Xét xử vụ Mobifone mua 95% cổ phần của AVG: Thư ông Nguyễn Bắc Son gửi vợ là chứng cứ, phải đưa vào hồ sơ


Thứ 2, 23/12/2019 | 09:19


Cùng sự kiện

Đại diện VKSND cho rằng lá thư bị cáo Nguyễn Bắc Son gửi về cho vợ không phải là thư tình mà là chứng cứ trong vụ án.

Đại diện VKSND cho rằng lá thư bị cáo Nguyễn Bắc Son gửi về cho vợ không phải là thư tình mà là chứng cứ trong vụ án. VKSND cũng cho rằng chưa bao giờ quy kết cho bị cáo Son là người "cầm đầu" trong vụ án mà chỉ cho rằng bị cáo là người đứng đầu, người chỉ đạo quyết liệt.

Chiều 23/12, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội tiếp tục mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án Mobifone mua 95% cổ phần của AVG. Tại phần tranh luận, đại diện VKSND TP. Hà Nội đã đưa ra nhiều ý kiến phản biện lại nội dung bào chữa của các luật sư.

Theo báo Tiền Phong, các luật sư của bị cáo Nguyễn Bắc Son nêu quan điểm ông Son không giữ vài trò cầm đầu trong vụ án, điều tra có vi phạm tố tụng khi giữ lại bức thư bị cáo gửi vợ; bị cáo này không xứng đáng nhận án tử hình như đề nghị của kiểm sát viên giữ quyền công tố...

Đại diện VKSND cho hay, do hậu quả vụ án trên 1.000 tỷ đồng nên việc truy tố các bị cáo về tội “Vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng vốn đầu tư công” theo Khoản 3, Điều 220 BLHS là đúng, các ý kiến cho rằng chỉ cần truy tố theo Khoản 1 Điều 229 không có cơ sở.

Ngoài ra, VKSND cũng cho rằng chưa bao giờ quy kết cho bị cáo Son là người "cầm đầu" trong vụ án mà chỉ cho rằng bị cáo là người đứng đầu, người chỉ đạo quyết liệt.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son. Ảnh: TTXVN.

Về lá thư bị cáo Son gửi vợ, đại diện VKSND cho rằng đó không phải thư tình mà là chứng cứ nên phải đưa vào hồ sơ.

“Có luật sư cho rằng, cơ quan truy tố không đưa bức thư bị cáo Son gửi vợ về gia đình là vi phạm. Chúng tôi khẳng định thư bị cáo Son gửi vợ là bà L. không phải thư tình mà là tài liệu chứng cứ nên phải đưa vào hồ sơ”.

Bức thư này được viết sau khi bị cáo Nguyễn Bắc Son có bản tự khai thể hiện nhận hối lộ 3 triệu USD. Thư có nội dung: “Sau khi mua bán, Phạm Nhật Vũ mang cho anh 3 triệu USD. Số tiền này anh gửi Huyền (Nguyễn Thị Thu Huyền, con gái ông Son – PV) mang vào TP.HCM giữ hộ anh. Anh không nói gì với em và Huyền về nguồn gốc số tiền này. Em nói Huyền thu xếp trả lại cho anh”.

Theo báo Giao Thông, đại diện VKSND cũng cho hay, tại cơ quan cảnh sát điều tra, bà Huyền cũng khai: “Bị cáo Nguyễn Bắc Son, bố tôi gửi cho mẹ tôi bức thư là Lưu Thị L., do lý do sức khỏe nên tôi đã thay mẹ tôi đọc bức thư đó”

Cũng theo VKSND, tại Cơ quan cảnh sát điều tra, bị cáo Son thể hiện mong muốn gặp gia đình “để bảo gia đình nộp lại số tiền 3 triệu USD và cũng báo với con gái (Huyền) gửi lại số tiền 3 triệu USD". Tuy nhiên, gia đình Nguyễn Bắc Son không muốn nộp lại số tiền 3 triệu USD là chính xác, không có chuyện bưng bít thông tin.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-vu-mobifone-mua-95-co-phan-cua-avg-thu-ong-nguyen-bac-son-gui-vo-la-chung-cu-phai-dua-vao-ho-so-a305653.html