Đã làm rõ lai lịch 11 cháu bé nghi bị mất tích ở chùa Bồ Đề


Thứ 3, 12/08/2014 | 04:49


Cùng sự kiện

(ĐSPL) – Lãnh đạo Công an quận Long Biên (Hà Nội) cho biết đã làm rõ được danh tính, tên tuổi, người thân của 11 cháu bé nghi bị mất tích ở chùa Bồ Đề.

(ĐSPL) – Trao đổi với Đời sống và Pháp luật sáng 12/8, lãnh đạo Công an quận Long Biên (Hà Nội) cho biết, đã làm rõ được danh tính, tên tuổi, người thân của 11 cháu bé nghi bị mất tích ở chùa Bồ Đề.

 - Đã làm rõ lai lịch 11 cháu bé nghi bị mất tích ở chùa Bồ Đề

11 cháu bé nghi mất tích ở chùa Bồ Đề.

Ngay sau khi có thông tin về nghi án 11 đứa trẻ nghi bị mất tích tại chùa Bồ Đề trong khoảng thời gian từ năm 2005-2012, cơ quan công an phối hợp với Quận ủy, UBND quận Long Biên và các đơn vị liên quan đã vào cuộc làm rõ danh tính của những trường hợp này.

Trao đổi với Đời sống và Pháp luật, một lãnh đạo Công an quận Long Biên cho biết, qua điều tra, công an quận Long Biên cùng với Phòng cảnh sát hình sự, công an thành phố Hà Nội đã làm rõ tên tuổi, danh tính và bố mẹ, người thân của 11 cháu bé. Mọi thông tin về nhân thân các cháu đều đã được xác minh rất cụ thể, trong đó, có cả địa chỉ và số điện thoại liên hệ.

“Chúng tôi đã kiểm tra, chốt danh sách các cháu bé được nuôi dưỡng ở chùa Bồ Đề từ năm 2005 đến nay. Và hiện nay, tên tuổi cụ thể của các cháu là gì, hiện đang ở đâu, làm gì, ai là người nuôi dưỡng cháu, các cháu có vấn đề gì không…, chúng tôi đều đã làm rõ hết. Chúng tôi thành lập 5 đoàn thanh, kiểm tra tại chùa Bồ Đề do đồng chí Bí thư Quận ủy Long Biên chỉ đạo. Mọi công tác thanh tra đều được tiến hành rất chặt chẽ”, một lãnh đạo Công an quận Long Biên thông tin.

Như báo Đời sống và Pháp luật đã đưa tin, mới đây, cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội nhận được đơn từ các thiện nguyện viên thường xuyên hoạt động từ thiện tại chùa Bồ Đề, đề nghị điều tra, làm rõ việc 11 cháu bé trong chùa bỗng dưng “biến mất” trong khoảng thời gian từ tháng 8.2007 đến năm 2012.

Những người viết đơn đề nghị điều tra đều khẳng định, có các bằng chứng về sự “biến mất” khó hiểu của một số bé đang được nuôi dưỡng tại chùa Bồ Đề.

Những người đứng đơn trình bày, từ năm 2007 đến năm 2012, họ thường xuyên tham gia từ thiện tại chùa Bồ Đề. Sau này, do vấn đề cá nhân và thấy nhiều dấu hiệu nghi vấn nên họ đã không sang chùa Bồ Đề nữa.

Nhóm thiện nguyện còn nêu tên và hình ảnh của rất nhiều cháu bé biến mất mà nhà chùa không hề có câu trả lời rõ ràng. Để chứng minh “nói có sách, mách có chứng”, những người tố cáo còn thu thập danh sách các trẻ qua từng năm tại chùa Bồ Đề.

Đối chiếu danh sách cho thấy, số lượng trẻ em thay đổi liên tục qua các năm. Không những thế, nhiều cái tên đã bị xóa rất khó hiểu, thay vào là những tên khác.

Ngoài ra, mọi người cũng nghi vấn về cách đặt trùng tên khó kiểm soát tại chùa. Những cái tên Tùng Anh, Việt Anh, Hồng Anh, Tuấn Anh, Minh Anh… được đặt đi đặt lại. Khi các cháu mang tên này "biến mất" thì lại có các cháu mới vào chùa được đặt theo tên đó.

