Bắt khẩn cấp "nữ quái" điều hành nhóm cho vay nặng lãi 365%/năm


Chủ nhật, 05/04/2020 | 12:43


Đối tượng Yến trừ ngay tiền lãi là 5.000 đồng/triệu/ngày đối với bát họ 20 ngày hoặc 10.000 đồng/triệu/ngày đối với bát họ 40 ngày.

Đối tượng Yến trừ ngay tiền lãi là 5.000 đồng/triệu/ngày đối với bát họ 20 ngày hoặc 10.000 đồng/triệu/ngày đối với bát họ 40 ngày.

Yến (thứ 2 từ trái qua) cùng 3 đồng phạm bị bắt giữ. Ảnh: Tri thức trực tuyến.

Tri thức trực tuyến đưa tin, ngày 5/4, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc đang tạm giữ Nguyễn Thị Hải Yến (ở phường Liên Bảo, TP Vĩnh Yên) và 3 người khác gồm: Cao Thị Vui, Nguyễn Văn Hòa và Nguyễn Văn Hải để điều tra về việc cho vay nặng lãi.

Trước đó, tối 3/4, lực lượng chức năng khám xét khẩn cấp nơi ở, nơi làm việc của Yến và ra lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp.

Sau khi lục soát, công an thu giữ 15 sổ ghi chép vay nợ nặng lãi và thống kê Yến đã giao dịch khoảng 4 tỷ đồng.

Nguồn tin trên Trí Thức Trẻ cho hay, kết quả điều tra ban đầu xác định, Nguyễn Thị Hải Yến cùng một người đàn ông tên Nguyễn Văn Tuấn thành lập Công ty mua bán nhà đất, hỗ trợ tài chính Tuấn Yến đặt trụ sở ở phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên làm bình phong cho việc tổ chức cho vay lãi nặng.

Yến thuê Cao Thị Vui làm quản lý, theo dõi sổ sách cho vay lãi, thu lãi và thu nợ; thuê Nguyễn Văn Hải, Nguyễn Văn Hòa và một số đối tượng khác thực hiện hành vi siết nợ khi những người vay nợ không trả đúng hạn.

Hình thức cho vay lãi của các đối tượng núp bóng bốc họ, cụ thể người muốn vay tiền đặt vấn đề bốc bát họ với số tiền bị khống chế trong giới hạn từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng với thời gian trả 20 ngày hoặc 40 ngày.

Khi cho vay, Yến trừ ngay tiền lãi là 5.000 đồng/triệu/ngày (tức 182,5%/năm) đối với bát họ 20 ngày hoặc 10.000 đồng/triệu/ngày (tương đương 365%/năm) đối với bát họ 40 ngày.

Người vay chỉ được nhận số tiền còn lại sau khi đã trừ tiền lãi. Số tiền vay được chia đều cho số ngày vay, người vay sẽ phải trả số tiền gốc vay theo từng ngày.

Cơ quan điều tra đã thu giữ 15 quyển sổ ghi chép theo dõi cho vay, thu nợ cùng các tài liệu liên quan việc cho vay lãi nặng của các đối tượng.

Căn cứ tài liệu điều tra thu thập được, hiện tại có khoảng 40 người đã vay lãi nặng của Yến với số tiền giao dịch khoảng 4 tỷ đồng.

Hiện Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Vĩnh Phúc đang điều tra mở rộng vụ án.

Ai là nạn nhân của Yến, lực lượng chức năng kêu gọi tới trình báo cơ quan công an hoặc liên hệ theo số điện thoại 098.892.8222 để giải quyết.

Thanh Tùng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-khan-cap-nu-quai-dieu-hanh-nhom-cho-vay-nang-lai-365nam-a318392.html