Xét xử phúc thẩm vụ nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên: Y án tử hình 6 đối tượng


Thứ 4, 17/06/2020 | 03:13


Cùng sự kiện

Sau hơn 1 ngày xét kháng cáo và nghị án TAND Cấp cao đưa ra phán quyết đối với các bị cáo có đơn kháng án trong vụ bắt cóc, hiếp dâm rồi sát hại nữ sinh giao gà.

Sau hơn 1 ngày xét kháng cáo và nghị án TAND Cấp cao đưa ra phán quyết đối với các bị cáo có đơn kháng án trong vụ bắt cóc, hiếp dâm rồi sát hại nữ sinh giao gà ở Điện Biên.

An ninh - Hình sự - Xét xử phúc thẩm vụ nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên: Y án tử hình 6 đối tượng

HĐXX tuyên y án tử hình 6 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án nữ sinh giao gà bị sát hại tại Điện Biên. Ảnh: Tuổi Trẻ

Sáng 17/6, TAND Cấp cao đưa ra phán quyết đối với các bị cáo có đơn kháng án trong vụ bắt cóc, hiếp dâm rồi sát hại nữ sinh giao gà ở Điện Biên.

Chủ tọa Bùi Xuân Trọng cho biết căn cứ các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án và lời khai các bị cáo tại 2 phiên tòa, xác định xuất phát từ việc bà Trần Thị Hiền nợ Vì Văn Toán 300 triệu sau vụ mua bán 2 bánh heroin, Toán đã bàn bạc với Vương Văn Hùng và Bùi Văn Công bắt cóc con gái bà Hiền để đòi tiền.

Việc bàn bạc, bắt cóc và sát hại Cao Mỹ Duyên là do Vì Văn Toán chủ mưu. Ngoài ra, bà Hiền còn nợ Công 30 triệu đồng nên Công cùng đồng bọn đã tích cực tham gia kế hoạch bắt cóc Cao Mỹ Duyên theo sự chỉ đạo, định hướng của Toán.

Trong vụ án, Vương Văn Hùng ngoài giúp sức cho Toán còn là người đã tiêu hủy chứng cứ. Hùng cũng giữ vai trò tiếp sức, hỗ trợ Toán và nhóm của Công thực hiện hành vi phạm tội. Đối với Bùi Văn Công, HĐXX xác định sau khi được Toán hứa trả công bằng tiền và ma túy, Công đã cùng Vương Văn Hùng các bị cáo khác đã bàn bạc, lên kế hoạch và chuẩn bị mọi thứ để gây án.

Ngoài ra, các bị cáo còn lại đã hỗ trợ, giúp sức Công đoạt mạng nạn nhân. Bùi Thị Kim Thu (vợ Công) chứng kiến toàn bộ tội ác của chồng và đồng bọn nhưng không tố giác với cơ quan chức năng mà tìm cách che giấu hành vi của nhóm bắt cóc. Ngoài ra, nữ bị cáo này còn cố tình đánh lạc hướng cơ quan điều tra bằng cách tung thông tin giả.

Quá trình điều tra vụ án, cơ quan công an còn thu giữ tại nhà Bùi Văn Công số lượng ma túy tổng hợp. Công khai mục đích giấu hàng cấm để sử dụng. HĐXX nhận thấy trong vụ án này, Vì Văn Toán là kẻ chủ mưu, cầm đầu. Còn Vương Văn Hùng, Bùi Văn Công và nhóm còn lại có vai trò giúp sức tích cực. Trong đó, Vương Hùng có vai trò quan trọng, hỗ trợ Vì Văn Toán và Bùi Văn Công ngay từ đầu khi lên kế hoạch hãm hại Duyên.

HĐXX nhận định, Hùng là người có vai trò giúp sức tích cực nhất cho Toán và Công.

“Hành vi của 9 bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, gây hoang mang dư luận và làm ảnh hưởng an ninh trật tự ở địa phương, đặc biệt là trong dịp Tết”, chủ tọa đánh giá.

Xét kháng cáo của gia đình bị hại liên quan lời khai của bà Trần Thị Hiền về việc bà không nợ tiền Vì Văn Toán và Bùi Văn Công, HĐXX xác định việc các bị cáo thừa nhận bà Hiền có nợ tiền hay không không ảnh hưởng và không làm thay đổi bản chất vụ án giết người, hiếp dâm và bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản. Lời khai của bà Hiền và các bị cáo liên quan vụ mua bán 2 bánh heroin được giải quyết trong một vụ án độc lập nên không thuộc phạm trù xem xét trong vụ sát hại Cao Mỹ Duyên.

Về kiến nghị khởi tố bổ sung Bùi Thị Kim Thu về tội Che giấu tội phạm, HĐXX phúc thẩm xét thấy cấp sơ thẩm cũng đã có kiến nghị gửi Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Điện Biên về nội dung này nên không đề cập.

An ninh - Hình sự - Xét xử phúc thẩm vụ nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên: Y án tử hình 6 đối tượng (Hình 2).


Hai bị cáo Vì Văn Toán và Bùi Văn Công tại phiên tòa xét xử. Ảnh: Tuổi Trẻ 

Từ những căn cứ nêu trên, HĐXX bác toàn bộ kháng cáo kêu oan và xin giảm nhẹ hình phạt của bốn bị cáo trong vụ án, đồng thời bác kháng cáo của gia đình bị hại cho rằng bỏ lọt tội phạm. Toà phúc thẩm cũng xem xét tội danh của các bị cáo không kháng cáo nhưng nhận thấy bản án sơ thẩm là đúng người, đúng pháp luật.

Theo đó, HĐXX tuyên phạt chủ mưu Vì Văn Toán án tử hình về tội Giết người, 13 năm tù về tội Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, tổng hợp hình phạt là tử hình.

Bùi Văn Công (kẻ khởi xướng sát hại nạn nhân) bị phạt án tử hình về tội Giết người, 14 năm tù về tội Hiếp dâm, 13 năm tù tội Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, tổng hợp là tử hình.

Cùng phạm 3 tội trên, Vương Văn Hùng, Lường Văn Hùng, Lường Văn Lả, Phạm Văn Nhiệm nhận mức án chung là tử hình.

Phạm Văn Dũng, Cầm Văn Chương bị phạt lần lượt 10 và 9 năm tù về tội Hiếp dâm; Bùi Thị Kim Thu (vợ Công) bị tuyên phạt 3 năm tù về tội Không tố giác tội phạm.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-phuc-tham-vu-nu-sinh-giao-ga-bi-sat-hai-o-dien-bien-y-an-tu-hinh-6-doi-tuong-a327467.html