Vụ "yêu râu xanh" 17 tuổi hiếp dâm, tống tiền bé gái 12 tuổi: Luật sư nói gì?


Thứ 6, 25/09/2020 | 00:22


Cùng sự kiện

Liên quan vụ "yêu râu xanh" 17 tuổi hiếp dâm, dùng clip "nóng" tống tiền bạn gái nhí, luật sư cho rằng, nghi phạm đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự.

Liên quan vụ "yêu râu xanh" 17 tuổi hiếp dâm, dùng clip "nóng" tống tiền bạn gái nhí, luật sư cho rằng, nghi phạm đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật, nếu có dấu hiệu tội phạm thì hoàn toàn có đủ cơ sở để xử lý theo quy định pháp luật. ​

Cơ quan CSĐT Công an huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Anh T. (SN 2003, trú tại thị xã Hợp Hòa) để điều tra về các tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi và Cưỡng đoạt tài sản.

Nạn nhân trong vụ án được xác định là cháu V.T.T (12 tuổi, trú huyện Tam Dương).

Chân dung "yêu râu xanh" 17 tuổi. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Liên quan đến vấn đề pháp lý của vụ án, trả lời PV Đời Sống & Pháp Luật, Luật sư Nguyễn Viết Hưng (Đoàn luật sư TP. Đà Nẵng) cho biết, theo quy định tại Điều 142 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 có quy định về tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi nếu thực hiện một trong các hành vi "Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi”.

Trong trường hợp này, bị can Nguyễn Anh T. (17 tuổi) đã sử dụng các ảnh nóng mà cháu T đã gửi trước đó để ép buộc cháu T giao cấu trái ý muốn của mình, tổng cộng là 03 lần. Tại thời điểm xảy ra vụ việc, nạn nhân là cháu T. chỉ mới 12 tuổi, nên hành vi của bị can Nguyễn Anh T. có dấu hiệu cấu thành tội phạm “Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

"Từ những phân tích nói trên, căn cứ nội dung hướng dẫn tại khoản 2 Điều 4 Nghị quyết 06/2019/NQ-HĐTP đối với trường hợp này bị can có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 142 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017. Áp dụng tình tiết định khung tăng nặng tại điểm e khoản 2 của Điều này, người phạm tội có thể bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Bên cạnh đó, cơ quan điều tra cũng cần làm rõ các nội dung liên quan hậu quả do hành vi của bị can gây ra để áp dụng khung hình phạt tương ứng. Cụ thể, nếu gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên thì đối tượng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Khoản 3 Điều 142 Bộ luật hình sự với mức phạt tù lên đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình", luật sư Hưng nhấn mạnh.

Luật sư Nguyễn Viết Hưng.

Theo luật sư Hưng, việc Nguyễn Anh T. đã dùng các hình ảnh nóng để uy hiếp tinh thần cháu T nhằm cưỡng đoạt tài sản gồm 01 chiếc điện thoại nhãn hiệu iPhone 6, cùng số tiền 03 triệu đồng. Như đã nêu trên, tại thời điểm xảy ra hành vi phạm tội cháu T chỉ mới 12 tuổi, do đó trong trường hợp này bị can có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội cưỡng đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 170 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017. Áp dụng tình tiết định khung tăng nặng tại điểm c khoản 2 của Điều này, người phạm tội có thể bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Đồng quan điểm, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho biết thêm, nghi phạm 17 tuổi, đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật, nếu có dấu hiệu tội phạm thì hoàn toàn có đủ cơ sở để xử lý theo quy định pháp luật. ​Tuy nhiên khi xem xét mức hình phạt cho đối tượng 17 tuổi, nên căn cứ Điều 101 BLHS.

Cụ thể, khoản 1, Điều 101 BLHS quy định: "Đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 18 năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá ba phần tư mức phạt tù mà điều luật quy định".

Kết quả điều tra ban đầu, vào khoảng tháng 7/2020, thông qua mạng xã hội, Nguyễn Anh T. làm quen rồi kết bạn với cháu T. . Sau một thời gian tán tỉnh, bé T. đã nhận lời yêu Nguyễn Anh T.. Sau đó, Nguyễn Anh T. bảo T. gửi cho hắn xem “ảnh nóng” của mình. Tin lời dụ dỗ của bạn trai, cô bé đồng ý và đã gửi cho Tuấn 4 tấm ảnh khoả thân của mình.

Sau đó, Nguyễn Anh T. dùng chính những bức ảnh này để đe dọa, yêu cầu T. đến nhà để quan hệ tình dục. T. đã phải quan hệ tình dục với Tuấn 3 lần.

Không dừng lại, Nguyễn Anh T. tiếp tục đe dọa bắt T. đưa đưa điện thoại cho Nguyễn Anh T. dùng, nếu không sẽ phát tán ảnh và clip ghi lại cảnh nhạy cảm giữa 2 người lên mạng xã hội. Đáp ứng yêu cầu của Nguyễn Anh T., T. phải đi vay tiền bạn bè ở lớp để mua 1 chiếc điện thoại nhãn hiệu iPhone 6 đưa cho Nguyễn Anh T..

Sau đó, Nguyễn Anh T. lại yêu cầu T. phải đưa cho mình 3 triệu. Do không có tiền nên T. đã kể lại toàn bộ sự việc cho người thân. Đến ngày 11/8, Tuấn hẹn T. đến quán nước để giao tiền thì bị lực lượng công an bắt giữ.

Hoàng Yên

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-yeu-rau-xanh-17-tuoi-hiep-dam-tong-tien-be-gai-12-tuoi-luat-su-noi-gi-a340173.html