+Aa-
    Zalo

    Để xây dựng không phép, cán bộ xã "thách" dân đi kiện (!?)

    ĐS&PL (ĐSPL) - Sau nhiều lần ý kiến lên xã việc đất nhà bà bị người khác lấn chiếm, bà Nguyễn Thị Tấp còn "được" ông cán bộ địa chính xã Vũ Văn Khanh nói thẳng: "Bà về mà làm đơn kiện, muốn mang đi đâu thì mang!"(!?).
     
    (ĐSPL) - Mới đây, bà Nguyễn Thị Tấp (trú tại xóm 7, thôn Phương Quế, xã Liên Phương, huyện Thường Tín, Hà Nội) có đơn gửi đến báo Đời sống và Pháp luật tố cáo một số cán bộ của xã Liên Phương có biểu hiện thiếu công bằng và trung thực khi tiến hành giải quyết tranh chấp đất giữa gia đình nhà bà với gia đình ông Uông Văn Phương, người cùng xã.
    Tranh chấp hay uy hiếp?
    Trong đơn, bà Tấp cho biết: Năm 1980, gia đình bà được UBND xã Liên Phương cấp cho một mảnh đất để ở, có tổng diện tích là 378m2. Tháng 12/2013 gia đình ông Uông Văn Phương trú tại xóm 5, thôn Phương Quế, xã Liên Phương kéo theo rất nhiều người vô cớ cắt khóa, phá cửa đổ gạch, cát xây dựng trái phép trên đất nhà bà. Ngay lập tức gia đình bà Tấp đã gửi đơn lên UBND xã Liên Phương báo cáo sự việc. UBND xã yêu cầu: "Hai gia đình tạm thời đình chỉ việc xây dựng để UBND xã tiến hành xác minh, nếu cố tình vi phạm xã sẽ xử lý theo quy định". Tuy nhiên, sau nhiều lần tiến hành hòa giải, hai bên gia đình không tìm được sự thống nhất, ngày 17/4/2014, UBND xã Liên Phương lập biên bản đưa ra kết luận: Hòa giải không thành. Biên bản ghi rõ: "UBND xã sẽ hoàn thiện hồ sơ và hướng dẫn hai bên khởi kiện ra TAND để giải quyết theo quy định của pháp luật. Yêu cầu hai gia đình giữ nguyên hiện trạng thửa đất trong khi chờ các cơ quan chức năng giải quyết. Nghiêm cấm việc cãi cọ, xô xát, gây mất trật tự địa phương, nếu bên nào cố tình không chấp hành sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật".
    Sự việc sẽ không có gì to tát và khiến người dân bức xúc nếu chính quyền UBND xã Liên Phương làm đúng trách nhiệm và thực thi đúng với những nội dung kết luận nói trên. Trong khi nhà bà Tấp chấp hành nghiêm kết luận của xã thì ngược lại, phía nhà ông Phương lại liên tục có những hành vi xâm lấn, gây hấn với gia đình bà. Đỉnh điểm vào ngày 16/4, nhà ông Phương kéo theo rất đông thanh niên lạ mặt, hung hãn đến tiếp tục tiến hành xây dựng trái phép trên thửa đất đang tranh chấp, đồng thời đập đổ một bức tường của nhà bà Tấp xây trước đó.
    Trong biên bản làm việc ngày 7/4/2014 của UBND xã Liên Phương với bà Nguyễn Thị Tấp có yêu cầu: "Hai gia đình giữ gìn ANTT tại địa phương trong khi chờ giải quyết. Nếu gia đình bà Tấp thấy gia đình ông Phương có hành vi vi phạm, bà Tấp có trách nhiệm báo với chính quyền xã để xử lý đúng lúc". Sáng ngày 8/5, ông Phương tiếp tục kéo theo 50 thanh niên, trong đó có nhiều người "xăm trổ" đến nhà bà Tấp cắt cửa sắt đem đi bán, số khác chuẩn bị vật liệu tiếp tục xây dựng, bản thân ông Phương còn ngang nhiên thách thức và đe dọa "sẽ giết chết nếu báo chính quyền". Chỉ đến khi chị Nguyễn Thị Xuân (con gái cả bà Tấp) bị hành hung, gia đình đã cử người chạy lên UBND xã gặp ông Uông Văn Hạnh - Chủ tịch để trình báo thì lập tức bị ông này nạt nộ và đuổi về(!?).
    Để xây dựng không phép trên đất tranh chấp, cán bộ xã
    Ngôi nhà xây dựng "thần tốc" của ông Phương trên đất đang có tranh chấp.
    Xây dựng trái phép, chính quyền xã thách dân kiện(!)
    Tìm hiểu sự việc, PV đã có buổi làm việc với các ông Từ Hữu Tiến - Bí thư Đảng ủy xã Liên Phương, Lê Đăng Thanh và Ngô Hồng Tuyển - Phó Chủ tịch UBND xã, các ông này đều cho rằng, nếu có tranh chấp xảy ra thì sẽ đình chỉ mọi hoạt động xây dựng từ hai phía gia đình. Tuy nhiên, việc xâm chiếm, xây lấn của nhà ông Phương vẫn diễn ra ngang nhiên mà chính quyền xã không hề có động thái nào. Điều lạ lùng hơn, khi được phóng viên hỏi: Nhà ông Uông Văn Phương đã được đơn vị có thẩm quyền cấp phép xây dựng hay chưa? ông Ngô Hồng Tuyển cho biết: "Từ xưa tới nay việc xây dựng ở đây đều là tự phát hết, người trong xã toàn là "người quen - người nhà" nên không mấy khi kiểm tra giấy phép xây dựng. Phóng viên hỏi: "Nếu người dân họ xây lấn đất liệu chính quyền xã có biết không?". Ông Tuyển tự tin mà rằng: "Cán bộ địa chính của chúng tôi thường xuyên đi kiểm tra việc xây dựng 24/24h nên sẽ không có việc xây lấn xảy ra". Tuy nhiên, việc nhà ông Uông Văn Phương rất nhiều lần đưa số đông thanh niên đến uy hiếp, ngang nhiên xây dựng trên đất nhà bà Tấp bất chấp các quy định mà UBND xã Liên Phương đã đề ra, thể hiện sự coi thường kỷ cương và bất chấp luật pháp mà không có sự can thiệp tích cực nào từ phía chính quyền xã. Đây là một câu hỏi lớn mà những người dân đang đặt ra: Liệu có sự "chống lưng" của chính quyền xã Liên Phương cho ông Uông Văn Phương trong việc tranh chấp đất với nhà bà Nguyễn Thị Tấp?
    Bức xúc sau rất nhiều lần lên xã để trông cậy được bảo vệ đều thất vọng, bà Nguyễn Thị Tấp còn "được" ông cán bộ địa chính xã Vũ Văn Khanh nói thẳng: "Bà về mà làm đơn kiện, muốn mang đi đâu thì mang!"(!?).
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-xay-dung-khong-phep-can-bo-xa-thach-dan-di-kien-a37540.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan