Vụ sát hại nữ sinh học viện Ngân hàng: Chuyên gia tội phạm học nói gì về hành vi của 2 nghi phạm?


Thứ 4, 28/10/2020 | 07:13


Cùng sự kiện

Thủ phạm ra tay sát hại nữ sinh Trần Thuý Hiền mang quyết tâm tước đoạt sinh mạng nạn nhân do lo sợ bị tố giác, bỏ ngoài tai lời van xin của em Hiền.

Thủ phạm ra tay sát hại nữ sinh Trần Thuý Hiền mang quyết tâm tước đoạt sinh mạng nạn nhân do lo sợ bị tố giác, bỏ ngoài tai lời van xin của em Hiền.

Liên quan đến bụ án nữ sinh Trần Thuý Hiền (sinh viên học viện Ngân hàng, trú xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín, Hà Nội) bị sát hại, đến tối ngày 27/10, Cơ quan CSĐT Công an TP.Hà Nội đã bắt được đối tượng Nguyễn Văn Quân (37 tuổi, trú tại xã Quất Động, huyện Thường Tín, Hà Nội) khi đang lẩn trốn ở xã Hạ Hồi (huyện Thường Tín).

Trước đó, đồng phạm của Quân là Nguyễn Xuân Trung (35 tuổi, trú tại xã Văn Phú, huyện Thường Tín) đã bị bắt giữ. Trung là nghi phạm trực tiếp ra tay sát hại nữ sinh Hiền.

Điểm khiến dư luận phẫn nộ nằm ở việc khi bị Trung đẩy xuống sông, em Hiền đã xin tha nhưng Trung vẫn dìm nạn nhân xuống nước cho tới khi thấy Hiền không còn cử động. Được biết, cả Trung và Quân đều là hai đối tượng nghiện ma tuý.

An ninh - Hình sự - Vụ sát hại nữ sinh học viện Ngân hàng: Chuyên gia tội phạm học nói gì về hành vi của 2 nghi phạm?

Hai đối tượng Nguyễn Xuân Trung và Nguyễn Văn Quân, nghi can chính trong vụ sát hại nữ sinh học viện Ngân hàng, bị bắt giữ.

Trao đổi với PV Đời sống & Pháp Luật, Trung tá Đào Trung Hiếu - Chuyên gia Tội phạm học, Cựu Điều tra viên Đội điều tra trọng án, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an Hà Nội) đã đưa ra một số phân tích về vụ án này.

Trước hết, Trung Tá Đào Trung Hiếu cho rằng hành vi của hai đối tượng trên là rất man rợ, ác tính cao, thể hiện sự ích kỷ cao độ, coi thường tính mạng người khác. Hành vi bị thúc đẩy bởi động cơ thoát mãn nhu cầu vật chất, ở đây là nhu cầu có tiền mua ma tuý sử dụng.

"Với mục đích chiếm đoạt được tài sản, đồng thời bị thúc đẩy bởi nỗì lo sợ nếu để nạn nhân sống hành vi phạm tội sẽ bị tố giác, đối tượng đã quyết tâm tước đoạt sinh mạng nạn nhân một cách man rợ, bỏ ngoài tai lời khẩn cầu xin tha mạng của nữ sinh", ông Hiếu nói.

Trung tá, chuyên gia Tội phạm học Đào Trung Hiếu.

Là một chuyên gia nghiên cứu tội phạm, ông Hiếu phân tích các nghi can là người nghiện ma tuý, đặc điểm tâm lý cá nhân chứa đựng sẵn những lệch lạc, lệch chuẩn, tiêu cực, như sự ích kỷ, độc ác, hành động theo bản năng hướng đến việc thỏa mãn các nhu cầu vật chất thô thiển.

Khi gặp phải tình huống thuận lợi (nạn nhân có tài sản, dễ tấn công, khống chế vì có một mình, trong điều kiện hoàn cảnh thuận lợi như trời tối, vắng vẻ..), tác động trực tiếp đến người đã có trong nhân cách những đặc điểm tiêu cực, hình thành ý định phạm tội.

Trong vụ việc đáng tiếc trên, dưới góc độ tội phạm học, theo Trung tá Đào Trung Hiếu nạn nhân có vai trò trong cơ chế hành vi phạm tội, thể hiện ở khâu làm nảy sinh ý định phạm tội và giúp cho tội phạm được thực hiện thuận lợi.

Nếu nạn nhân (em Hiền - PV) có ý thức cảnh giác, không xuất hiện tại khu vực vắng vẻ khi trời tối, không để lộ ra tài sản, biết cách ứng phó (tri hô, kêu cứu, bỏ chạy, tự vệ)... có thể không xảy ra tội phạm hoặc giảm thiểu được hậu quả, tác hại.

"Phòng ngừa tội phạm từ khía cạnh nạn nhân, cần nghiên cứu sâu vai trò (yếu tố lỗi) của nạn nhân trong các vụ án", Trung tá Hiếu đánh giá.

Đặc biệt, với việc hai đối tượng đều nghiện ma tuý, vụ án trên tiếp tục đặt ra câu hỏi cần phải làm gì để ngăn chặn, phòng ngừa người nghiện ma tuý gây án tại cộng đồng.

Hiếu Nguyễn

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-sat-hai-nu-sinh-hoc-vien-ngan-hang-chuyen-gia-toi-pham-hoc-noi-gi-ve-hanh-vi-cua-2-nghi-pham-a344116.html