Cảnh báo thủ đoạn lừa "vay nóng" qua mạng xã hội


Chủ nhật, 13/12/2020 | 15:00


Cùng sự kiện

Công an TP.HCM vừa phát đi cảnh báo cho người dân về thủ đoạn lừa đảo mới xuất hiện trên các diễn đàn, mạng xã hội trong thời gian gần đây.

Công an TP.HCM vừa phát đi cảnh báo cho người dân về thủ đoạn lừa đảo mới xuất hiện trên các diễn đàn, mạng xã hội trong thời gian gần đây.

Công an báo thủ đoạn lừa "vay nóng" qua mạng xã hội. Ảnh minh họa

Mới đây, Công an TP.HCM phát đi cảnh báo cho người dân về thủ đoạn lừa đảo mới xuất hiện trên các diễn đàn, mạng xã hội trong thời gian gần đây.

Theo đó, các nhóm tội phạm lập ra fanpage trên mạng xã hội với tên gọi là các công ty tài chính chuyên cho vay tiền. Tuy nhiên, đây đều là các công ty không có thật.

Công an cho biết, các công ty "ma" này quảng cáo về thủ tục vay tiền nhanh gọn, đơn giản, lãi suất thấp… nhằm đánh vào tâm lý những người cần tiền gấp.

Theo quảng cáo, khách hàng chỉ cần gửi hình chụp chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu hoặc bằng lái xe, biên lai tiền điện hàng tháng là đã có thể vay được một khoản tiền lớn với lãi suất rất thấp.

Khi có khách hàng vay tiền, nhóm người đứng đằng sau những công ty "ma" này yêu cầu phải đóng tiền bảo hiểm rủi ro là 550.000 đồng/1 khoản vay.

Sau đó, khi người vay đồng ý theo các nội dung vay tiền, chúng sẽ gửi cho người vay bản hợp đồng tín dụng giả qua các công ty chuyển phát nhanh. Đồng thời, nhân viên của các công ty chuyển phát nhanh sẽ thu khoản tiền bảo hiểm rủi ro của khách hàng.

Nhận được tiền bảo hiểm rủi ro, nhóm người lừa đảo sẽ chặn liên lạc với khách hàng và không giải ngân bất cứ khoản vay nào.

Theo nhận định của Công an TP.HCM, đây là chiêu trò lừa đảo mới trên không gian mạng, nhiều người đã bị mắc lừa.

Từ đó, Công an TP.HCM khuyến cáo người dân cần thận trọng trong việc sử dụng dịch vụ cho vay tiền qua các trang mạng xã hội, App, Web.

Khi cần vay tiền, người dân lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ có đầy đủ thông tin pháp lý và tìm hiểu kỹ về thủ tục, mức lãi suất, các khoản phí phải trả… để tránh rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-bao-thu-doan-lua-vay-nong-qua-mang-xa-hoi-a349274.html