Vụ Giám đốc Hàn Quốc giết người, phân xác ở TP.HCM: Luật sư nói gì?


Thứ 3, 01/12/2020 | 07:43


Cùng sự kiện

Liên quan vụ Giám đốc người Hàn Quốc giết người, phân xác ở TP.HCM, luật sư Đạt cho rằng, nếu Hàn Quốc không yêu cầu dẫn độ thì nghi phạm sẽ bị truy tố....

Liên quan vụ Giám đốc người Hàn Quốc giết người, phân xác ở TP.HCM, luật sư Đạt cho rằng, nếu Hàn Quốc không yêu cầu dẫn độ thì nghi phạm sẽ bị truy tố, xét xử theo pháp luật Việt Nam.

Ngày 1/12, cơ quan Công an TP.HCM đang điều tra làm rõ vụ án mạng xảy ra ở phường Tân Hưng, quận 7, TP.HCM.

Bước đầu công an xác định nạn nhân Han Tong Duk (33 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc) bị Jeong In Cheol (35 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc) – Giám đốc Công ty Creata Việt Nam (đường số 3, phường Tân Hưng, quận 7, TP.HCM) sát hại, phi tang xác.

Luật sư Nguyễn Thành Đạt

Liên quan đến vấn đề pháp lý của vụ án, trao đổi với PV Tạp chí Đời Sống & Pháp Luật, luật sư Nguyễn Thành Đạt (Đoàn Luật sư TP. Đà Nẵng) cho hay: "Pháp luật Việt Nam, nhất là pháp luật hình sự đã có quy định chi tiết về thẩm quyền xử lý hành vi phạm tội trên lãnh thổ Việt Nam. Trường hợp người nước ngoài phạm tội trên lãnh thổ nước Việt Nam có thể được thực hiện theo quy định của điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên hoặc theo nguyên tắc có đi có lại. Cụ thể, “Trường hợp người nước ngoài thuộc đối tượng được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao hoặc lãnh sự theo pháp luật Việt Nam, điều ước quốc tế mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên hoặc tập quán quốc tế thì được giải quyết theo quy định của điều ước quốc tế hoặc tập quán quốc tế đó; trường hợp điều ước quốc tế đó không quy định hoặc không có tập quán quốc tế thì được giải quyết bằng con đường ngoại giao”", luật sư Đạt cho hay.

Theo luật sư Đạt, đối với trường hợp của đối tượng Jeong In Cheol, Việt Nam và Hàn Quốc đã ký kết Hiệp định số 46/2005/LPQT ngày 15 tháng 09 năm 2003 về dẫn độ giữa Việt Nam và Đại hàn Dân quốc (có hiệu lực từ ngày 19 tháng 4 năm 2005). Do đó, nếu phía Hàn Quốc có yêu cầu dẫn độ, Việt Nam sẽ căn cứ vào Hồ sơ yêu cầu dẫn độ (theo quy định của Luật Tương trợ Tư pháp năm 2007) từ phía Hàn Quốc để ra quyết định cho phép hoặc từ chối dẫn độ. Còn nếu Hàn Quốc không yêu cầu dẫn độ thì nghi phạm sẽ bị truy tố, xét xử theo pháp luật Việt Nam.

Nghi phạm Jeong In Cheol. Ảnh: Tuổi Trẻ

Luật sư Đạt cho rằng, nếu Cơ quan Điều tra xác định được đối tượng thực hiện hành vi giết người là Jeong In Cheol thì nghi can có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tội danh “Tội giết người” với tình tiết định khung “Thực hiện tội phạm một cách man rợ” được quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017. Bởi lẽ, mặc dù sau khi nạn nhân chết, đối tượng Cheol mới thực hiện hành vi phân xác nạn nhân thành nhiều phần, tuy nhiên, hành vi đó nhằm phi tang, che giấu hành vi phạm tội.

