Vụ Tuấn "khỉ" bắn chết 5 người ở Củ Chi: Đề nghị truy tố 18 người liên quan


Thứ 5, 13/08/2020 | 11:43


Cùng sự kiện

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp, đề nghị truy tố 18 bị can liên quan vụ Tuấn “khỉ” bắn chết 5 người.

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp, đề nghị truy tố 18 bị can liên quan vụ Tuấn “Khỉ” bắn chết 5 người ở Củ Chi.

Liên quan đến vụ Lê Quốc Tuấn (33 tuổi, Tuấn “khỉ”) dùng súng bắn chết 5 người ở Củ Chi, mới đây, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp, đề nghị truy tố các bị can có liên quan đến vụ việc.

An ninh - Hình sự - Vụ Tuấn 'khỉ' bắn chết 5 người ở Củ Chi: Đề nghị truy tố 18 người liên quan

Chân dung đối tượng Lê Quốc Tuấn. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến 

Theo đó, 18 đối tượng bị đề nghị truy tố gồm: Phạm Thanh Tâm, Lê Văn Tâm, Phạm Tấn Cường, Đặng Anh Tuấn, Lê Quốc Minh, Trần Anh Thi, Nguyễn Phước Linh, Nguyễn Dũng Sĩ, Trần Đình Phước Thịnh, Nguyễn Trung Kiên, Nguyễn Minh Di, Nguyễn Chánh Pháp, Trần Quốc Đạt, Nguyễn Duy Thanh, Võ Hồng Tâm, Lý Văn Mè, Nguyễn Kim Ngân, Đặng Trung Ngọc.

Phạm Thanh Tâm (30 tuổi, tức Tý "bà dòm") bị đề nghị truy tố tội Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có.

Lê Quốc Minh (27 tuổi, ngụ Củ Chi) cùng 16 người khác bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có, Che giấu tội phạm và Không tố giác tội phạm.

Trước đó, VKSND TP.HCM đã trả hồ sơ cho công an, đề nghị điều tra bổ sung một số lời khai, chứng cứ quan trọng nhằm củng cố hồ sơ truy tố các bị can trong vụ án.

Kết quả điều tra, chiều 29/1, Tuấn đến sới bạc trong khu vườn nhãn ở xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi để sát phạt.

Khi hết tiền, Tuấn gọi điện thoại nhờ người em họ là Lê Quốc Minh về nhà mẹ ruột lấy 100 triệu đồng. Tuy nhiên, Tuấn “Khỉ” sau đó xảy ra mâu thuẫn với một số người trong sới bạc nên bỏ đi.

An ninh - Hình sự - Vụ Tuấn 'khỉ' bắn chết 5 người ở Củ Chi: Đề nghị truy tố 18 người liên quan (Hình 2).

Công an phong tỏa hiện trường nơi Tuấn "khỉ" bị tiêu diệt. Ảnh: VTC News 

Khoảng một tiếng sau, Tuấn lấy khẩu súng AK dạng bán xếp và một túi đạn rồi chạy xe máy quay lại sới bạc.

Tại đây, Tuấn xả súng làm 4 người chết, 1 người bị thương rồi lấy chiếc xe SH cùng túi có 802 triệu đồng.

Tuấn chạy đến nhà Tý “bà dòm” đưa túi tiền nhờ chuyển cho vợ rồi bỏ đi. Sau đó, người đàn ông này tiếp tục thực hiện một vụ cướp xe vào chiều cùng ngày.

Rạng sáng hôm sau, Tuấn bắn chết một người ở tỉnh lộ 15 đoạn xã Phú Hoà Đông, huyện Củ Chi rồi cướp xe máy chạy về huyện Hóc Môn. Sau khi vứt xe xuống mương, Tuấn “khỉ” bơi sang nhà Võ Hồng Tâm (31 tuổi) và Nguyễn Duy Thanh (21 tuổi). Dù biết Tuấn “khỉ” vừa gây án nhưng 2 người này vẫn tiếp tay cho Tuấn lẩn trốn nhưng không thành.

Tối 13/2 rạng sáng 14/2, cảnh sát phát hiện vị trí ẩn nấp của Tuấn nên tổ chức bao vây. Khi Tuấn chống trả thì bị công an nổ súng tiêu diệt.

Cơ quan điều tra xác định Phạm Thanh Tâm đã bàn bạc với nhiều ngươi khác để che giấu, cất giữ số tiền 802 triệu đồng mà Tuấn giao cho. Khi việc này bại lộ, đồng bọn của Tâm đã đem túi tiền đến cơ quan công an giao nộp.

Về nguồn gốc súng AK, Tâm khai mua của một người tại Campuchia với số tiền 20 triệu đồng; mua khẩu K54 và 7 viên đạn giá 7 triệu đồng. Sau khi mang về Việt Nam, Tâm đưa cho Tuấn cất giữ và anh ta dùng súng này gây án.

Về trách nhiệm dân sự, gia đình các nạn nhân có đơn yêu cầu bồi thường hơn 2,2 tỷ đồng, trong đó có một nạn nhân yêu cầu bồi thường 1,6 tỷ.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-tuan-khi-ban-chet-5-nguoi-o-cu-chi-de-nghi-truy-to-18-nguoi-lien-quan-a334792.html