Bắt 5 đối tượng bắn chết chủ nhà nghỉ: Lời cảnh báo về công tác quản lý vũ khí


Chủ nhật, 10/05/2020 | 06:15


Cùng sự kiện

Chỉ vì mâu thuẫn trong việc mua dâm, một nhóm đối tượng đã dùng súng bắn chết chủ nhà nghỉ ở huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang.

Chỉ vì mâu thuẫn trong việc mua dâm, một nhóm đối tượng đã dùng súng bắn chết chủ nhà nghỉ ở huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang. Sau khi gây án, bọn chúng đã lên xe taxi rời khỏi hiện trường trong đêm, rồi chia nhau lẩn trên địa bàn Hà Nội.

Các đối tượng trong vụ nổ súng ở Hà Giang

Án mạng bắt nguồn từ việc ngã giá “mua dâm”

Liên quan đến vụ chủ nhà nghỉ tại thị trấn Vĩnh Tuy, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang bị sát hại trong đêm, trao đổi với phóng viên tạp chí Đời sống & Pháp luật, lãnh đạo cục Cảnh sát Hình sự cho biết, các đối tượng gây án đã ra đầu thú. Cụ thể, danh tính 5 đối tượng gồm: Phạm Thành Phong (SN 1989), Vũ Văn Quân (SN 1988), Phùng Huy Hạnh (SN 1982, lái xe taxi), Phùng Văn Hạnh (SN 1989), Nguyễn Thanh Lâm (SN 1995). Tất cả các đối tượng này đều trú tại xã Đồng Thành, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang.

Thông tin ban đầu xác định, vào 22h ngày 2/5, Phạm Thành Phong, Phùng Huy Hạnh, Phùng Văn Hạnh lái xe taxi đến nhà nghỉ P.A. của anh Đào Trọng T. làm chủ (trú tại thị trấn Vĩnh Tuy, huyện Bắc Quang). Tại đây, 3 đối tượng đã ngỏ ý với chị Thèn Thị H. (vợ anh T.) về việc có nhân viên để “chơi” không, giá bao nhiêu một lần (mục đích là mua dâm).

Trong quá trình trao đổi, thỏa thuận giá cả đã xảy ra mâu thuẫn giữa Phong và vợ chồng anh Đào Trọng T. khiến hai bên xảy ra xô xát. Sau đó, 3 đối tượng đã rời khỏi nhà nghỉ và di chuyển đến địa điểm khác cách nhà nghỉ P.A. khoảng 5km.

Cay cú vì mâu thuẫn với anh T., Phong đã gọi điện cho Vũ Văn Quân kể lại sự việc. Nghe xong, Quân liền lấy một khẩu súng (loại súng hoa cải) đến gặp Phong, đồng thời chở Phong bằng xe máy đến thẳng nhà nghỉ P.A.. Còn Huy Hạnh, Văn Hạnh và Nguyễn Thành Lâm đi taxi phía sau.

Khi đến nhà nghỉ P.A.., Phong đập cửa nhà nghỉ thì anh T. cầm súng (kiểu súng kíp) ra bắn về phía nhóm của Phong nhưng đạn không nổ. Thấy vậy, Quân cầm súng bắn thẳng về phía T., khiến nạn nhân gục xuống. Sau khi gây án, cả nhóm đi taxi do Huy Hạnh lái về Hà Nội, rồi chia nhau lẩn trốn.

Lần theo dấu vết

Xác định đây là vụ án mạng có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, nạn nhân cũng là đối tượng hình sự, vì vậy, ngày 3/5, Công an tỉnh Hà Giang đã báo cáo đề nghị cục Cảnh sát hình sự (bộ Công an) phối hợp, chỉ đạo công tác điều tra, truy bắt đối tượng gây án. Qua rà soát, các trinh sát phát hiện, nhóm đối tượng trên từng là công nhân làm thuê trên địa bàn Hà Nội. Trước đó, bọn chúng thuê trọ ở Hà Nội.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cảnh sát xác định, sau khi gây án, nhóm đối tượng đã di chuyển về Hà Nội. Quá trình lẩn trốn, các đối tượng liên hệ và ở trọ cùng với 1 người đàn ông quê Hà Giang. Tuy nhiên, vốn rất tinh quái, các đối tượng nhanh chóng rời đi để tránh bị công an phát hiện.

Với quyết tâm truy bắt bằng được hung thủ gây án, các trinh sát của cục Cảnh sát Hình sự đã phối hợp với Công an quận Thanh Xuân, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) để thu thập thông tin, rà soát những khu vực cho thuê trọ, lần theo tung tích của nhóm đối tượng.

Một cán bộ phòng Trọng án (thuộc cục Cảnh sát Hình sự) cho biết: Quá trình xác minh, thu thập tài liệu, cơ quan công an nhận định, nhóm đối tượng trên thuộc diện “dân xã hội”, liều lĩnh, lại tàng trữ, sử dụng vũ khí nguy hiểm (súng) để trốn tránh việc truy bắt của lực lượng chức năng.

Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn cho người dân xung quanh cũng như lực lượng truy bắt, Thiếu tướng Trần Ngọc Hà - Cục trưởng cục Cảnh sát Hình sự đã chỉ đạo thống nhất thực hiện biện pháp vận động các đối tượng ra đầu thú để hưởng lượng khoan hồng của pháp luật.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát phát hiện đối tượng Phạm Thành Phong có liên hệ với 1 thanh niên tên D. (anh họ của Phong) để vay tiền đi trốn. Từ những tài liệu thu thập được, cục Cảnh sát Hình sự đã xác định chính xác nơi ở của D.. Khi trinh sát đến gặp anh D. và thuyết phục anh cộng tác, vận động đối tượng Phong ra đầu thú.

Cùng lúc đó, Phong gọi điện cho anh D. và được anh D. thuyết phục ra đầu thú. Vì biết không thể trốn thoát, đối tượng Phong đồng ý. Theo đó, Phong đã thông tin cho trinh sát biết chính xác nơi hắn đang lẩn trốn ở xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín, Hà Nội. Phong bày tỏ nguyện vọng muốn đến cục Cảnh sát Hình sự đầu thú để đảm bảo an toàn tính mạng.

Lúc này, các trinh sát của Cục đã đến địa chỉ trên để đón đối tượng. Khi đến nơi, có thêm đối tượng Quân cũng ra đầu thú. Trên đường đưa 2 đối tượng trên về trụ sở, các trinh sát tiếp tục liên hệ vận động 3 đối tượng còn lại. Tính đến 17h ngày 3/5, cả 5 đối tượng gây án đã đến trụ sở cục Cảnh sát Hình sự xin đầu thú.

Tại cơ quan công an, các đối tượng trên thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội. Về phần khẩu súng gây án, đối tượng Quân khai, khi đến khu vực cầu Vĩnh Tuy, thị trấn Vĩnh Tuy (huyện Bắc Quang), Quân đã vứt súng xuống sông. Được biết, cả khẩu súng của Quân và khẩu súng của nạn nhân đều là súng tự chế.

Tại hiện trường, công an thu giữ 1 khẩu súng kíp của nạn nhân và đang truy tìm vũ khí gây án của các đối tượng. Cục Cảnh sát Hình sự cũng đã bàn giao 5 đối tượng cho Công an tỉnh Hà Giang để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Nguyễn Hường - Đỗ Trang 

Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí Đời sống & Pháp luật số thứ 4 (73)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-5-doi-tuong-ban-chet-chu-nha-nghi-loi-canh-bao-ve-cong-tac-quan-ly-vu-khi-a322708.html