+Aa-
    Zalo

    Cục Thuế Cần Thơ thua kiện doanh nghiệp, phải thu hồi 3 thông báo nộp tiền thuê đất

    ĐS&PL Tòa tuyên hủy quyết định của Cục trưởng Cục Thuế TP Cần Thơ về việc giải quyết khiếu nại đối với Giám đốc Công ty Meko.

    Tòa tuyên hủy quyết định của Cục trưởng Cục Thuế TP Cần Thơ về việc giải quyết khiếu nại đối với Giám đốc Công ty Meko, buộc lãnh đạo đơn vị này thu hồi và hủy bỏ 3 thông báo nộp tiền thuê đất ký cùng ngày 1/6/2018.

    Theo Pháp luật TP.HCM, mới đây, TAND TP Cần Thơ xét xử sơ thẩm đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Công ty TNHH Thủ công mỹ nghệ Meko (gọi tắt Công ty Meko).

    Theo đơn khởi kiện của Công ty Meko, năm 2014 công ty này đã ký Hợp đồng thuê đất 20/2014 với UBND TP Cần Thơ. Nội dung hợp đồng thể hiện diện tích đất cho thuê là 5.687 m2 đất chuyên dùng tại địa chỉ 84 Mậu Thân (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) để sử dụng vào mục đích sản xuất, kinh doanh. Thời hạn thuê đất là 30 năm kể từ ngày 1/1/2011. Tổng giá tiền thuê đất là hơn 582 triệu đồng/năm.

    Phía công ty và UBND TP thống nhất mức giá thuê trên ổn định trong năm năm, tính từ ngày ký hợp đồng. Hết thời hạn trên, giá thuê được tính lại theo quy định của Nghị định 142/2005 về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước.

    Sau đó, do thay đổi phương án kinh doanh nên công ty đã lập hồ sơ xin phép thay đổi mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất, kinh doanh sang đất kinh doanh thương mại, dịch vụ. UBND TP Cần Thơ đã có quyết định chấp thuận việc này vào tháng 5/2016.

    Công ty Meko khởi kiện Cục thuế Cần Thơ. Ảnh: PLO

    Vào tháng 9/2016, UBND TP Cần Thơ ký thêm với công ty phụ lục hợp đồng để tăng giá tiền thuê đất. Phụ lục hợp đồng thể hiện tổng giá tiền thuê đất cho toàn bộ diện tích đất nêu trên là hơn 665 triệu đồng/năm. Giá thuê này ổn định trong năm năm, tính từ ngày 1/1/2016. Hết thời hạn trên, giá thuê được tính lại theo quy định tại Nghị định 46/2014 về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước. Công ty đã thực hiện việc nộp tiền thuê đất đầy đủ.

    Tuy nhiên, tháng 6/2018, công ty nhận được các thông báo nộp tiền thuê đất năm 2016, 2017 và ấn định mức tiền thuê đất mới năm 2018 (ba thông báo 2701, 2702, 2703 cùng ngày 1/6/2018) của Cục trưởng Cục Thuế TP. Theo đó, số tiền truy thu tiền thuê đất mà công ty phải nộp thêm trong năm 2016 là hơn 373 triệu đồng, năm 2017 là hơn 702 triệu đồng và mức thuê đất mới năm 2018 là hơn 1,4 tỉ đồng. Tổng số tiền truy thu và nộp thêm là hơn 2,4 tỉ đồng. Cơ quan thuế còn khẳng định nếu công ty không nộp thì sẽ bị cưỡng chế.

    Ngày 9/7/2018, công ty đã khiếu nại ba thông báo trên đến Cục trưởng Cục Thuế TP và đề nghị thu hồi ba thông báo trên. Ngày 9/10/2018, Cục trưởng Cục Thuế đã ra quyết định trả lời không chấp nhận khiếu nại của công ty, giữ nguyên ba thông báo nộp tiền thuê đất nêu trên.

    Tại phiên xét xử sơ thẩm ngày 5/7, đại diện UBND TP Cần Thơ thừa nhận hiện tại hợp đồng và phụ lục hợp đồng nêu trên vẫn còn hiệu lực pháp luật. Nghị định 46/2014 về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước cũng không có điều khoản nào cấm việc cho thuê đất dưới giá quy định. Do đó, thỏa thuận giữa UBND TP Cần Thơ và công ty không trái quy định của pháp luật.

    Từ những nhận định trên, tòa cho rằng yêu cầu khởi kiện của phía công ty là có cơ sở nên tuyên chấp nhận.

    Theo đó, tòa tuyên hủy quyết định của Cục trưởng Cục Thuế TP Cần Thơ về việc giải quyết khiếu nại đối với giám đốc Công ty Meko, buộc cục trưởng Cục Thuế thu hồi và hủy bỏ ba thông báo nộp tiền thuê đất ký cùng ngày 1/6/2018.

    Được biết, hồi tháng 3, Công ty Nhật Trang ở Bạc Liêu cũng khởi kiện Cục thuế tỉnh này vì cho rằng đoàn thanh tra đã vi phạm luật thanh tra và quy trình thanh tra thuế.

    Cụ thể, theo Gia đình Việt Nam, trước đó, ngày 4/6/2018, Cục trưởng Cục thuế Bạc Liêu đã đồng thời ký Kết luận thanh tra và Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Công ty TNHH MTV ĐTXD Nhật Trang (xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu). Theo đó, Công ty Nhật Trang phải nộp tổng số tiền thuế truy thu, phạt khai sai và chậm nộp là hơn 1 tỷ đồng.

    Sau khi thực hiện nộp phạt theo quyết định của cơ quan thuế, doanh nghiệp này đã khởi kiện Quyết định hành chính của Cục trưởng Cục thuế Bạc Liêu.

    Người đại diện Công ty Nhật Trang cho rằng Đoàn thanh tra 483 - thuộc Cục thuế Bạc Liêu đã tiến hành thanh tra doanh nghiệp trong thời gian quá ngắn (hơn 30 ngày). Cụ thể, đầu tháng 5/2018, Cục thuế Bạc Liêu bắt đầu tiến hành thanh tra thuế tại Công ty Nhật Trang thì đến ngày 4/6/2018 đã có Kết luận thanh tra số 45/KL-CT và Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 625/QĐ-CT.

    Công ty Nhật Trang cũng đã phản ánh đến cơ quan chức năng về việc Đoàn thanh tra 483 đã vi phạm Quyết định về việc ban hành quy trình thanh tra thuế của Tổng cục thuế ngày 28/7/2015. Cụ thể, Đoàn đã không lập dự thảo Biên bản thanh tra và không công bố công khai với người nộp thuế khi kết thúc thanh tra theo theo quy định tại Điểm a khoản 2.5 mục 2 phần II của Quyết định số 1404/QĐ-TCT ngày 28/7/2015 của Tổng cục thuế. Tại điểm này nêu: “Khi kết thúc thanh tra phải lập dự thảo Biên bản thanh tra tại đơn vị thành viên (nếu có). Dự thảo Biên bản thanh tra phải được thảo luận thống nhất trong Đoàn thanh tra và được công bố công khai với người nộp thuế”.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuc-thue-can-tho-thua-kien-doanh-nghiep-phai-thu-hoi-3-thong-bao-nop-tien-thue-dat-a284240.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan