Vụ đường dây ma túy của cựu cảnh sát Hàn Quốc: Đại tá Nguyễn Văn Viện nói gì?


Thứ 7, 15/08/2020 | 03:15


Liên quan đến vụ cựu cảnh sát tổ chức đưa ma túy sang Hàn Quốc, cơ quan công an cho biết, đối tượng Kim Soonsik từng là sỹ quan có 25 năm kinh nghiệm.

Liên quan đến vụ cựu cảnh sát tổ chức đưa ma túy sang Hàn Quốc, cơ quan công an cho biết, đối tượng Kim Soonsik từng là sỹ quan có 25 năm công tác trong lực lượng Cảnh sát Hàn Quốc, bị nhà chức trách Hàn Quốc sa thải do vi phạm kỷ luật.

Ngày 14/8, trả lời báo chí, Đại tá Nguyễn Văn Viện - Cục trưởng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04) bộ Công an - cho biết cơ quan này vừa khởi tố 24 bị can về tội Tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ Campuchia về Việt Nam để chuyển sang Hàn Quốc bằng đường biển. Đường dây có sự tham gia của nhiều người nước ngoài, do đối tượng Kim Soonsik (60 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc, trú quận 2, TP.HCM) cầm đầu.

"Kim Soonsik từng là sỹ quan có 25 năm công tác trong lực lượng Cảnh sát Hàn Quốc, bị nhà chức trách nước này sa thải do vi phạm kỷ luật", Cục trưởng C04 cho hay.

Theo Đại tá Viện, cựu cảnh sát Hàn Quốc chỉ là nhánh nhỏ trong chuyên án. Qua đấu tranh, C04 phát hiện thêm một số manh mối khác ở Bắc Giang, Lạng Sơn trùng với chuyên án cục xác lập năm 2019.

Lô đá hoa cương nặng hàng tấn có chứa ma túy bên trong. Ảnh: Công an TP.HCM

Kết quả điều tra xác định sau khi sang Việt Nam du lịch, Kim quan hệ yêu đương với Huỳnh Thị Hoa Trân, Giám đốc Công ty TNHH máy và thiết bị công nghiệp APE, có trụ sở ở quận Thủ Đức, TP.HCM. Đôi tình nhân đã lợi dụng mối quan hệ này để làm bình phong cho việc vận chuyển ma túy.

Rạng sáng 19/7, C04 chủ trì phối hợp với các lực lượng kiểm tra container trọng lượng khoảng 30 tấn tại khu vực Cảng Cát Lái, TP.HCM ngay trước khi hàng hóa được đưa xuống tàu biển xuất đi cảng Incheon, Hàn Quốc.

Khám xét 10 kiện đá hoa cương, Ban chuyên án phát hiện 40 kg ma túy tổng hợp dạng đá giấu bên trong 4 kiện đá.

Tối 30/7, nhiều tổ công tác khác đồng loạt bắt giữ 5 nghi phạm (2 người Hàn Quốc, 2 người Trung Quốc và một người Việt Nam) trú tại 2 chung cư ở TP.HCM. Khám xét các địa điểm này, cảnh sát thu giữ gần 120 kg ma túy tổng hợp và 19 bánh heroin.

Theo Cục trưởng C04, nhóm vận chuyển hàng trắng khai từng đưa trót lọt 5 lô hàng đá hoa cương sang Hàn Quốc, trong đó có 3 lô hàng giấu ma túy bên trong các khối đá.

Sau 3 giai đoạn phá chuyên án, cơ quan điều tra đã thu giữ hơn 160 kg ma túy, 19 bánh heroin và nhiều ôtô, tiền mặt liên quan.

Đại tá Nguyễn Văn Viện cho biết, đây là chuyên án đầu tiên Cục C04 chủ trì khám phá, bắt kẻ cầm đầu một nhánh đường dây là người Hàn Quốc đã từng công tác trong lực lượng Cảnh sát nhiều năm nên phương thức thủ đoạn hoạt động và cất giấu ma túy rất tinh vi.

Chúng giấu ma túy giữa các khối đá nặng kiểu nhân bánh chưng, sau đó dùng silicon để gắn lại, đánh vào tâm lý ngại kiểm tra của các lực lượng chức năng, hoặc nếu có kiểm tra cũng thường chỉ lật 1-2 tấm đá bên trên. Do những khối đá này quá dày nên nếu có dùng các thiết bị kỹ thuật soi chiếu kiểm tra cũng khó phát hiện được.

Hiện, Cục C04 tiếp tục mở rộng vụ án, củng cố chứng cứ ra lệnh truy nã quốc tế những kẻ chủ mưu, cầm đầu đang lẩn trốn tại Campuchia, Trung Quốc và TP.HCM.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-duong-day-ma-tuy-cua-cuu-canh-sat-han-quoc-dai-ta-nguyen-van-vien-noi-gi-a335022.html