Vụ công ty Tenma nghi hối lộ để "né" thuế: Bộ Công an đề nghị phía Nhật cung cấp thông tin


Thứ 4, 03/06/2020 | 00:13


Cùng sự kiện

Bộ Công an chỉ đạo các cục nghiệp vụ liên hệ với đối tác Nhật Bản để đề nghị phía đối tác Nhật Bản thu thập, cung cấp thông tin.

Bộ Công an chỉ đạo các cục nghiệp vụ liên hệ với đối tác Nhật Bản để đề nghị phía đối tác Nhật Bản thu thập, cung cấp thông tin.

Thiếu tướng Tô Ân Xô thông tin về vụ công ty Tenma tại buổi họp báo Chính phủ chiều ngày 2/6. Ảnh: Tiền Phong

Liên quan đến vụ công ty Tenma Việt Nam (trụ sở công ty mẹ tại Tokyo, Nhật Bản) nghi hối lộ 25 triệu yên (hơn 5 tỷ đồng) để "né" thuế gây xôn xao dư luận thời gian gần đây, tại buổi họp báo Chính phủ chiều ngày 2/6, Thiếu tướng Tô Ân Xô- Chánh văn phòng bộ Công an cho biết, Bộ này đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ xác minh thông tin, làm việc với công ty Tenma để xem xét tài liệu và liên hệ với đối tác Nhật Bản đề nghị cung cấp thông tin.

Theo Thiếu tướng Tô Ân Xô, Thủ tướng đã chỉ đạo bộ Tài chính, bộ Công an là phải kiên quyết làm sớm, tinh thần là phải làm minh bạch, rõ ràng và chống thất thu thuế.

Lãnh đạo bộ Công an đã chỉ đạo công an Bắc Ninh tiến hành các biện pháp xác minh thông tin. Công an Bắc Ninh đã làm việc với Tenma tại Bắc Ninh để thu thập tài liệu.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ Công an cũng yêu cầu các cục nghiệp vụ liên hệ với các đối tác Nhật Bản để đề nghị phía đối tác Nhật Bản thu thập, cung cấp thông tin.

Trả lời câu hỏi liên quan đến vụ việc này, Thứ trưởng bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, Bộ trưởng đã có chỉ đạo Thanh tra Bộ tiến hành thanh tra toàn diện Cục Thuế, Hải quan tỉnh Bắc Ninh, trong đó có nội dung liên quan đến đoàn kiểm tra thuế, và hải quan đối với doanh nghiệp.

Tổng Cục trưởng hai Tổng cục, ban hành quyết định đình chỉ công tác với 11 công chức, trong đó có 5 công chức thuế, 6 công chức hải quan. “Bộ Tài chính đã chỉ đạo Thanh tra Bộ khẩn trương thực hiện, sớm có kết luận, nếu phát hiện vi phạm phải xử lý nghiêm minh. Chúng tôi sẽ thông tin kết quả rộng rãi đến các cơ quan báo chí”, Tiền Phong dẫn lời bà Vũ Thị Mai- Thứ trưởng bộ Tài chính.

Theo công hàm của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, một số hãng thông tấn, báo của Nhật Bản như Asahi, Kyodo, Nikkei... đưa tin Công ty TNHH Tenma Việt Nam (công ty mẹ tại Tokyo, Nhật Bản) đã khai báo 2 lần hối lộ tổng cộng 25 triệu yên (hơn 5 tỷ đồng) cho một số cán bộ, công chức ở Việt Nam.

Báo Đầu tư dẫn một phần nội dung công hàm: "Báo Asahi (Nhật Bản) ngày 12/5/2020 có bài đưa tin Công ty Tenma Nhật Bản (trụ sở ở Tokyo) đã tự khai báo với Tổng cục Kiểm sát Tokyo về việc Công ty Tenma Việt Nam (một công ty con của hãng Tenma tại Bắc Ninh, Việt Nam) đã thực hiện hành vi hối lộ cán bộ/nhân viên nhà nước của Việt Nam số tiền khoảng 25 triệu yên (khoảng hơn 5 tỷ đồng). Hành vi này đã vi phạm Luật Phòng chống cạnh tranh không lành mạnh của Nhật Bản".

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-cong-ty-tenma-nghi-hoi-lo-de-ne-thue-bo-cong-an-de-nghi-phia-nhat-cung-cap-thong-tin-a325728.html