Vụ bị cáo để lại thư tuyệt mệnh, treo cổ tự tử: Em trai sinh đôi gửi đơn kêu oan


Thứ 3, 19/03/2019 | 09:15


Cùng sự kiện

Sau khi anh Hòa tự tử bất thành, em trai sinh đôi cùng vợ của anh này đã đến VKSND Tối cao tại TP.Đà Nẵng gửi đơn kêu oan.

Sau khi anh Hòa tự tử bất thành, em trai sinh đôi cùng vợ của anh này đã đến VKSND Tối cao tại TP.Đà Nẵng gửi đơn kêu oan.

Sáng 19/3, đại diện VKSND Tối cao tại TP.Đà Nẵng xác nhận đã tiếp nhận đơn kêu oan và lấy lời khai ban đầu của anh Nguyễn Văn Bình (SN 1978), ngụ xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang. Anh Bình là một trong những bị cáo trong vụ án chém lìa tay 3 lần bị trả hồ sơ mà thời gian qua Người Đưa Tin đã phản ánh.

Anh Bình cho biết, mình và anh trai sinh đôi là Nguyễn Văn Hòa (SN 1978), nhiều lần gửi đơn kêu oan đến các cơ quan chức năng nhưng vẫn không có kết quả. Mới đây, vì quá áp lực, anh trai đã tự tử nhưng rất may, người thân phát hiện kịp thời.

Sau khi anh Hòa tự tử bất thành, anh Bình cùng vợ của anh Hòa đã đến VKSND Tối cao tại TP.Đà Nẵng gửi đơn kêu oan.

Trước khi tự tử, anh Hòa để lại 1 bức thư tuyệt mệnh. Trong thư, anh Hòa xin lỗi vợ và các con. Trong suốt gần 3 năm qua, anh vướng vào lao lý, trở thành bị cáo trong vụ án cố ý gây thương tích. Anh hy vọng, tòa án sẽ minh oan cho gia đình mình. Tuy nhiên, đến nay, mọi chuyện vẫn chưa có gì thay đổi.

“Sau khi tôi chết đi, mẹ mi (vợ của Hòa - PV) phải đi kêu oan trả lại công bằng cho gia đình mình. Tôi lấy cái chết để chứng minh… Khi mẹ mi đọc được lá thư này, tôi đã chết xuống suối vàng gặp ba mẹ rồi”, thư tuyệt mệnh viết.

Theo anh Bình, đơn kêu oan lần này vẫn giữ nguyên như những lần trước. Theo đó, ngày 4/1/2017, gia đình tổ chức làm tuần 14 ngày cho mẹ tại thôn An Định, xã Hòa Bắc. Khoảng 21h, trong lúc gia đình đang ăn cơm tối cùng một số bà con cùng hàng xóm thì có 3 thanh niên đi trên một xe máy màu đỏ chạy đến nhà, dừng lại hỏi mua card điện thoại. Trong quá trình mua card, 3 thanh niên này có những lời lẽ khó nghe, chửi tục. Nhị ngồi trong bàn lên tiếng phản ứng liền bị 3 thanh niên này dùng điện thoại yêu cầu người đầu dây: “Tụi bây đem hàng lên cho ta chém bọn này”.

Khoảng 10 phút sau, nhóm thanh niên đi trên nhiều xe máy đến trước nhà, cả nhóm thanh niên cầm dao, kiếm đến chỗ mọi người ngồi chém tới tấp. Lúc này, mọi người chạy tán loạn.

Một thanh niên cầm dao chém Bình. Bình né và bị té xuống sàn nhà. Thấy thanh niên này tiếp tục truy sát nên Nhị ở gần đó nhặt cây sắt chữ T đưa lên đỡ cho Bình. Riêng Hòa bị một thanh niên chém trúng vào vùng mắt…

Anh Bình nói: “Trong lúc chúng tôi đang ngồi, có người lạ bất ngờ mang dao, kiếm xông vào chém. Chúng tôi vào bên trong cầm được thứ gì thì dùng để chống đỡ và thoát thân. Các vật dụng chúng tôi dùng là cán cuốc, cây sắt phơi quần áo, khúc gỗ… mà cáo trạng cũng xác định. Trong trường hợp ấy, nếu không chống đỡ, chúng tôi biết làm sao?".

