Vụ phẫu thuật sọ não ở bệnh viện Bạch Mai bị "thổi giá": Nguyên giám đốc bệnh viện nhận "lại quả" bao nhiêu?


Thứ 5, 22/04/2021 | 09:15


Cùng sự kiện

Liên quan vụ phẫu thuật sọ não ở bệnh viện Bạch Mai bị "thổi giá", nguyên giám đốc bệnh viện Nguyễn Quốc Anh khai đã nhận 100 triệu đồng và 10.000 USD....

Liên quan vụ phẫu thuật sọ não ở bệnh viện Bạch Mai bị "thổi giá", nguyên giám đốc bệnh viện Nguyễn Quốc Anh khai đã nhận 100 triệu đồng và 10.000 USD....

Ngày 22/4, theo báo Dân Trí, cơ quan Cảnh sát điều tra bộ Công an đã ra kết luận, đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tối cao truy tố 8 bị can trong vụ án "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra tại bệnh viện Bạch Mai và một số đơn vị liên quan.

Các bị can gồm Nguyễn Quốc Anh - nguyên Giám đốc bệnh viện Bạch Mai; Nguyễn Ngọc Hiền - nguyên Phó Giám đốc bệnh viện Bạch Mai; Trịnh Thị Thuận, Lý Thị Ngọc Thủy - nguyên Trưởng phòng và Phó phòng Tài chính bệnh viện Bạch Mai; Phạm Đức Tuấn - Chủ tịch kiêm Giám đốc Cty Công nghệ Y tế BMS; Ngô Thị Thu Huyền - Phó Giám đốc Công ty BMS; Trần Lê Hoàng - thẩm định viên Công ty Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Hà Nội (VFS); Phạm Minh Dung - nguyên Tổng giám đốc Công ty VFS.

Cả 8 bị can nói trên cùng bị đề nghị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", theo Khoản 3, Điều 356 Bộ luật Hình sự.

An ninh - Hình sự - Vụ phẫu thuật sọ não ở bệnh viện Bạch Mai bị 'thổi giá': Nguyên giám đốc bệnh viện nhận 'lại quả' bao nhiêu?

Nguyễn Quốc Anh (ảnh nhỏ)- nguyên Giám đốc bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Tiền Phong

Theo kết luận điều tra, Bệnh viện Bạch Mai có tư cách pháp nhân, có con dấu và được mở tài khoản theo quy định của pháp luật, tự chủ hoàn toàn theo quy định của bộ Y tế và có thế mạnh là khoa nội.

Sau khi biết được Nguyễn Quốc Anh, lúc này là Giám đốc bệnh viện Bạch Mai muốn phát triển khoa ngoại nên thành lập một số khoa như Phẫu thuật thần kinh; Chấn thương chỉnh hình và Cột sống, Phạm Đức Tuần đã đến gặp Quốc Anh, nói Công ty BMS của mình là đơn vị phân phối robot phẫu thuật và đề nghị cung cấp cho Bạch Mai loại Robot Rosa với giá 39 tỷ đồng; loại Robot Mako giá 44 tỷ đồng.

Tuấn nói Công ty BMS không bán vì thủ tục của bộ Y tế phức tạp. Thay vào đó, Tuấn cùng Quốc Anh thống nhất sẽ để BMS và Bệnh viện Bạch Mai liên doanh lắp đặt robot phẫu thuật với giá do Tuấn đưa ra. Nguyễn Quốc Anh đã đồng ý với đề nghị của Tuấn mà không thông qua Đảng ủy, Ban Giám đốc và Công đoàn bệnh viện.

Nguyễn Quốc Anh còn chỉ đạo Phó Giám đốc Nguyễn Ngọc Hiền cùng Phòng Tài chính kế toán bệnh viện Bạch Mai hoàn thiện các thủ tục để liên doanh với Cty BMS.

Vào tháng 1/2017, các bên ký Đề án xã hội hóa, trang bị 2 loại robot phẫu thuật nói trên trong đó, Robot Rosa được xác định có giá 39 tỷ đồng. Trong số tiền này, BMS nhận chi phí khấu hao máy là hơn 23 triệu đồng và chi phí lãi vay hơn 4,1 triệu đồng dù doanh nghiệp này không vay tiền để mua máy móc.

