Vụ giám đốc lừa đảo, chiếm đoạt 24 tỷ: Trưởng phòng công chứng bị bắt là ai?


Thứ 2, 05/04/2021 | 13:06


Cùng sự kiện

Liên quan vụ giám đốc lừa đảo, chiếm đoạt 24 tỷ ở Quảng Nam, cơ quan công an đã bắt giam một Trưởng phòng công chứng

Liên quan vụ giám đốc lừa đảo, chiếm đoạt 24 tỷ ở Quảng Nam, cơ quan công an đã bắt giam một Trưởng phòng công chứng để điều tra về hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bị can Bùi Văn Ần bị khởi tố, bắt giam - Ảnh: TNO

Ngày 5/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam cho biết vừa thi hành các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Bùi Văn Ần (67 tuổi, làm việc tại Văn phòng Công chứng Bùi Ần, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, VTCNews đưa tin.

Theo điều tra, với trách nhiệm là công chứng viên và là Trưởng phòng công chứng Bùi Ần, ông Ần phải thực hiện theo đúng luật công chứng. Tuy nhiên, trong quá trình thực thi nhiệm vụ, ông Ần đã thực hiện không đúng quy trình công chứng.

Cụ thể, phần vì tin tưởng, phần vì làm thuê cho ông Phan Đình Tín (Giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn vận tải Tín Rin và Công ty TNHH TMV Du lịch Ding Dong) nên khi Tín đưa hợp đồng chuyển nhượng cho ông Ần ký, ông Ần đã không yêu cầu người bán và người mua, người ủy quyền và người được ủy quyền có mặt tại phòng công chứng để ông Ần chứng kiến việc ký kết hợp đồng. Điều này dẫn đến việc hợp đồng ủy quyền và hợp đồng chuyển nhượng đã bị Tín giả chữ ký của các chủ đất.

Tiếp đó, Tín còn đưa lý do giả rằng người mua ở xa không tới được nên nhờ ông Ần ký công chứng trước khi người mua vào ký hợp đồng rồi đem cho người mua ký sau.

Chính chữ ký công chứng của ông Ần là yếu tố để một số bị hại tưởng đủ thủ tục pháp lý và đã đưa tiền cho Tín. Hành vi thiếu trách nhiệm của ông Ần trong quá trình thực hiện quy trình công chứng tạo điều kiện cho Tín chiếm đoạt tài sản với số tiền 13,7 tỷ đồng.

Trước đó, tháng 12/2020, cơ quan chức năng bắt tạm giam Phan Đình Tín để điều tra về 2 hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả tài liệu cơ quan nhà nước.

Kết quả điều tra ban đầu, từ năm 2019 - 2020, Tín đã làm giả 6 sổ đỏ và bán cho ông Nguyễn Q. (trú quận Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng) để chiếm đoạt 18 tỷ đồng. Ngoài ra, Tín còn nhận 1 sổ đỏ của ông Q. để làm thủ tục sang tên. Tuy nhiên, Tín đã dùng sổ đỏ này bán cho người khác để chiếm đoạt 6 tỷ đồng.

Liên quan tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, trước đó, theo Báo Quảng Nam, Công an phường An Sơn (TP.Tam Kỳ) vừa lập biên bản xử lý hành chính chủ cửa hàng Thế giới điện máy (số 652 Phan Châu Trinh) về hành vi chặt cây sao đen - cây xanh đường phố thuộc quy hoạch chăm sóc, bảo vệ của Nhà nước.

Được biết do cây sao đen vướng lối vào cửa hàng Thế giới điện máy nên chủ tiệm đã tự ý chặt bỏ. Cây cao 7m, đường kính gốc 25cm.

Trên địa bàn TP.Tam Kỳ hiện nay có 3.000 cây xanh các loại được trồng trên vỉa hè 200 đoạn đường. Đây là cây xanh đường phố nằm trong quy hoạch chăm sóc, bảo vệ của Nhà nước. Nếu cây vướng víu ảnh hưởng đến sinh hoạt thì tổ chức, cá nhân phải báo cơ quan có thẩm quyền để xử lý, không được tự ý chặt phá, xâm hại.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-giam-doc-lua-dao-chiem-doat-24-ty-truong-phong-cong-chung-bi-bat-la-ai-a361494.html