"Trong phiên tòa gần nhất, người bị chém đứt lìa tay bỗng dưng thay đổi lời khai, có nhìn thấy người chém mình bị chảy máu ở mặt. Điều này đồng nghĩa hướng vào anh Hòa. Tuy nhiên, những vật dụng ấy chúng tôi dùng tự vệ lại được xem là hung khí hay sao? Và, những thứ này, liệu rằng có thể chặt đứt lìa cánh tay của một người?”, anh Bình nói thêm.

Trong khi đó, theo cáo trạng xác định, các bị cáo gồm: Trần Quang Nhị (SN 1991), Nguyễn Phan Thành Công (SN 1992), Nguyễn Văn Bình (SN 1978), Nguyễn Văn Hòa (SN 1978), Nguyễn Thành Nghĩa (SN 1993), Nguyễn Văn Thuẩn (SN 1993), Lê Thành Nhân (SN 1998), Đặng Viết Thịnh (SN 1999), Nguyễn Hải Hoàng (SN 2000), cùng ngụ tại quận Hòa Vang.

Tối 4/1/2017, sau khi đi dự tiệc cưới về ngang qua quán của chị Ngô Thị Na tại xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang), Nghĩa, Thuẩn, Nhân thấy có nhiều người ăn nhậu tại đây nên dùng lời thô lỗ nói vào.

Đi qua khỏi quán chị Na tầm 50m, nhóm này quay lại. Riêng Nhân đi vào bên trong quán hỏi mua card điện thoại. Lúc này, những người trong quán hỏi: “Sao lúc nãy đi ngang qua chửi tục?”.

Sau đó, Nhân nói với Nghĩa là mới bị những người trong quán đòi đánh mình. Nghe vậy, Nghĩa liền chạy vào trong quán hỏi tại sao lúc nãy đòi đánh Nhân, dẫn đến 2 bên xảy ra xô xát, cãi vã.

Được can ngăn, nhóm của Nghĩa bỏ đi. Vẫn chưa hết tức giận, Nghĩa đề nghị Nhân gọi điện cho Thịnh yêu cầu “lấy dao, hàng lên đánh lại”. Vì không có xe, Thịnh gọi điện nhờ Hoàng sang nhà chở mình và lấy 4 cây kiếm tự chế, 1 cây dao bỏ vào bao đến nơi đã hẹn.

Anh Hòa tại bệnh viện.

Sau đó, cả nhóm chia hung khí rồi vào quán chị Na. Lúc này, trong quán chị Na có Hòa, Công, Bình, Nhị cùng 4 người khác đang ngồi nhậu. Thấy nhóm Nghĩa mang hung khí xông vào, mọi người trong quán nhậu bỏ chạy tán loạn.

Riêng Nhị, Hòa, Bình và Công chạy đi lấy hung khí để đánh lại. “Hòa và Nhị lấy mỗi người 1 cây sắt phơi quần áo, Công lấy 1 cán cuốc bằng tre, Bình lấy 1 khúc cây”, cáo trạng xác định.

Trong quá trình đánh nhau, Nhị đã dùng cây sắt đánh trúng đầu của Thuẩn gây thương tích 36%, Nhân sử dụng đá ném trúng vùng mặt của Hòa gây thương tích 12%. Thịnh vung dao chém nhóm của Nhị thì bị chém rớt cánh tay nên vứt dao chạy đến xe của đồng phạm bỏ đi.

Theo kết luận giám định pháp y của cơ quan chức năng, Thịnh bị thương tích 58%. Hiện, cơ quan chức năng chưa xác định được người nào gây ra thương tích cho Thịnh nên chưa có căn cứ để xử lý.

Vụ án này hiện đang được TAND huyện Hòa Vang thụ lý. Từ khi xảy ra đến nay, vụ án được đưa ra xét xử 5 lần, 2 lần trả hồ sơ điều tra bổ sung nhưng vẫn chưa có hồi kết.

Nguyễn Duy Cường

Theo Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-bi-cao-de-lai-thu-tuyet-menh-treo-co-tu-tu-em-trai-sinh-doi-gui-don-keu-oan-a267162.html