Vụ xét xử đại gia xăng giả Trịnh Sướng: Tòa yêu cầu làm rõ số tiền thu lợi bất chính


Thứ 4, 21/04/2021 | 03:08


Cùng sự kiện

TAND tỉnh Đắk Nông quyết định trả hồ sơ, yêu cầu làm rõ khối lượng xăng giả mà các bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự cũng như số tiền nhóm bị cáo thu lợi bất chính.

Sau khi xem xét các tình tiết vụ án cũng như lời khai của các bị cáo, TAND tỉnh Đắk Nông quyết định trả hồ sơ, yêu cầu làm rõ khối lượng xăng giả mà các bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự cũng như số tiền mà nhóm bị cáo thu lợi bất chính trong vụ án.

Bị cáo Trịnh Sướng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: Người Đưa Tin Pháp Luật

Ngày 20/4, TAND tỉnh Đắk Nông tiếp tục xét xử Trịnh Sướng cùng 38 bị cáo về tội sản xuất, buôn bán xăng giả.

Tại phiên tòa xét xử, luật sư bào chữa cho bị cáo Trịnh Sướng cho rằng, số lượng xăng giả mà VKS cáo buộc đối với bị cáo Sướng hơn 137 triệu lít là không chính xác.

Cụ thể, cáo trạng xác định khối lượng thu giữ là 2.832.183 lít xăng A95 giả và 199.476 lít xăng E5 giả.

Tuy nhiên, tính toán theo tỷ lệ pha xăng giả mà cáo trạng nêu (đối với A95 là 70% dung môi và 30% xăng thật, 80% dung môi và 20% xăng thật đối với E5), số xăng thật pha vào dung môi là 889.550 lít.

Như vậy, tổng số lượng xăng giả mà bị cáo Sướng phải chịu trách nhiệm là 135 triệu lít xăng giả, chứ không phải hơn 137 triệu lít như cáo trạng đã cáo buộc.

Cũng theo luật sư bào chữa của bị cáo, cáo trạng truy tố mức thu lợi bất chính của bị cáo Sướng là 800 đồng/lít xăng giả. Nhưng bị cáo Sướng khai, mức lợi nhuận 800 đồng/lít là xăng A95, 300 đồng/lít là xăng A92 và E5, nên mức thu lợi trung bình là 520 đồng/lít xăng giả. Tính toán theo số liệu này, số tiền thu lợi bất chính của bị cáo Sướng sẽ nhỏ hơn so với truy tố.

Sau phần bào chữa của luật sư, HĐXX quay lại phần xét hỏi đối với các bị cáo về vấn đề công thức pha trộn xăng giả, tỉ lệ sản xuất, mức hưởng lợi ứng với từng loại xăng.

Tuy nhiên, do lời khai của các bị cáo có sự khác nhau, HĐXX đã tạm dừng phiên tòa, sau đó quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung, yêu cầu làm rõ khối lượng xăng giả mà các bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự cũng như số tiền mà nhóm bị cáo thu lợi bất chính trong vụ án.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-xet-xu-dai-gia-xang-gia-trinh-suong-toa-yeu-cau-lam-ro-so-tien-thu-loi-bat-chinh-a363189.html