Vụ cho vay nặng lãi, kiểm soát iCloud con nợ: Hé lộ mánh khóe cực tinh vi


Thứ 7, 31/10/2020 | 08:45


Cùng sự kiện

Băng nhóm khai nhận cho vay nặng lãi bằng nhiều phương thức, đặc biệt là kiểm soát iCloud điện thoại buộc người vay trả nợ.

Băng nhóm khai nhận cho vay nặng lãi bằng nhiều phương thức, đặc biệt là kiểm soát iCloud điện thoại buộc người vay trả nợ.

Đối tượng Phú tại công an - Ảnh: SGGP

Ngày 30/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 3, TP.HCM đang tạm giữ hình sự Đoàn Gia Phú (28 tuổi, quê Hà Nội), Nguyễn Hoàng Đức (36 tuổi), Nguyễn Thế Vinh (30 tuổi, quê Hưng Yên), Nguyễn Hùng Long (26 tuổi), Trần Hải Nam (29 tuổi, cùng tạm trú quận 3) để điều tra hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Trước đó, Đội cảnh sát hình sự Công an quận 3 kiểm tra hành chính một căn nhà trên đường Nguyễn Thiện Thuật, phường 2. Tại đây, công an phát hiện nhiều tài liệu hoạt động cho vay. Sau đó công an lần lượt làm việc với Phú, Đức, Vinh, Long, Nam...

Bước đầu, nhóm này khai nhận cho vay nặng lãi bằng nhiều phương thức, đặc biệt là kiểm soát iCloud điện thoại buộc người vay trả nợ.

Theo đó, năm 2018, Phú vào TP.HCM thuê căn nhà trên để bán điện thoại với Đức. Tuy nhiên, cả hai kinh doanh không hiệu quả. Tháng 5/2019, cả hai hùn vốn (mỗi người 200-300 triệu đồng) cùng giám đốc một công ty ở Hà Nội để hoạt động cho vay nặng lãi ở TP.HCM.

Cả 2 thuê Vinh, Long, Nam, Vũ Xuân Kiên (SN 1988, ngụ Hà Nội) giúp việc, trả lương 5-8 triệu đồng/tháng bao ăn ở.

Nhóm tạo tài khoản lĩnh vực tài chính trên Facebook. Khi khách hàng có nhu cầu vay sẽ được Vinh tư vấn, báo lại nhóm phân công người tiếp xúc.

Nhóm yêu cầu khách phải đăng xuất iCloud. Khách đồng ý thì nhóm sẽ đổi iCloud rồi làm hợp đồng. Để ngụy trang, các trường hợp cho vay được làm hợp đồng bán, thuê điện thoại. Sau đó chụp CMND, thẻ căn cước, ảnh người vay để lưu hồ sơ quản lý.

Cứ 5 ngày thì khách trả góp và chuyển vào tài khoản của Phú, Long. Nếu khách không có tài khoản thì nhóm này tới nhà thu tiền hoặc khách tới căn nhà Phú thuê đưa tiền. Để quản lý việc cho vay, Phú mua phần mềm tin học quản lý không cần ghi sổ sách.

Băng nhóm cho vay từ 4-12 triệu đồng, lãi suất trên dưới 20%, trả trong 50 ngày.

Kết quả kiểm tra phần mềm, công an phát hiện khoảng 80 người vay số tiền khoảng 500 triệu đồng (đã thu khoảng 260 triệu đồng). Ngoài ra, đã có 124 người vay trả xong nợ hơn 725 triệu đồng (thu cả tiền gốc lẫn lãi hơn 900 triệu đồng).

Ngoài ra, đối tượng Vinh khai nhận, ngoài số tiền 5 triệu đồng/tháng, mỗi hợp đồng Vinh còn được trả thêm 100 ngàn đồng. Phần lớn giao dịch, Đức sẽ chuyển tiền cho khách vay. Khi khách hàng không đóng hoặc đóng trễ thì Vinh sẽ khóa "iCloud" lại, khách hàng đóng đủ thì chúng mới thoát "iCloud" cho khách hàng.

Long khai nhận, được Phú trả lương 8 triệu đồng/tháng, bao ăn, ở. Mỗi hợp đồng ký với khách, Long cũng được trả thêm 100 ngàn đồng. Tương tự, Nam được trả 6 triệu đồng/tháng, kèm 100 ngàn đồng/hợp đồng lập xong.

Riêng đối tượng Kiên hiện đang sinh sống tại Hà Nội nên công an sẽ tiếp tục làm rõ.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-cho-vay-nang-lai-kiem-soat-icloud-con-no-he-lo-manh-khoe-cuc-tinh-vi-a344487.html