Chủ đầu tư chung cư cao cấp hàng đầu Hà Nội bị nhiều người kiện


Thứ 3, 22/09/2015 | 07:27


(ĐSPL) - Được đánh giá là một trong những chung cư cao cấp nhất Hà Nội. Tuy nhiên rất nhiều người dân cảm thấy chán nản và nghi ngờ chủ đầu tư xâm hại trực tiếp đến...

̣(ĐSPL) - Được đánh giá là một trong những chung cư cao cấp nhất Hà Nội. Tuy nhiên rất nhiều người dân cảm thấy chán nản và nghi ngờ chủ đầu tư xâm hại trực tiếp đến quyền lợi khách hàng.

Theo tin tức báo Đời Sống và Pháp Luật nhận được, TAND quận Hà Đông, Hà Nội đang thụ lý vụ án hàng chục khách hàng khởi kiện Công ty TNHH Capitaland Hoàng Thành - chủ đầu tư Khu chung cư và thương mại dịch vụ Capitaland Hoàng Thành (tên gọi khác Mulberry Lane), tại khu đất Cổ Ngựa, phường Mộ Lao, quận Hà Đông.

Chung cư Mulberry Lane được quảng cáo là một trong những chung cư cao cấp nhất Hà Nội. Để sở hữu một căn hộ ở đây, người dân phải bỏ ra hàng tỷ đồng. Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng thì nhiều người dân nơi đây nghi ngờ chủ đầu tư có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến quyền lợi của người mua.

Chung cư cao cấp Mulberry Lane. Ảnh minh họa

Trao đổi với PV báo Đời Sống và Pháp Luật, anh Nguyễn Tiến D. cho biết. Vào ngày 14/7/2014, anh D. và rất nhiều người đã đệ đơn khởi kiện vụ án dân sự gửi đến Toà án Nhân dân quận Hà Đông, TP Hà Nội. Theo đó chủ đầu tư đã huy động vốn khi chưa xây dựng xong móng, huy động vượt quá 70\% giá trị nhà ở trước khi bàn giao, vi phạm điều cấm của Luật Nhà ở. Ngày 12/10/2010, Chủ đầu tư mới ký kết Biên bản nghiệm thu hoàn thành giai đoạn phần móng. Thế nhưng, ngay từ tháng 8/2009 cho đến giữa 30/6/2010, Chủ đầu tư đã ký kết hàng chục Thỏa thuận đặt cọc với khách hàng để mua bán căn hộ chung cư. Đây là việc huy động vốn để xây dựng nhà ở hình thành trong tương lai trái Luật Nhà ở.

Các khách hàng ở chung cư Mulberry Lane cho biết, Công ty Capiland Hoàng Thành bán Căn hộ không thông qua sàn giao dịch bất động sản, vi phạm Điều 22 Luật Kinh doanh bất động sản.?
Theo Luật kinh doanh bất động sản: “Tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải bán nhà, công trình xây dựng thông qua sàn giao dịch bất động sản”. Nghị định 71 đã quy định rõ về thủ tục mua bán căn hộ phải qua sàn giao dịch Bất động sản và có thông báo với Sở Xây dựng, trong đó nêu rõ việc Hợp đồng đã ký sẽ không có giá trị pháp lý nếu vi phạm các điều khoản trên.

“Công ty đã yêu cầu chúng tôi đến văn phòng Công ty để ký Hợp đồng, không thực hiện thông qua Sàn giao dịch Bất động sản, và Công ty cũng đã không thể cung cấp các giấy tờ bằng chứng chứng minh việc thực hiện thủ tục mua bán Căn hộ là được tiến hành trên Sàn giao dịch Bất động sản, khi chúng tôi có yêu cầu bằng văn bản vào tháng 3/2014.” - Ông Nguyễn Tiến D. nói.

Bắt đầu từ năm 2009, Công ty Capitaland Hoàng Thành đã ký kết hàng trăm Thỏa thuận đặt cọc để huy động vốn xây dựng Khu chung cư Mulberry Lane. Rất nhiều khách hàng mua căn hộ Mulberry Lane đã ký Thỏa thuận đặt cọc với Chủ đầu tư với điều khoản giá mua căn hộ bằng đô la Mỹ.

Theo Pháp lệnh Ngoại hối số 28/2005/PL-UBTVQH11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định: “Trên lãnh thổ Việt Nam, mọi giao dịch, thanh toán, niêm yết, quảng cáo của người cư trú, người không cư trú không được thực hiện bằng ngoại hối, trừ các giao dịch với tổ chức tín dụng, các trường hợp thanh toán thông qua trung gian gồm thu hộ, uỷ thác, đại lý và các trường hợp cần thiết khác được Thủ tướng Chính phủ cho phép”.

Trong quá trình thực hiện Thỏa thuận đặt cọc, khi khách hàng thanh toán tiền mua căn hộ bằng tiền Việt, thì Phiếu thu của Chủ đầu tư đã ghi rõ thành 02 cột tiền đôla Mỹ và tiền Việt Nam đồng, Chủ đầu tư quy đổi tiền Việt Nam sang tiền đô la Mỹ tương ứng.

Sau khi ký kết Thỏa thuận đặt cọc, nhiều khách hàng đã có ý kiến với chủ đầu tư về việc ghi giá mua bán bằng tiền đô la Mỹ là vi phạm quy định của pháp luật và đề nghị ký lại Thỏa thuận đặt cọc để đảm bảo tuân thủ pháp luật và gửi đơn, thư đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Vào ngày 23/5/2011, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục ban hành Công văn số 4012/NHNN-QLNH V/v: kiểm tra và xử lý vi phạm, theo đó khẳng định: “Về việc niêm yết và thỏa thuận thanh toán bằng đôla Mỹ trong hợp đồng đặt cọc mua bán căn hộ tại dự án Mulberry Lane của Công ty TNHH Capitaland Hoàng Thành. Sau khi nghiên cứu hồ sơ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thấy trường hợp này có dấu hiệu vi phạm quy định về hạn chế sử dụng ngoại hối trên lãnh thổ Việt Nam tại Nghị định số 160/2006/NĐ-CP ngày 28/12/2006 của Chính Phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh Ngoại hối”.

Cũng theo Công văn số 113/TTr-TTXD3 của Thanh tra Bộ Xây dựng để phúc đáp đơn đề nghị của khách hàng mua căn hộ của Công ty TNHH Capitaland - Hoàng Thành cũng khẳng định: “Giá bán căn hộ bằng đô la Mỹ trong Thỏa thuận đặt cọc là không đúng quy định pháp luật”.

Ngày 15/9 vừa qua, TAND quận Hà Đông đã quyết định đưa ra xét xử vụ án trên. Tuy nhiên do nguyên đơn vắng mặt nên phiên tòa đã quyết định lùi ngày xét xử.

Theo LS Trịnh Dũng – người được ủy quyền trả lời bên phía nguyên đơn cho biết: Công ty Hoàng Thành Capital đã có nhiều điểm có dấu hiệu vi phạm trong hợp đồng mua bán nhà với khách hàng. Ngoài dấu hiệu vi phạm Pháp lệnh quản lý ngoại hối, vi phạm Luật thuế Giá trị gia tăng, chủ đầu tư còn lờ đi quy định về diện tích để xe máy, xe đạp thuộc sở hữu chung, không quy định danh mục vật liệu bên ngoài căn hộ.

"Công ty đã cố tình đưa ra quy định xâm phạm tới lợi ích của hàng nghìn khách hàng là đồng chủ sở hữu căn hộ chung cư tại Mulberry Lane." - Vị luật sư nói.

Phóng viên Báo Đời Sống và Pháp Luật đã liên hệ và gửi công văn tới Công ty TNHH Capitaland - Hoàng Thành. Tuy nhiên đã gần một tháng nay phía Công ty TNHH Capitaland - Hoàng Thành vẫn liên tục né tránh trả lời.

Báo Đời Sống và Pháp Luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.


Hải Đăng
Xem thêm clip:
[mecloud]isFS7y2KW4[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-dau-tu-chung-cu-cao-cap-hang-dau-ha-noi-bi-nhieu-nguoi-kien-a111600.html