Vụ CDC "thổi giá" thiết bị y tế: Vì sao hủy bỏ quyết định truy tố Giám đốc công ty Phương Đông?


Thứ 4, 16/09/2020 | 14:54


Ông Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc công ty Phương Đông, cung cấp máy xét nghiệm COVID-19 bị CQĐT khởi tố bị can, bắt tạm giam nhưng VKSND Tối cao đã hủy bỏ.

Ông Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc công ty Phương Đông, cung cấp máy xét nghiệm COVID-19 bị CQĐT khởi tố bị can, bắt tạm giam nhưng VKSND tối cao đã hủy bỏ quyết định và lệnh này.

Cơ quan Cảnh sát điều tra bộ Công an vừa hoàn tất kết luận đề nghị truy tố 10 bị can, trong đó có ông Nguyễn Nhật Cảm (cựu Giám đốc CDC Hà Nội) về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng liên quan việc nâng khống giá máy xét nghiệm COVID-19.

Ngoài 10 bị can, theo kết luận điều tra, trước đó, cơ quan Cảnh sát điều tra bộ Công an cũng ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc công ty Phương Đông. Nhưng sau đó, Viện KSND Tối cao đã đã ra quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can và không phê chuẩn lệnh bắt tạm giam đối với ông Thành.

Theo kết luận điều tra, tháng 2/2020, Nguyễn Thanh Tuyền (nhân viên công ty Phương Đông) liên hệ với ông Nguyễn Nhật Cảm để "chào giá" hệ thống máy xét nghiệm COVID-19 với giá 7 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau đó một ngày, bị can Tuyền và Nguyễn Ngọc Nhất (nhân viên công ty Vitech), lại gặp nhau để bàn bạc việc mua bán hệ thống máy xét nghiệm cho CDC Hà Nội.

Nhất đề nghị Tuyền hỗ trợ bán máy này cho bên công ty của mình với giá tối đa 4 tỷ để bên Nhất sẽ bán cho CDC Hà Nội giá 7 tỷ đồng.

Tuyền và Nhất bàn bạc nếu "thương vụ" thành công sẽ chi cho ông Nguyễn Nhật Cảm 10%, phần chênh còn lại thì hai bị can chia đôi.

Ngày 6/2, bị can Nhất và Tuyền đến gặp ông Cảm tại phòng làm việc, qua đàm phán, ông Cảm đồng ý mua hệ thống Realtime PCR với giá 7 tỷ đồng.

Bị can Tuyền cũng đề xuất công ty Phương Đông sẽ không tham gia đấu thầu mà giao cho Nhất tìm nhà thầu đủ năng lực để thực hiện gói thầu và được ông Cảm đồng ý.

Sau khi bàn bạc thì Tuyền đi ra ngoài, còn Nhất ở lại thống nhất với ông Cảm "thương vụ" hoàn tất sẽ chi cho ông Cảm 15% giá trị của hệ thống máy.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội - nơi xảy ra vi phạm trong mua sắm hệ thống xét nghiệm. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Bị can Tuyền khai, có báo cáo Giám đốc công ty Phương Đông Nguyễn Xuân Thành về kết quả buổi gặp với ông Cảm. Tuyền xin ông Thành hỗ trợ giảm giá và đồng ý bán máy cho bên Nhất với giá 3,7 tỷ đồng.

Ông Thành thừa nhận có được Tuyền báo cáo việc gặp ông Cảm để giới thiệu hệ thống Realtime PCR tự động. Sau đó bộ phận kinh doanh của Tuyền có làm các thủ tục để ông Thành ký hợp đồng bán hệ thống máy này với giá 3,7 tỷ đồng cho công ty Hưng Long.

Tuy nhiên, ông Thành không thừa nhận biết việc Tuyền báo giá 7 tỷ đồng cho CDC Hà Nội, không biết bị can Cảm đồng ý ấn định công ty MST được chỉ định thầu trái quy định gây hậu quả thiệt hại tài sản nhà nước.

Song cơ quan điều tra xác định, ông Thành đã sử dụng pháp nhân Công ty Phương Đông để nhập khẩu hệ thống Realtime PCR với giá 2,3 tỷ đồng. Sau đó, ông này đã thống nhất với Tuyền, giúp Nhất câu kết, thông đồng với ông Nguyễn Nhật Cảm và hoàn thiện hồ sơ chỉ định thầu cho Công ty MST trái pháp luật.

Cơ quan điều tra cáo buộc, ông Thành là người ký hợp đồng bán hệ thống máy trên với giá 3,7 tỷ đồng cho công ty Hưng Long, cuối cùng hệ thống này về công ty MST. Từ đó, công ty MST bán cho CDC Hà Nội với giá 7 tỷ đồng.

"Việc ký hợp đồng hợp thức bán hệ thống Realtime PCR tự động hãng Qiagen với giá 3,712 tỷ đồng với công ty Hưng Long giúp Công ty MST nâng giá trị hệ thống bán cho CDC Hà Nội giá 7 tỷ đồng trái pháp luật, gây thiệt hại cho Nhà nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, tạo dư luận xấu trong xã hội", kết luận điều tra nêu.

Theo đó, cơ quan điều tra xác định, hành vi của ông Nguyễn Xuân Thành phạm vào tội Vi phạm các quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng với vai trò đồng phạm.

Căn cứ kết quả điều tra, ngày 2/7, cơ quan CSĐT bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với ông Thành để điều tra.

Tuy nhiên, ngày 10/9, trước khi cơ quan CSĐT ra kết luận 2 ngày, Viện KSND tối cao đã ra quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can và không phê chuẩn lệnh bắt tạm giam đối với ông Thành.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-cdc-thoi-gia-thiet-bi-y-te-vi-sao-huy-bo-quyet-dinh-truy-to-giam-doc-cong-ty-phuong-dong-a339214.html