Bị tiền làm mờ mắt, từ chỗ là nạn nhân biến thành kẻ buôn người


Thứ 4, 25/11/2020 | 03:43


Cùng sự kiện

Chấp hành xong án tù trở về, Hạnh đồng ý lấy chồng Trung Quốc với mong muốn "an phận" làm việc trả nợ. Thế nhưng, đồng tiền đã khiến Hạnh lâm cảnh tù tội.

Chấp hành xong án tù trở về, Hạnh đồng ý lấy chồng Trung Quốc với mong muốn "an phận" làm việc trả nợ. Thế nhưng, đồng tiền đã khiến Hạnh tiếp tục lâm cảnh tù tội.

Bị cáo Hạnh tại phiên tòa. Ảnh: Hoàng Hưng.

Lừa bán phụ nữ Việt sang Trung Quốc

TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, SN 1990, trú tại xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về tội Mua bán người.

Với dáng người nhỏ con, bị cáo Hạnh lặng lẽ bước xuống từ xe đặc chủng và bị dẫn giải vào khán phòng xét xử. Hạnh hầu tòa với vai trò đồng phạm trong đường dây lừa bán các cô gái Việt Nam sang Trung Quốc lấy chồng do Vũ Văn Công, SN 1988, quê Hà Nội và Lê Thị Kim Ngọc, SN 1990, trú tại Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức. Liên quan đến vụ án còn có sự giúp sức của Trần Thị Kim Cúc, SN 1967, mẹ ruột của Hạnh.

Trước đó, vào tháng 10/2018, TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tuyên phạt Công 11 năm tù, Ngọc 5 năm tù và Cúc 9 năm tù về tội Mua bán người. Theo hồ sơ vụ án, vào tháng 7/2017, sau khi chấp hành án xong hình phạt tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy, Hạnh trở về địa phương.

Sau đó, Hạnh bị Lê Thị Kim Ngọc cùng Vũ Văn Công rủ rê, lôi kéo và bán sang làm vợ cho 1 người đàn ông Trung Quốc để lấy tiền trả nợ. Trong thời gian sinh sống tại Trung Quốc, Hạnh thấy việc đưa phụ nữ Việt Nam sang Trung Quốc để bán dễ dàng, hưởng lợi cao nên nảy sinh ý định tuyển mộ và bàn bạc với mẹ ruột ở quê nhà cùng thực hiện.

Vào tháng 2 và tháng 5/2018, Hạnh cùng Trần Thị Kim Cúc đã rủ rê, lôi kéo, giới thiệu được 4 cô gái cho Công đưa sang Trung Quốc gả bán nhằm hưởng lợi bất chính số tiền 15 triệu đồng/người.

Theo kế hoạch đã được vạch sẵn, với sự giúp sức của Cúc và Ngọc, các cô gái ra Hà Nội gặp Công để chuẩn bị đưa sang Trung Quốc thì bị công an phát hiện và bắt giữ. Trong số 4 cô gái do mẹ con Hạnh giới thiệu, có một người thay đổi ý định, không đi Trung Quốc nữa mà bắt xe quay trở lại Bà Rịa – Vũng Tàu.

Sau khi Công, Ngọc và Cúc bị bắt, Hạnh vẫn đang lẩn trốn ở Trung Quốc nên cơ quan Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ra quyết định truy tìm. Đến tháng 6/2020, khi Hạnh nhập cảnh trái phép qua Việt Nam thì bị phát hiện, bắt giữ.

Từ nạn nhân trở thành bị cáo

Đứng sau bục khai báo, bị cáo Hạnh thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Hạnh thừa nhận, trong vụ án này ban đầu bản thân là bị hại trong đường dây mua bán người do Công và Ngọc tổ chức. Tuy nhiên, sau thời gian ở Trung Quốc do bị đồng tiền bất chính làm “mờ mắt” nên dần trở thành kẻ phạm tội.

HĐXX hỏi: “Sau khi lấy chồng Trung Quốc, cuộc sống của bị cáo có hạnh phúc và sung túc không”. Hạnh trả lời: “Dạ, có”. HĐXX hỏi tiếp: “Nếu có cuộc sống sung túc thì tại sao bị cáo không gửi tiền về trả nợ mà lại thực hiện hành vi phạm tội là lừa những cô gái khác bán sang Trung Quốc?", Hạnh im lặng, cúi mặt.

“Bị cáo đã thực hiện việc dụ dỗ, lôi kéo các nạn nhân như thế nào?", HĐXX hỏi. “Dạ, thông qua mạng xã hội bị cáo liên lạc với mẹ của mình nhờ tìm các cô gái có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương và hứa cho một số tiền đủ để trang trải khó khăn. Nếu họ đồng ý đi qua Trung Quốc, bị cáo sẽ được Công trả tiền hoa hồng”, Hạnh trả lời.

Vị chủ tọa hỏi: “Nếu đưa các cô gái qua Trung Quốc thành công thì bị cáo được trả bao nhiêu tiền?”.“Dạ thưa, 15 triệu đồng/người”, Hạnh đáp. Quá trình xét hỏi về mối quan hệ giữa nạn nhân và bị cáo.

Hạnh khai, trong số 4 nạn nhân thì có 2 người do Hạnh nhờ mẹ của mình lôi kéo, rủ rê. Còn 2 người còn lại do Hạnh quen biết trong thời gian chấp hành án phạt tù tại trại giam Z30D. Sau khi mãn hạn tù trở về, biết được họ đang có cuộc sống khó khăn nên Hạnh chủ động liên hệ để lừa bán sang Trung Quốc.

Tại tòa, Hạnh còn khai để tạo niềm tin cho nạn nhân, Hạnh liên tục khoe về cuộc sống sung sướng, hạnh phúc khi lấy chồng Trung Quốc. Để nạn nhân không nghi ngờ, Hạnh còn “phối hợp” với Công gửi trước một số tiền cho nạn nhân và sau đó lo mọi chi phí đi lại.

Sau khi làm rõ các tình tiết liên quan cũng như lời khai của bị cáo Hạnh tại tòa, HĐXX nhận định hành vi của Hạnh là nguy hiểm cho xã hội, đã cấu kết với các đối tượng trong đường dây thực hiện hành vi phạm tội.

Tuy nhiên, xét về diễn biến vụ án thì chính bị cáo cũng là nạn nhân trong vụ án nên cần xem xét với mức án phù hợp mang tính răn đe, giáo dục chung. Sau thời gian nghị án, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Thị Ngọc Hạnh 9 năm tù về tội Mua bán người.

Kết thúc phiên tòa, Hạnh bật khóc nức nở rồi thẫn thờ bước lên xe trở về trại giam. Giờ đây, khi những người con gái cùng độ tuổi đang trải qua cuộc sống hôn nhân đầm ấm bên gia đình thì Hạnh lại phải trả giá cho những lỗi lầm của mình sau song sắt.

Hoàng Hưng

Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số thứ 2 (187)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-tien-lam-mo-mat-tu-cho-la-nan-nhan-bien-thanh-ke-buon-nguoi-a347162.html