"Tất cả những hành vi có tính chất man rợ nhằm che giấu tội giết người cũng là hành vi giết người "thực hiện tội phạm một cách man rợ", vì phạm tội bao hàm cả hành vi che giấu tội phạm, mà hành vi của Cheol được thực hiện ngay sau khi biết được nạn nhân đã chết; Thậm chí, nghi can cũng đã chuẩn bị trước các công cụ, dụng cụ để thực hiện hành vi tội ác của mình khi có ý định sát hại nạn nhân", luật sư Đạt nhấn mạnh.

Theo luật sư Đạt, đối tượng eong In Cheol có thể đối mặt với hình phạt bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Ngoài ra, các nhân viên được đối tượng Cheol cho biết hành vi giết người mà không tố giác đến các Cơ quan có thẩm quyền có thể phải chịu hình phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm theo quy định tại Khoản 1 Điều 390 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại cơ quan công an, nghi phạm khai nạn nhân Han Tong Duk có góp tiền 1,8 tỷ đồng làm ăn chung nhưng sau đó công việc không được thuận lợi.

Ngày 14/11, Han Tong Duk có mượn của Cheol số tiền 2,7 tỷ đồng với lãi suất 30%, hứa trong vòng 2 ngày sẽ trả. Tuy nhiên, sau đó Han Tong Duk không trả tiền mà còn đòi cấn trừ 1,8 tỷ đồng đã hùn làm ăn trước đó.

Khi không đòi được tiền, Jeong In Cheol đã lên kế hoạch bắt cóc Han Tong Duk để đòi nợ, nếu không lấy được tiền sẽ sát hại nạn nhân.

Để chuẩn bị cho kế hoạch, ngày 24/11, Jeong In Cheol mua một cưa tay, kìm, kéo, túi nilon đem về cất giấu ở công ty trên đường số 3, phường Tân Hưng, quận 7, TP.HCM.

Ngày 26/11, Jeong In Cheol tiếp tục mua thêm 10 viên thuốc ngủ tán nhuyễn thành bột và một hộp găng tay cao su. Sau đó, Cheol gọi điện cho anh Han Tong Duk đến quán cà phê New Life trên đường Bùi Bằng Đoàn, quận 7 để bàn bạc việc trả nợ.

Chiều cùng ngày, Jeong In Cheol điều khiển ô tô KIA màu đen chở anh Han Tong Duk về trụ sở Công ty Creata Việt Nam. Tại đây, Cheol lấy thuốc ngủ hòa vào bia đưa cho anh Han Tong Duk uống để cướp tài sản. Khi nạn nhân mê man, Jeong In Cheol lấy 2 vòng trang sức trên người nạn nhân. Sợ Han Tong Duk kêu la, nghi phạm lấy găng tay cao su nhét vào miệng nạn nhân.

Khi nạn nhân tử vong, Cheol dùng cưa phân thi thể nạn nhân ra nhiều phần bỏ vào bao ni lông đưa lên sân thượng cất giấu.

Sáng 27/11, Jeong In Cheol vẫn làm việc bình thường như chưa có chuyện gì xảy ra. Tiếp đó, Jeong In Cheol nhờ nhân viên đi bán 2 chiếc vòng trang sức của nạn nhân. Tuy nhiên, do nhân viên báo chỉ được 80 triệu đồng trong khi giá của hai chiếc vòng trang sức trên lên tới gần 100.000 USD nên Jeong In Cheol không đồng ý và yêu cầu nhân viên mang về lại.

Chiều 27/11, Jeong In Cheol nói cho nhân viên biết việc mình đã giết người, rồi lái ô tô của nạn nhân đến căn hộ chung cư Masteri Thảo Điền (phường Thảo Điền, Quận 2) của một người quen ở nhờ.

Đến khoảng 13h50 ngày 28/11, Jeong In Cheol bị lực lượng Công an TP.HCM bắt giữ.

Hoàng Yên

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-giam-doc-han-quoc-giet-nguoi-phan-xac-o-tphcm-luat-su-noi-gi-a347884.html