Xây nhà trên diện tích đất nông nghiệp vi phạm vào điều gì?


Thứ 3, 04/10/2016 | 04:57


(ĐSPL) - Tôi muốn hỏi xây nhà trên đất nông nghiệp bị phạt như nào?

(ĐSPL) - Tôi muốn hỏi xây nhà trên đất nông nghiệp bị phạt như nào?

Tôi là Hoàng Văn Kiên (32 tuổi- Hà Nội). Tôi chuẩn bị lấy vợ nên bố mẹ muốn xây nhà cho ở riêng. Tôi xây nhà trên mảnh đất nông nghiệp của bố mẹ tôi nhưng chưa xin phép cơ quan nhà nước. Nhà tôi xây dựng là 200m2 và sân vườn là 300m2, có bao tường vây . Tôi muốn hỏi xây nhà trên đất nông nghiệp bị phạt như nào?

Trả lời

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn không rõ việc xây nhà trên diện tích đất nông nghiệp của bố mẹ bạn mà chưa xin phép cơ quan có thẩm quyền thì bị xử phạt như thế nào? Chúng tôi xin tư vấn như sau:

Theo quy định tại điểm d, khoản 1 Điều 57 Luật Đất đai 2013, trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp cần phải xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Ảnh minh họa.

Do đó, hành vi xây nhà trên đất nông nghiệp của gia đình bạn khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép là hành vi vi phạm pháp luật đất đai. Chính vì vậy, gia đình bạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi này. Cụ thể như sau:

- Thứ nhất, gia đình bạn có thể bị xử lý vi phạm hành chính khi chuyển mục đích sử dụng đất mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Căn cứ điểm a, khoản 3, Điều 6 Nghị định 102/2014/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực đất đai thì việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép mà diện tích đất chuyển mục đích trái phép dưới 0,5 héc ta sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng. Gia đình bạn có diện tích đất chuyển mục đích trái phép là 500m2, tức dưới 0,5 héc ta nên phải chịu mức xử phạt như trên.

Ngoài ra, gia đình bạn có thể bị buộc phải khôi phục tình trạng của đất trước khi vi phạm (tháo, dỡ, đập, phá…) nhà cửa.

- Thứ hai, gia đình bạn có thể bị xử phạt về việc xây dựng nhà ở mà không xin giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 89 Luật Xây dựng năm 2014, trước khi khởi công xây dựng công trình, chủ đầu tư phải có giấy phép xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp theo quy định, trừ trường hợp công trình được miễn giấy phép xây dựng quy định tại khoản 2 Điều 89 Luật Xây dựng năm 2014.

Trường hợp của gia đình bạn không thuộc diện được miễn giấy phép xây dựng. Bởi thế, theo quy đinh tại Điều 12 Luật Xây dựng năm 2014 thì hành vi xây dựng công trình khi chưa có giấy phép xây dựng đối với công trình phải có giấy phép là hành vi có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại Khoản 6 Điều 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP. Cụ thể, nếu gia đình bạn xây dựng nhà ở riêng lẻ ở nông thôn thì sẽ bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng hoặc từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ ở đô thị.

Ngoài ra, gia đình bạn còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội vi phạm các quy định về quản lý nhà ở” theo quy định tại Điều 270 BLHS 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) trong trường hợp gia đình bạn đã bị xử phạt hành chính về hành vi xây nhà trái phép hoặc đã bị kết án về tội này,chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

Hi vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn được phương án thích hợp nhất để giải quyết những vương mắc của bạn. Mọi thông tin tư vấn ở trên chỉ mang tính chất tham khảo. Quý khách hàng, người truy cập tuyệt đối không được coi là ý kiến pháp lý chính thức cuối cùng của Luật sư để giải quyết hoặc làm việc với bên thứ 3.

Thạc sĩ-Luật sư Vũ Hồng Hoa

Hợp tác xã Luật Đống Đa

Nguồn: Người đưa tin

 [mecloud]Gmi1b9Qbit[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xay-nha-tren-dien-tich-dat-nong-nghiep-vi-pham-vao-dieu-gi-a164388.html