Xét xử vụ Mobifone mua 95% cổ phần của AVG: Do nể nang, thiếu hiểu biết nên ký 2 văn bản


Thứ 3, 17/12/2019 | 04:13


Cùng sự kiện

Trong phiên xét xử vụ Mobifone mua 95% cổ phần của AVG sáng 17/12, bị cáo Nguyễn Bắc Son đã được cách ly khi HĐXX tiến hành xét hỏi các bị cáo khác.

Trong phiên xét xử vụ Mobifone mua 95% cổ phần của AVG sáng 17/12, bị cáo Nguyễn Bắc Son đã được cách ly khi HĐXX tiến hành xét hỏi các bị cáo nguyên là thành viên HĐTV, Phó TGĐ Mobifone trong vụ mua AVG.

Sáng 17/12, HĐXX đã xét hỏi các bị cáo là cựu cán bộ ở Mobifone về việc tham gia các cuộc họp, tham mưu, ký vào các văn bản trình cấp trên để thúc đẩy thực hiện dự án, dẫn đến sai phạm gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng tài sản Nhà nước.

Bị cáo Phan Thị Hoa Mai (cựu thành viên HĐTV Mobifone) khai trước tòa bắt đầu làm thành viên HĐTV từ 28/1/2015, song đến ngày 17/2/2016 HĐTV mới có quyết định phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

Bị cáo Phan Thị Mai Hoa. Ảnh: Trí Thức Trẻ

Trong dự án Mobifone mua AVG, bà Mai tham gia với chức danh thành viên hội đồng thành viên, thực hiện theo điều lệ của công ty. Bà Mai khai không được giao thực hiện nhiệm vụ cụ thể nào trong dự án MobiFone mua cổ phần AVG.

Theo báo Trí Thức Trẻ, trả lời HĐXX bà Mai cho hay, chưa lần nào phản đối dự án này song nhiều lần có ý kiến để dự án phát triển theo chiều hướng tích cực hơn. Khi Chủ tọa hỏi, bị cáo nhận thức quyết định 236 có sai không? Bà Mai nói "nhận thức quyết định này hoàn toàn đúng, hoàn toàn tin tưởng vào cấp trên".

Về mức giá MobiFone mua AVG, bà Mai khai không biết giá TGĐ trình lên HĐTV là cao hay thấp.

Bà Mai cho rằng, từng băn khoăn về giá mua AVG và giá trị sổ sách của AVG, chứ không bao giờ quan tâm giá mua cổ phần AVG là cao hay thấp.

Khi HĐXX truy vấn tiếp, “bị cáo có thấy trách nhiệm sai phạm của mình khi tham gia dự án này không?”, Bà Mai nói, thời điểm xảy ra vụ án thấy những gì thuộc về trách nhiệm của bà đã thực hiện đầy đủ. Tuy nhiên khi Thanh tra Chính phủ chỉ ra những sai phạm bà đã thấy trách nhiệm về sai phạm của mình. Nữ bị cáo này giải thích thêm, trong các cuộc họp về dự án bà không đồng ý về một mức giá nào cả. Ngoài ra bà còn đưa ra ý kiến theo chiều hướng tích cực.

Trả lời HĐXX, bị cáo Hồ Tuấn (thành viên HĐVT Mobifone, Phó Tổng giám đốc) khai là thành viên HĐTV từ 28/1-28/10/2015. Bản thân ông Tuấn nói, không tham gia bất cứ việc gì, không được chỉ đạo tham gia dự án.

Bị cáo Hồ Tuấn. Ảnh: VOV

"Lúc ký hợp đồng, dự án xong hết cả thì tôi được yêu cầu ký 2 văn bản để hoàn thiện thủ tục. Do nể nang, thiếu hiểu biết nên tôi đã ký. Tôi nghĩ việc đó cũng không ảnh hưởng tiến độ dự án. Khi chủ tọa hỏi tiếp dự án do MobiFone thực hiện theo quyết định 236 được xác định có sai phạm, bị cáo có thấy trách nhiệm gì?

Theo bị cáo Tuấn, việc bị cáo ký các văn bản là do hoàn toàn tin tưởng vào tất cả báo cáo của lãnh đạo. Chủ tọa hỏi tiếp bị cáo có văn bản nào phản đối dự án không? Ông Tuấn đáp không ạ. Bị cáo Tuấn cũng cho biết, đến giờ đã nhận thấy mình có sai phạm".

Theo báo VOV, bị cáo Phạm Thị Phương Anh với vai trò, trách nhiệm là Phó Tổng giám đốc phụ trách tài chính, kế toán; Tổ trưởng Tổ giúp việc; Tổ trưởng Tổ đàm phán; biết rõ tình hình tài chính của AVG yếu kém, kinh doanh thua lỗ kéo dài, nợ vay lớn, giá mua cổ phần cao so với giá trị của AVG thể hiện trên sổ sách kế toán nhưng cùng Ban Tổng giám đốc ký các báo cáo trình HĐTV; ký Quyển dự án để HĐTV trình Bộ TTTT xem xét, phê duyệt dự án; thống nhất Mobifone mua AVG với giá 8.898,3 tỷ đồng, tương đương 95% cổ phần của AVG theo nguyên trạng.

Trả lời HĐXX, bị cáo Phương Anh nói thời điểm đó không nhận thức được sai phạm, nếu biết sai thì sẽ không làm.

“Ý kiến của bị cáo liên quan đến dự án luôn nêu quan điểm rằng, thực hiện mua AVG là khả thi, là tốt. Vậy căn cứ vào đâu để trình HĐTV và Ban Tổng giám đốc như vậy? Vì sao phải đề xuất mua với tỷ lệ rất cao là 95%?” – Trả lời HĐXX, bị cáo Phạm Thị Phương Anh cho biết, căn cứ báo cáo đơn vị tư vấn và cơ quan chuyên môn. Tuy nhiên, theo HĐXX, việc căn cứ vào các báo cáo “què quặt” như vậy là có vấn đề.

Bị cáo Phương Anh khai nhận, trong quá trình thực hiện thanh toán, bị cáo cũng thực thi theo chỉ đạo của Ban Tổng giám đốc và HĐTV. 

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-vu-mobifone-mua-95-co-phan-cua-avg-do-ne-nang-thieu-hieu-biet-nen-ky-2-van-ban-a304880.html