Cái giá người đàn ông phải trả vì phút bốc đồng ra tay giết người


Thứ 4, 25/11/2020 | 04:09


Đến xin lỗi sau khi va chạm giao thông không được, trong phút bốc đồng, Trần Đình Lương đã ra tay giết người. Cái giá bị cáo phải nhận là bản án vô thời hạn.

Đến xin lỗi sau khi va chạm giao thông không được, trong phút bốc đồng, Trần Đình Lương đã ra tay giết người. Cái giá bị cáo phải nhận là bản án vô thời hạn.

Giết người vì bị cho là láo

Nhìn khuôn mặt hiền lành, chất phác của Trần Đình Lương (31 tuổi), trú tại xã Hoa Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An không ai ngờ bị cáo lại ra tay giết người. Đứng trước phiên tòa, Lương run run khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Theo những người hàng xóm có mặt tại phiên tòa, Trần Đình Lương có hoàn cảnh hết sức éo le. Sinh ra được mấy ngày tuổi, bố mẹ Lương chia tay. Hai mẹ con sống nương nhờ vào ông bà ngoại. Cuộc sống của Lương hết sức khó khăn. Không có tiền nên học đến lớp 9 Lương phải nghỉ học giữa chừng. Thấy bản chất hiền lành, chất phác, một người phụ nữ cùng xóm đã đồng ý cùng Lương xây dựng gia đình. Vợ chồng Lương sinh được hai đứa con bụ bẫm. Vợ chồng Lương bảo ban nhau cố gắng làm lụng cho con có cuộc sống ấm no.

Bản án chung thân là cái giá quá đắt Lương phải trả cho hành vi phạm tội của mình.

Để có cuộc sống ổn định, vợ chồng lương lấy tiền tích góp và vay mượn thêm bạn bè để mua chiếc máy cày. Thu nhập từ công việc này cũng đủ nuôi con.

Nhưng tai họa ập đến khi Lương lỡ ra tay giết người sau cuộc cá cược máy cày ai khỏe hơn. Theo đó, khoảng 19h30 ngày 8/5, Lương đi xe máy đến nhà Tình ở cùng xóm để uống nước. Tại đây, Lương ngồi uống nước cùng với anh Nguyễn Công Hoan trú cùng xóm. Trong lúc nói chuyện, Lương có cược với anh Hoan là máy cày của ai khỏe hơn.

Sau đó, Lương đi xe máy về nhà mình và điều khiển máy cày của gia đình đến. Lương nói anh Hoan về lấy máy cày đến xem máy của ai khỏe hơn nhưng anh Hoan không đồng ý. Đến 21h cùng ngày, anh Phan Trọng Minh cùng xóm đi đến nhà anh Tình. 22h cùng ngày, Lương điều khiển máy cày đi về và đâm vào xe máy anh Minh. Vì chuyện này mà anh Minh đánh Lương. Lương về nhà cất máy cày rồi quay lại nhà anh Tình để xin lỗi anh Minh. Tại đây, Lương và Minh cãi nhau. Anh Minh gọi điện thoại cho bạn đến “giải cứu”.

Người bạn sau đó đã gọi cho anh Phan Trọng V. (52 tuổi), anh trai Minh đến chỗ nhà anh Tình. Tại đây, anh V. và Lương xảy ra cãi vã nhưng được nhiều người can ngăn. Sau đó, Lương về nhà nhặt con dao nhọn ở sân quay lại nhà anh Tình. Tại đây, Lương đã dùng dao tấn công vào vùng ngực anh V.. Anh V. bỏ chạy được một đoạn thì gục xuống. Mọi người đưa anh V. đi cấp cứu tại bệnh viện nhưng đã tử vong
ngay sau đó.

Giá đắt phải trả

Gây án xong, Lương đến Công an huyện Yên Thành đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Tại phiên tòa, bị cáo khai không cố tình làm ngã xe anh Minh. “Khi biết vô tình va vào xe anh Minh, bị cáo đã chủ động xin lỗi. Thậm chí, bị cáo còn mua một két bia xem như tạ tội nhưng vẫn không được anh Minh chấp nhận. Việc sau đó anh Minh gọi 2 người đến đe dọa khiến bị cáo bực tức, dù trước đó bị cáo đã xin lỗi. Không kiềm chế được bản thân bị cáo đã cầm dao quay lại đâm anh V...”, Lương trình bày trước tòa.

Trong lời nói sau cùng, bị cáo Trần Đình Lương xin lỗi gia đình bị hại. Đồng thời xin HĐXX xem xét giảm án để về chăm sóc hai đứa con thơ. Bị cáo trình bày hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ ly hôn, mẹ hiện đã mất nên không có ai nương tựa.

Bị cáo Trần Đình Lương khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Không ai ngờ, Lương lại ra tay giết người. Bình thường, Lương tính hòa đồng vui vẻ và chăm chỉ làm ăn. Tiền bồi thường 7 triệu đồng cho gia đình bị hại là do anh em bạn bè góp lại. Tại tòa, phía gia đình bị hại đề nghị HĐXX tuyên phạt Lương mức án cao nhất. Về phần dân sự, đề nghị tòa xử theo quy định của pháp luật.

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Lương là đặc biệt nguy hiểm, tước đi mạng sống của một người... Tuy nhiên trong quá trình điều tra, cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội; ăn năn hối cải, gia đình bị cáo đã tự nguyện khắc phục một phần hậu quả; sau khi gây án bị cáo đã ra đầu thú. Đây là các tình tiết giảm nhẹ.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Đình Lương án chung thân về tội Giết người. Về phần dân sự, buộc bị cáo phải bồi thường 179 triệu đồng, cấp dưỡng cho bố mẹ bị hại 1 triệu đồng/người. Bản án vô thời hạn là giá quá đắt bị cáo phải trả cho hành vi phạm tội của mình. Chỉ vì phút không kiềm chế được bản thân, bị cáo khiến 1 người chết, bản thân chôn vùi tương lai trong tù, vợ con bơ vơ...

Hà Thị Hằng

Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số thứ Tư (189)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cai-gia-nguoi-dan-ong-phai-tra-vi-phut-boc-dong-ra-tay-giet-nguoi-a347159.html