Hôm nay (12/3), Toà phúc thẩm tuyên án vụ đánh bạc nghìn tỷ


Thứ 3, 12/03/2019 | 00:33


Cùng sự kiện

36 bị cáo có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm và 47 bị cáo bị triệu tập do nằm trong diện kháng nghị của VKSND hầu toà phúc thẩm.

36 bị cáo có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm và 47 bị cáo bị triệu tập do nằm trong diện kháng nghị của VKSND hầu toà phúc thẩm.

Sau 1 tuần diễn ra phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ đường dây đánh bạc nghìn tỷ liên quan 2 cựu tướng công an, tại TAND Phú Thọ, HĐXX đã tuyên bố tạm dừng phiên tòa để bước vào thời gian nghị án. Khoảng 13h30 ngày 12/3, HĐXX sẽ tuyên án phúc thẩm.

TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ tuyên án phúc thẩm vụ đường dây đánh bạc nghìn tỷ liên quan 2 cựu tướng công an - Ảnh: Báo Giao thông.

36 bị cáo có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm và 47 bị cáo bị triệu tập do nằm trong diện kháng nghị của VKSND hầu toà phúc thẩm.

Ba điểm kháng nghị của VKSND đối với các bị cáo lần này đều theo hướng có lợi, giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Thứ nhất, không áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “Phạm tội có tổ chức” đối với 27 bị cáo phạm tội “Đánh bạc” trong diện từ đại lý cấp 1 trở lên.

Thứ hai, áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự “Tự nguyện khắc phục hậu quả” theo điểm B khoản 1 Điều 151 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 cho các bị cáo đã khắc phục hậu quả từ 1/2 số tiền thu lời bất chính trở lên.

Thứ ba, không tịch thu tiền sử dụng vào việc đánh bạc của 43 bị cáo phạm tội đánh bạc.

Hai bị cáo Phan Sào Nam (phải) và Nguyễn Văn Dương - Ảnh: VOV.

Trong phần tranh luận, Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã công bố quan điểm giải quyết vụ án và cho rằng 3 nội dung kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ liên quan đến vụ án là có cơ sở và đề nghị Tòa cấp phúc thẩm áp dụng quy định của pháp luật theo đúng kháng nghị.

Sau khi phân tích về kháng cáo của các bị cáo, Viện Kiểm sát đã đề nghị HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo và xem xét giảm hình phạt tù cho 17 bị cáo; không chấp nhận kháng cáo của 20 bị cáo.

Hai bị cáo Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương nằm trong diện được áp dụng tình tiết giảm nhẹ “Tự nguyện khắc phục hậu quả”, xét trên số tiền lớn mà hai bị cáo đã nỗ lực để nộp khắc phục hậu quả.

Theo đại diện VKS đối đáp tại tòa thì nhiều khả năng Phan Sào Nam sẽ khó được giảm án. Bởi mức án 5 năm tù mà phiên sơ thẩm đã tuyên đã là nhẹ, nên không có cơ sở để tiếp tục giảm án cho Phan Sào Nam.

Trong phần nói lời sau cùng, phần lớn các bị cáo đều xin HĐXX xem xét gia cảnh, nỗ lực khắc phục hậu quả của các bị cáo để giảm nhẹ án hoặc cho hưởng án treo.

Minh Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hom-nay-123-toa-phuc-tham-tuyen-an-vu-danh-bac-nghin-ty-a266109.html