Vụ triệt phá đường dây mang thai hộ: Hé lộ cách thức bác sĩ tiếp tay


Thứ 6, 09/04/2021 | 03:42


Cùng sự kiện

Ông Nguyễn Danh Hòa là bác sĩ sản khoa và có mở một phòng khám tại nhà nhưng không có giấy phép hoạt động.

Liên quan vụ 2 trẻ được 2 người mẹ sinh ra vào 2 ngày liên tiếp nhưng chung 1 người cha, theo công an, ông Nguyễn Danh Hòa là bác sĩ sản khoa và có mở một phòng khám tại nhà nhưng không có giấy phép hoạt động.

Hai đối tượng Nguyễn Anh Thư và Phạm Ngọc Thảo - Ảnh: ANTD

Ngày 8/4, vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em (bộ Y tế) Nguyễn Đức Vinh cho biết đã có văn bản gửi các bệnh viện có thực hiện hỗ trợ sinh sản, đề nghị thường xuyên rà soát quy trình chuyên môn kỹ thuật, đảm bảo các kỹ thuật được triển khai đúng quy định hiện hành.

Phòng cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Ngọc Thảo (40 tuổi, quê TP.HCM), Nguyễn Anh Thư (29 tuổi, quê TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) và Nguyễn Danh Hòa (59 tuổi, trú phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội) để làm rõ hành vi tổ chức mang thai hộ.

Theo nguồn tin trên Tuổi Trẻ Online, cơ quan công an cho biết, bị can Nguyễn Danh Hòa là bác sĩ sản khoa và hiện cộng tác với nhiều bệnh viện khác nhau ở Hà Nội. Bị can Hòa có mở một phòng khám tại nhà nhưng không có giấy phép hoạt động.

Nhiều năm trước, bị can Phạm Ngọc Thảo quen biết Hòa vì từng sinh con bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm.

Qua tham gia các hội nhóm, diễn đàn về hiếm muộn, Phạm Ngọc Thảo quen biết với bị can Nguyễn Anh Thư. Hai bị can này tham gia nhiều hội nhóm về hiếm muộn, rồi đăng thông tin tìm người có nhu cầu thuê người mang thai hộ và người mang thai hộ để làm trung gian môi giới kiếm lời. Sau đó, Thảo và Thư đã cùng hợp tác với Nguyễn Danh Hòa để hình thành nên đường dây mang thai hộ.

Hòa là người trực tiếp thủ thuật hỗ trợ sinh sản. Đối với những người không đủ điều kiện để tạo phôi thai, nhóm bị can trực tiếp hỗ trợ làm giả giấy tờ để hợp pháp hóa, đưa vào bệnh viện tạo phôi, sau đó đưa phôi đến phòng khám không phép của bác sĩ Hòa đặt vào người mang thai hộ.

Liên quan đến vụ việc, trao đổi trên báo VOV, ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng phòng hành nghề Y dược tư nhân, sở Y tế Hà Nội cho biết, qua kiểm tra thông tin trong hồ sơ quản lý cho thấy bác sĩ Nguyễn Danh Hòa không có giấy phép hành nghề.

“Bác sĩ Nguyễn Danh Hòa thôi hành nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội từ năm 2016. Trước đó, bác sĩ này đăng ký hành nghề ở một bệnh viện, nhưng đến năm 2016 đã rút tên ra khỏi danh sách và không đăng ký hành nghề ở bất cứ nơi nào ở Hà Nội” - VOV dẫn lời ông Trung khẳng định.

Theo Báo Người lao động, điều tra của cảnh sát thể hiện, cuối tháng 3/2021, công an phát hiện đường dây tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại. Đáng chú ý, 2/3 đối tượng sinh sống tại các tỉnh phía Nam và đối tượng còn lại là bác sĩ chuyên ngành sản khoa, là cộng tác viên của nhiều bệnh viện trên địa bàn TP Hà Nội.

Danh tính các đối tượng gồm: Nguyễn Anh Thư; Phạm Ngọc Thảo; Nguyễn Danh Hòa. Bước đầu xác định, Nguyễn Anh Thư, Phạm Ngọc Thảo là những đối tượng không có nghề nghiệp ổn định. Trước đây, Thảo sử dụng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm nên có quen biết bác sĩ Nguyễn Danh Hòa.

Bên cạnh đó, Thư cũng là người tham gia trên các diễn đàn, hội nhóm nên biết thông tin về người có nhu cầu thụ tinh trong ống nghiệm. Năm 2019, thông qua nhóm này, Thư biết thông tin về anh N.T.T. và chị Đ.M.T. không phải là vợ chồng nhưng muốn có con chung nên đã tìm người mang thai hộ.

Thư đã trao đổi với Thảo và được báo giá 400 triệu đồng cho 1 thai phụ. Thảo đã báo lại với chị Đ.M.T. giá 480 triệu đồng, hưởng lợi 80 triệu đồng và chị T. đã đồng ý.

Sau đó, anh N.T.T. và chị Đ.M.T. muốn có con trai nên bác sĩ Nguyễn Danh Hòa đã cấy 2 phôi vào 2 người phụ nữ để 2 người phụ nữ này mang thai. Đáng chú ý, 2 trẻ được sinh ra vào 2 ngày liên tiếp bởi 2 người phụ nữ nhưng chung một người cha là anh T..

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-triet-pha-duong-day-mang-thai-ho-he-lo-cach-thuc-bac-si-tiep-tay-a361914.html