+Aa-
    Zalo

    Bộ Công an đề xuất đấu giá trực tiếp và cấp biển số xe theo yêu cầu

    ĐS&PL Bộ Công an đề xuất ba hình thức cấp biển số xe cơ giới trong đó có việc cấp biển thông qua hình thức đấu giá và cấp biển số xe theo sở thích có thu phí.

    Bộ Công an đề xuất ba hình thức cấp biển số xe cơ giới trong đó có việc cấp biển thông qua hình thức đấu giá và cấp biển số xe theo sở thích có thu phí.

    Bộ Công an đề xuất đấu giá trực tiếp và cấp biển số xe theo yêu cầu. Ảnh minh họa 

    Bộ Công an vừa báo cáo Chính phủ, đề nghị xây dựng Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ và đề xuất trình Quốc hội đưa dự án Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021.

    Theo đó, dự thảo Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ bổ sung nhiều quy định mới, trong đó có vấn đề đấu giá biển số xe từng được dư luận rất quan tâm.

    Cụ thể, để đăng ký, cấp biển số xe lần đầu, chủ phương tiện cần có các loại giấy tờ gồm giấy khai đăng ký xe, giấy tờ của chủ xe và giấy tờ của xe (chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, chứng từ lệ phí trước bạ, chứng từ nguồn gốc của xe).

    Khi cơ sở dữ liệu đăng ký xe được kết nối với cơ sở dữ liệu của các cơ quan chức năng, giấy tờ của chủ xe và xe được thay thế bằng dữ liệu điện tử là căn cứ để cấp đăng ký, biển số xe.

    Đáng chú ý, bộ Công an đề xuất ba hình thức cấp biển số xe cơ giới.

    1. Cấp biển số xe trên hệ thống đăng ký, quản lý xe.

    2. Cấp biển số ô tô thông qua đấu giá. Đối với hình thức này, hội đồng đấu giá sẽ được thành lập, đồng thời thiết lập, vận hành trang thông tin điện tử đấu giá trực tuyến để đấu giá trực tuyến biển số xe.

    Người trúng đấu giá có quyền sở hữu biển số xe đó, không phải nộp lệ phí đăng ký cấp biển số ô tô;

    3. Cấp biển số xe theo sở thích có thu phí.

    Trao đổi với báo chí, lãnh đạo Cục CSGT cho hay hệ thống dữ liệu sẽ phân loại biển số dạng tứ quý hoặc số đẹp để đấu giá công khai. Còn với biển số theo sở thích (ngày/tháng/năm sinh, hợp phong thủy…), nếu chủ phương tiện có nhu cầu thì phải đóng một khoản tiền theo quy định.

    Cùng với đó, biển số đẹp sau khi đấu giá phải sử dụng đúng tên và đúng chiếc xe đã đăng ký, không được bán, chuyển nhượng…

    Trước đó, trong một cuộc họp Tổ công tác của Thủ tướng với các bộ, ngành, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nói “đề án đấu giá biển số xe là vấn đề rất quan trọng”.

    Theo ông Mai Tiến Dũng, Văn phòng Chính phủ đã làm việc với bộ Công an và thống nhất sẽ đẩy nhanh tiến độ, đưa việc đấu giá lên Cổng dịch vụ công quốc gia (dichvucong.gov.vn).

    “Việc này sẽ góp phần tăng ngân sách và tăng đầu tư cho lực lượng cảnh sát giao thông”, ông Dũng nhấn mạnh.

    Thứ trưởng Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cũng cho biết, đề án cấp biển số ô tô, xe máy thông qua đấu giá đã được đề ra từ nhiều năm trước song đến nay chưa làm được, do vậy, các cấp có thẩm quyền cần quan tâm đẩy sớm việc này. Ông đề xuất, sau khi tổ chức đấu giá sẽ trích 30 - 50% để lực lượng cảnh sát giao thông mua sắm thêm trang thiết bị, còn lại bổ sung vào Quỹ Vì người nghèo.

    Việc đấu giá biển số xe đẹp được Cục CSGT đề xuất từ năm 1993. Tuy nhiên gặp bế tắc vì Luật Đấu giá tài sản không đưa biển số xe vào danh mục tài sản đấu giá.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-cong-an-de-xuat-dau-gia-truc-tiep-va-cap-bien-so-xe-theo-yeu-cau-a320933.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan