Vụ sai phạm đất ở Đồng Tâm: 3 cựu cán bộ được hưởng án treo


Thứ 4, 09/08/2017 | 08:44


Chiều nay (9/8), TAND huyện Mỹ Đức (Hà Nội) tuyên án các bị cáo nguyên là cán bộ xã Đồng Tâm và huyện Mỹ Đức liên quan đến sai phạm về đất đai ở xã Đồng Tâm.

Chiều nay (9/8), TAND huyện Mỹ Đức (Hà Nội) tuyên án các bị cáo nguyên là cán bộ xã Đồng Tâm và huyện Mỹ Đức liên quan đến sai phạm về đất đai ở xã Đồng Tâm.

Theo báo Vnexpress, chiều 9/8, TAND huyện Mỹ Đức đã tuyên án 6 năm 6 tháng tù với bị cáo Nguyễn Xuân Trường, cựu cán bộ địa chính xã Đồng Tâm trong suốt 20 năm, thấp hơn mức đề nghị 7-8 năm tù của VKS.

Bị cáo Nguyễn Tiến Triển (nguyên bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm) lĩnh 30 tháng tù; Lê Đình Thuần (nguyên chủ tịch xã) 42 tháng; Nguyễn Văn Sơn (nguyên chủ tịch xã) 36 tháng; Nguyễn Văn Bột (nguyên chủ tịch xã) 18 tháng tù treo.

Hai bị cáo Nguyễn Văn Sơn, cựu Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm và Nguyễn Xuân Trường, cựu cán bộ địa chính xã Đồng Tâm bị bắt tạm giam được áp giải ra xe thùng - Ảnh: Tri thức trực tuyến

Ông Nguyễn Văn Minh (nguyên trưởng công an xã) bị HĐXX phạt 20 tháng; Lê Văn Đức (nguyên phó bí thư Đảng ủy xã) 30 tháng; Bùi Văn Dũng (nguyên trưởng ban tài chính xã) 30 tháng; Bùi Văn Hồng (nguyên xã đội trưởng) 30 tháng, Nguyễn Văn Khang (nguyên kế toán) 20 tháng.

Cả 10 người đều bị tuyên phạm tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bốn cựu cán bộ phòng tài nguyên môi trường huyện Mỹ Đức bị tuyên phạm tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Trong đó, ông Phạm Hữu Sách (nguyên trưởng phòng Tài nguyên và môi trường huyện Mỹ Đức) bị phạt 24 tháng tù treo, Đinh Văn Dũng (nguyên phó phòng Tài nguyên và môi trường huyện kiêm Giám đốc văn phòng đăng ký đất đai) 36 tháng tù, Bạch Văn Đông (nguyên Phó Giám đốc văn phòng đăng ký đất đai) 30 tháng tù, Trần Trung Tấn (cán bộ hợp đồng văn phòng đăng ký đất đai) 24 tháng tù treo.

HĐXX tuyên án - Ảnh: Vietnamnet

Theo báo Dân trí, từ các chứng cứ, tài liệu điều tra cũng như lời khai các bị cáo tại phiên tòa, tranh luận của đại diện VKS và các luật sư, HĐXX nhận thấy đủ cơ sở kết luận, từ năm 2002 đến năm 2013, do buông lỏng công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực đất đai tại địa bàn xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội), Nguyễn Văn Bột, Nguyễn Văn Sơn, Lê Đình Thuần, Nguyễn Xuân Trường, Nguyễn Tiến Triển và một số cán bộ nguyên là chủ chốt của xã vì động cơ vụ lợi đã thực hiện việc cấp, giao đất trái thẩm quyền, hợp thức đất lấn chiếm cho một số hộ dân trái quy định.

Các cán bộ văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức và Phòng Tài nguyên - môi trường huyện đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định, thẩm tra nguồn gốc đất, dẫn đến việc ký xác nhận không có căn cứ.

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, xem xét nhân thân, công lao các bị cáo trong thời gian công tác, HĐXX đã quyết định mức án với từng bị cáo.

Theo báo VOV, trước đó, trong lời nói sau cùng, bị cáo Nguyễn Tiến Triển mong muốn HĐXX cho được hưởng án treo vì sức khỏe yếu và có nhiều đóng góp, thành tích trong công tác.

Bị cáo Nguyễn Xuân Trường cho rằng, bị cáo không phải là chủ mưu trong vụ án sai phạm trong quản lý đất đai ở xã Đồng Tâm như quy kết của VKS. Bị cáo chỉ là người thực hiện vai trò tham mưu. Bị cáo mong HĐXX xem xét.

Các bị cáo khác đồng ý với luận tội của VKS, thừa nhận sai phạm của bản thân và mong HĐXX cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ khi lượng hình.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-sai-pham-dat-o-dong-tam-3-cuu-can-bo-duoc-huong-an-treo-a198587.html