Xét xử phúc thẩm vụ nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên: Chưa rõ động cơ gây án


Thứ 4, 17/06/2020 | 00:30


Cùng sự kiện

Mặc dù khai nhận bắt nữ sinh để ép bà Hiền phải trả tiền mua ma túy nhưng trước đó Toán không hề đòi nợ trong nhiều năm.

Mặc dù khai nhận bắt nữ sinh để ép bà Hiền phải trả tiền mua ma túy nhưng trước đó Toán không hề đòi nợ trong nhiều năm, thậm chí khi bắt được nạn nhân cũng không gọi đòi tiền.

Bị cáo Vì Văn Toán tại phiên tòa xét xử. Ảnh: Tiền Phong

Ngày 16/6, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án cướp tài sản, bắt cóc, hiếp dâm và sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên (SN 1997, ở Điện Biên).

Phiên tòa được mở theo kháng cáo xin giảm nhẹ của Vì Văn Toán; đơn kêu oan của các bị cáo Bùi Văn Công, Vương Văn Hùng, Phạm Văn Nhiệm.

Nội dung vụ án thể hiện, tháng 2/2019, Toán cùng Bùi Văn Công bàn bạc, tìm cách gây sức ép buộc mẹ nạn nhân trả số tiền 300 triệu đồng nợ mua ma túy. Ban đầu, cả nhóm định bắt cóc bà Hiền nhưng do đề xuất của Công, mục tiêu chuyển sang nữ sinh Cao Mỹ Duyên.

Thực hiện kế hoạch, Vương Văn Hùng bắt giữ nạn nhân, chiếm đoạt xe máy, gà và điện thoại với tổng giá trị tài sản hơn 10,3 triệu đồng. Quá trình giam giữ nữ sinh tại nhà Công, các bị cáo thay nhau khống chế, cưỡng bức nạn nhân nhiều lần. Để che giấu hành vi phạm tội, Công dùng côn nhị khúc siết cổ dẫn đến nạn nhân tử vong.

Tại tòa, thẩm phán hỏi Vì Văn Toán, bị cáo nói bắt chị Duyên vì đòi nợ ma túy nhưng số ma túy được bán từ năm 2009 bị cáo không đòi tiền? Năm 2017, vợ chồng Toán cùng ra tù và từ đó đến năm 2019 cũng không đòi bà Hiền 300 triệu đồng.

Đặc biệt, khi bắt được chị Duyên, Toán cũng không gọi cho bà Hiền, chỉ nghe 1 cuộc điện thoại của chị gái nạn nhân. Thẩm phán yêu cầu Toán phải thành khẩn khai báo động cơ mục đích bắt chị Duyên là gì.

Trả lời câu hỏi của thẩm phán, Toán nói mình có gọi bà Hiền đòi tiền 1 lần nhưng không được.

Trả lời câu hỏi của luật sư, Vì Văn Toán nói thêm, số ma túy bán cho bà Hiền cũng được mình mua chịu của một người Lào không rõ lai lịch; trước khi bán ma túy, Toán không quen biết bà Hiền.

Luật sư đặt câu hỏi, tại sao người Lào không quen Toán và Toán không quen biết bà Hiền nhưng vẫn bán chịu cho nhau? Toán không trả lời được câu hỏi này nhưng vẫn khẳng định đã thuê nhóm Bùi Văn Công, Vương Văn Hùng bắt chị Duyên nhằm ép bà Trần Thị Hiền trả nợ.

Tại phiên tòa hôm 16/6, bị cáo Vương Văn Hùng kêu oan, nói chỉ tham gia bắt cóc, cướp tài sản của chị Duyên và không liên quan việc hiếp dâm, sát hại nạn nhân. Hùng nói, bản thân bị ép cung, đánh đập...

Bị cáo Bùi Văn Công cũng kêu oan, đề nghị tòa: “Ai có tội cứ tử hình ngay”.Công cho rằng hung thủ thật sự của vụ án không phải các bị cáo đang ngồi trong tòa…

Bị cáo Bùi Thị Kim Thu - vợ Công nói, bản thân đi chúc Tết, không biết chị Duyên bị bắt, hãm hiếp…

Ngược lại, các bị cáo khác trong vụ đều nhận tội. Trong đó, Lường Văn Lả khai Bùi Văn Công có bắt, hãm hiếp và sát hại chị Duyên. 

Trong phần tranh luận, đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội đề nghị HĐXX bác toàn bộ kháng cáo của Vì Văn Toán, Bùi Văn Công và Vương Văn Hùng. Riêng Phạm Văn Nhiệm, tại tòa bị cáo đã rút đơn kháng cáo kêu oan.

Kiểm sát viên cũng đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của gia đình bị hại về việc không tử hình sáu bị cáo để làm rõ cái chết của nạn nhân.

Dự kiến, HĐXX sẽ tuyên án vào sáng nay (17/6).

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-phuc-tham-vu-nu-sinh-giao-ga-bi-sat-hai-o-dien-bien-chua-ro-dong-co-gay-an-a327446.html