Vụ Phương "Mậu" bị bắt: Hàng xóm tiết lộ sốc về "ông trùm" bảo kê trên vịnh Hạ Long


Thứ 4, 27/01/2021 | 03:10


Cùng sự kiện

Theo hàng xóm, trùm bảo kê Phương "Mậu" là người sống chan hòa, hay giúp đỡ những người khó khăn.

Theo hàng xóm, trùm bảo kê Phương "Mậu" là người sống chan hòa, hay giúp đỡ những người khó khăn.

Công an tỉnh Quảng Ninh vừa cho biết, đơn vị đã triệt phá thành công một băng nhóm tội phạm cưỡng đoạt tiền của các công ty, cá nhân trên địa bàn vịnh Hạ Long, TP Hạ Long.

Theo đó, 11 đối tượng đã bị bắt về hành vi Cưỡng đoạt tài sản và Đánh bạc.

Các đối tượng gồm: Nguyễn Nam Phương, biệt danh Phương "Mậu" (SN 1975); Nguyễn Văn Huân (SN 1980); Nguyễn Văn Hùng (SN 1974); Đỗ Thị Út (SN 1970); Nguyễn Văn Ngát (SN 1967); Dương Thị Vinh (SN 1973); Đặng Thị Hà (SN 1980); Lê Văn Lợi (SN 1983); Nguyễn Thị Hợp (SN 1991); Nguyễn Thị Thắm (tức Bính, SN 1966), cùng ở TP Hạ Long, Quảng Ninh bị bắt về hành vi "cưỡng đoạt tài sản" và Đinh Thị Oanh (SN 1975, cũng ở TP Hạ Long) bị bắt về hành vi "đánh bạc".

Phương "Mậu" (áo khoác đen) tại cơ quan công an. Ảnh: Dân Trí

Theo báo Dân Việt, sáng ngày 27/1, người dân tổ 4 khu 2, phường Hồng Hà (TP.Hạ Long) vẫn ngỡ ngàng khi hay tin Phương "Mậu" bị bắt. Bởi đối với họ, Phương "sống chan hòa, hay giúp đỡ những người khó khăn, đặc biệt là người dân nghèo sinh sống trên các xóm chài".

Anh N.V.H, (hàng xóm của Phương ở tổ 4 khu 2 phường Hồng Hà), cho biết: "Tôi đã chứng kiến Phương nhiều lần đứng ra mua hàng từ thiện cho người dân nghèo. Thậm chí, cậu ấy còn thuê giáo viên dạy tiếng Anh cho các cháu xóm chài".

Cũng theo nguồn tin trên, căn nhà của Phương "Mậu" trong dãy nhà liền kề ở tổ 4 khu 2 cũng khá khiêm nhường, không có gì nổi trội. Đại diện tổ dân phố tham gia chứng kiến lực lượng công an khám nhà của Phương "Mậu" vào ngày 16/1, cho biết, đồ vật trong nhà Phương cũng rất giản dị. Vợ của Phương định cư ở nước ngoài nhiều năm nay, Phương một mình nuôi 2 con nhỏ và mẹ già. Những người hàng xóm vẫn thường gặp Phương ra cửa uống nước chè, trò chuyện hòa nhã với mọi người. Không ai ngờ rằng, Phương "Mậu" lại là đối tượng cộm cán và máu mặt như vậy.

Theo kết quả điều tra ban đầu, biết lượng tàu ra vào, neo đậu tại khu vực vịnh Hạ Long hàng năm rất lớn và có nhu cầu mua một lượng lớn nhu yếu phẩm để đảm bảo sinh hoạt trên tàu trong thời gian dài nên Nguyễn Nam Phương và Nguyễn Văn Huân đã đứng ra thống nhất với 4 nhóm khác, tổng cộng 15 đối tượng để tổ chức ngăn cản các công ty, cá nhân cung cấp hàng và đưa ra yêu sách phải đóng tiền "luật" thì mới cho kinh doanh. Trong trường hợp nhà cung ứng không nộp tiền thì quá trình mang hàng ra sẽ bị người của 5 nhóm trên đánh, đe dọa, ngăn cản việc cung cấp hàng, thậm chí vứt hàng xuống biển, gây thiệt hại nặng về kinh tế.

Do sợ mất hàng, thiệt hại nặng nề về kinh tế, sợ bị đánh…nên nhiều nhà cung ứng đã chấp nhận nộp tiền cho băng nhóm này.

Theo một số bị hại, để yên thân làm ăn, mỗi đơn hàng tính theo tấn thì chủ hàng phải nộp khoảng 1.000 USD. Số tiền "làm luật" tăng lên theo trọng lượng hàng hóa. Có những chủ hàng, trung bình phải nộp từ 2.000 đến 3.000 nghìn USD mỗi tháng.

Theo cơ quan công an, sau khi bị "dằn mặt", tất cả các công ty, cá nhân cung ứng hàng cho tàu, thuyền ở đây đều phải gọi điện "xin được bảo kê" và nộp tiền cho 1 trong 5 nhóm đối tượng trên. Việc "làm luật" cũng được băng nhóm này tính theo giá trị đơn hàng. Đơn cử, cứ 1.000 USD giá trị đơn hàng, các đối tượng sẽ thu 3 triệu đồng, tương đương khoảng 15%.

Để tiện việc ăn chia, các đối tượng trong băng nhóm đã chia lịch thu tiền "làm luật" tàu ra, vào vịnh Hạ Long theo danh sách. Mỗi nhóm sẽ thu tiền trong một ngày và luân phiên từng nhóm.

Theo kết quả điều tra ban đầu của Công an tỉnh Quảng Ninh, băng nhóm này đã hoạt động trên 10 năm và theo ước tính ban đầu số tiền cưỡng đoạt lên tới hàng trăm tỉ đồng. Ngoài hành vi cưỡng đoạt tài sản, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh còn xác định ổ nhóm này còn phạm các tội "đánh bạc", "tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy"; "mua bán trái phép chất ma túy".

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng mở rộng điều tra, xử lý/

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-phuong-mau-bi-bat-hang-xom-tiet-lo-soc-ve-ong-trum-bao-ke-tren-vinh-ha-long-a354051.html