Bên cạnh đó, số lượng các cháu tại chùa mà sư trụ trì chùa Bồ Đề cung cấp trên báo chí hoặc cho các đơn vị đến làm thiện nguyện có nhiều mâu thuẫn, bất hợp lý, không đồng nhất. Số lượng các cháu không biến động theo số lượng mà nằm trong khoảng từ 100 – 150 cháu bao gồm độ tuổi sơ sinh và từ 1-5 tuổi.

Trong một diễn biến khác của nghi án mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề, chiều ngày 11/8, Phòng PC45 Công an TP Hà Nội đã chính thức chuyển hồ sơ vụ việc sang Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Thanh Trang và Phạm Thị Nguyệt về tội: “Mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em”.

Danh sách 11 cháu bé mà các thiện nguyện viên yêu cầu điều tra, làm rõ sự “biến mất” (ảnh trên, lần lượt từ trái sang phải và từ trên xuống dưới):

1. Bé Tùng Anh (biệt danh là Khoai), được chùa Bồ Đề nhận và nuôi dưỡng  vào cuối tháng 8/2007 khi chưa rụng dây rốn. Đến khoảng tháng 1/2008, Tùng Anh bỗng dưng mất tích, hiện không còn ở chùa.

2. Bé Việt Anh: Được nhận vào chùa khoảng tháng 10/2007. Ngoài ra cùng thời điểm còn có bé Tùng Anh và Hùng Anh. Hùng Anh giờ vẫn ở chùa và là học sinh lớp 2 tại trường Tiểu học Bồ Đề. Tháng 5.2009, xác định bé Việt Anh không còn ở chùa Bồ Đề nữa.

3. Bé Minh Anh: Năm 2007, bé Minh Anh được gần 1 tuổi. Đến năm 2012, khi các thiện nguyện viên quay lại chùa thì không còn thấy bé Minh Anh nữa.

4. Bé Duy Anh:  Được đón nhận và nuôi dưỡng vào chùa Bồ Đề năm 2009. Tháng 7.2014, khi thiện nguyện viên quay lại chùa thì không còn gặp lại bé nữa.

5. Bé Bảo Anh: Được chùa Bồ Đề đón nhận để nuôi dưỡng vào năm 2009. Đến tháng 7.2014, mọi người bất ngờ phát hiện cháu Bảo Anh đã “biến mất”.

6. Bé Mai Anh: Năm 2009, Mai Anh được đón nhận vào nuôi dưỡng tại chùa Bồ Đề. Đến ngày 19/7/2014, mọi người đã phát hiện Mai Anh cũng không còn ở chùa nữa.

7. Bé Vi Anh: Cháu được chùa Bồ Đề tiếp nhận năm 2009. Đến ngày 19.7.2014 khi các thiện nguyện viên quay lại chùa thì không còn thấy cháu Vi Anh ở chùa nữa.

8. Bé Huy Anh: Vào chùa năm 2012. Đến ngày 19.7.2014, mọi người quay lại thì không còn gặp lại Huy Anh nữa.

9. Bé Cù Triều Anh: Vào chùa từ tết năm 2010. Nhưng cháu Triều Anh đã “biến mất” vào nửa cuối năm 2011.

10.  Bé Tuấn Anh: Bé được nhận vào chùa năm 2007, vào  trước thời điểm Tùng Anh và Hùng Anh, Việt Anh được nhận nuôi. Năm 2014 khi chị Bích Ngọc quay lại chùa Bồ Đề đã không thấy bé ở chùa nữa.

11. Bé Cù Hoàng Anh: được đón nhận và nuôi dưỡng ở chùa năm 2010. Bà Bùi Vân Khánh Linh thường xuyên sang chùa, chăm sóc và bồi dưỡng thêm tiền cho các cô chăm bé. Tuy nhiên, đến đầu năm 2012, Hoàng Anh bỗng dưng biến mất.

Ngoài ra còn rất nhiều các bé khác vào chùa trong năm 2009, mặc dù không nhớ rõ tên, nhưng các thiện nguyện viên này khẳng định có đầy đủ ảnh, nhân chứng, chứng minh được sự tồn tại của cháu tại chùa Bồ Đề. Đến thời điểm 19/7/2014, khi mọi người trở lại chùa đã không còn thấy các cháu nữa.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/da-lam-ro-lai-lich-11-chau-be-nghi-bi-mat-tich-o-chua-bo-de-a45709.html