Công ty TNHH Dược Khoa Xanh: Phớt lờ quy định Bộ Y tế?


Thứ 6, 16/08/2019 | 03:55


Là một đơn vị có tiếng trong ngành dược phẩm, thực phẩm, song Công ty TNHH Dược Khoa Xanh lại đang coi thường những quy định của Bộ Y tế?

Là một đơn vị có tiếng trong ngành dược phẩm, thực phẩm, song Công ty TNHH Dược Khoa Xanh lại đang "vượt rào" đi ngược những quy định của Bộ Y tế trong việc quảng cáo sản phẩm.

Cấp phép một đằng, quảng cáo một nẻo

Trước đó, báo Đời sống & Pháp luật đã tiếp nhận nội dung phản ánh của bạn đọc cho rằng sản phẩm Curmilk do Công ty TNHH Dược Khoa Xanh quảng cáo quá công dụng, dùng lời lẽ mô tả sản phẩm như thuốc điều trị.

Giấy xác nhận nội dung quảng cáo sản phẩm TPBVSK Curmilk do Cục An toàn thực phẩm cấp phép

Theo đó, tại Giấy phép quảng cáo số 00994/2019/ATTP-XNQC do Cục An toàn thực phẩm cấp (Bộ Y tế) phép ngày 10/06/2019 thì TPBVSK Curmilk do Công ty TNHH Dược Khoa Xanh phân phối có công dụng: “Hỗ trợ lợi sữa; Hỗ trợ tăng tiết sữa; Hỗ trợ giảm nguy cơ tắc tuyến sữa ở bà mẹ sau sinh và đang trong thời gian cho con bú”.

Tuy nhiên trên website Duockhoaxanh.com, sản phẩm Curmilk được quảng cáo bằng những ngôn ngữ “mập mờ” khiến người tiêu dùng hiểu nhầm đây là thuốc. Trong bài viết “Cốm lợi sữa Curmilk – Kích sữa từ gốc”, Công ty TNHH Dược Khoa Xanh khẳng định công dụng của sản phẩm như: “Gọi sữa về nhanh sau sinh chỉ 3-5 ngày sử dụng; Giải quyết tận gốc vấn đề thiếu sữa, mất sữa, tắc tia sữa; Giúp sữa mẹ thơm ngon, sánh đặc và giàu dinh dưỡng hơn; Duy trì lượng sữa ổn định trong suốt quá trình cho con bú; Giúp sữa mẹ nhanh về sau sinh, làm đẹp da”.


Sản phẩm Curmilk được quảng cáo như thuốc trên website công ty

Có thể thấy, công dụng sản phẩm Curmilk trên website của Công ty TNHH Dược Khoa Xanh khác xa so với công dụng sản phẩm được Cục An toàn thực phẩm cấp giấy phép quảng cáo.

Là sản phẩm, theo quảng cáo của công ty, từng đạt danh hiệu “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng” do Bộ Y tế tổ chức, song TPBVSK Curmilk lại đang được quảng cáo theo kiểu “lập lờ đánh lận con đen”.

Thừa nhận sai phạm

Để thông tin được khách quan minh bạch, phóng viên (PV) đã có buổi làm việc với đại diện của Công ty TNHH Dược Khoa Xanh. Tại buổi làm việc, bà Giang – Đại diện công ty thừa nhận toàn bộ nội dung quảng cáo về sản phẩm TPBVSK Curmilk trên website Duockhoaxanh.com là của công ty.

Trụ sở Công ty TNHH Dược Khoa Xanh

Khi được hỏi về việc giấy phép cấp một đằng nhưng quảng cáo một nẻo, đi ngược lại với quy định của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), đại diện của công ty cho biết: “Toàn bộ nội dung quảng cáo sản phẩm trên website Duockhoaxanh.com là của chúng tôi, tuy nhiên tôi cũng không biết quảng cáo như thế là không được phép. Có thể, đây là do lỗi của các bạn thiết kế website”.

Bên cạnh đó, công ty còn sử dụng thư cảm ơn của khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm để quảng cáo cho sản phẩm TPBVSK Curmilk cũng như hàng loạt các sản phẩm khác.

Thư cảm ơn được quảng cáo trên website Duockhoaxanh.com

Theo quy định tại Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 về thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm quy định tại khoản 2 điều 27: “Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm”.

Hoàng Giang

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-ty-tnhh-duoc-khoa-xanh-phot-lo-quy-dinh-bo-y-te-a287654.html