Đáng chú ý, thời điểm này, Công ty BMS vẫn chưa nhập Robot Rosa. Để hợp thức hóa, các bị can thuộc Công ty thẩm định giá VFS đã phát hành chứng thư trái với quy định của pháp luật.

Ngày 23/2/2017, Công ty BMS mới nhập khẩu Robot Rosa từ Pháp về sân bay Nội Bài; hàng mới 100% và nguyên giá là hơn 7,4 tỷ đồng. Từ thời điểm này đến tháng 5/2020, bệnh viện Bạch Mai đã sử dụng robot này thực hiện phẫu thuật sọ não cho 639 ca bệnh, thu hơn 22,9 tỷ đồng. Bệnh viện Bạch Mai đã thanh toán chi phí liên quan cho Cty BMS liên quan 551 ca bệnh.

Theo báo Người lao động, kết luận giám định thể hiện, tiền phẫu thuật bằng Robot Rosa là hơn 6,6 triệu đồng/ca nhưng bệnh viện Bạch Mai và Công ty BMS thu hơn 23 triệu đồng/ca; hưởng chênh lệch hơn 16,5 triệu đồng/ca. Đến nay, bệnh viện Bạch Mai mới liên hệ, trả số tiền chênh lệnh nói trên cho 86 người bệnh. Bị can Phạm Đức Tuấn đã nộp 10 tỷ đồng để trả tiền chênh lệch 16,5 triệu đồng cho 551 ca thu sai.

Với hệ thống Robot Mako, điều tra xác định do đơn vị phân phối rút khỏi thị trường Việt Nam, không hỗ trợ phần mềm nên Cty BMS đang bị lỗ. Do đó, cảnh sát không xem xét dấu hiệu vi phạm liên quan loại robot này.

Nguồn tin cũng cho hay, bị can Quốc Anh khai quá trình Phạm Đức Tuấn và Công ty BMS có quan hệ để thực hiện đề án liên doanh, liên kết tại bệnh viện Bạch Mai, trong lần gặp Quốc Anh vào khoảng tháng 5/2016 và một số dịp lễ, Tết âm lịch, ngày Thầy thuốc Việt Nam năm 2017 - 2019, Tuấn có đến bệnh viện Bạch Mai đưa phong bì biếu Quốc Anh, mỗi lần có số tiền 20 triệu hoặc 30 triệu đồng, 1.000 hoặc 2.000 USD.

Nguyễn Quốc Anh khai tổng số tiền đã nhận từ Tuấn là 100 triệu đồng và 10.000 USD. Nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật và hưởng lợi không chính đáng, bị can Nguyễn Quốc Anh đã có đơn đề nghị khắc phục hậu quả và gia đình bị can đã phối hợp nộp khắc phục toàn bộ số tiền 100 triệu đồng và 10.000 USD vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan điều tra.

Đối với số tiền 10.000 USD, Quốc Anh khai nhận trong giai đoạn khoảng tháng 5/2016 đến cuối năm 2019, không xác định được chính xác các thời điểm. Như vậy, tổng số tiền quy đổi Quốc Anh khai nhận từ Tuấn là hơn 318 triệu đồng.

Ngoài ra, bị can Nguyễn Ngọc Hiền, nguyên phó giám đốc bệnh viện Bạch Mai, khai nhận trong quá trình Công ty BMS thực hiện đề vào các dịp Tết âm lịch năm 2017 - 2019, được Phạm Đức Tuấn đến các khoản tiền biểu, mỗi dịp 50 triệu đồng, tổng cộng 150 triệu đồng. Nhận thức được hành vi vi phạm, bị can Nguyễn Ngọc Hiền đã thành khẩn khai báo, trước khi bị khởi tố đã tự nguyện nộp khắc phục số tiền 100 triệu đồng; sau khi bị khởi tố, đã phối hợp tiếp với gia đình nộp thêm số tiền 50 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-phau-thuat-so-nao-o-benh-vien-bach-mai-bi-thoi-gia-nguyen-giam-doc-benh-vien-nhan-lai-qua-bao-nhieu-a363324.html