+Aa-
    Zalo

    Quảng Bình: Dấu hiệu bỏ lọt tội phạm đằng sau vụ án đòi nợ thuê?

    ĐS&PL (ĐSPL) - Sau gần 4 tháng vụ án đòi nợ thuê xảy ra với anh X., cơ quan CSĐT Công an huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) mới ra quyết định khởi tố.

    (ĐSPL) - Sau khi bị một nhóm người đánh đập rồi bắt đi giam giữ trái phép, anh Nguyễn Văn X., trú tại xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) đã trình báo cơ quan Công an huyện Lệ Thủy (Quảng Bình), nhưng sau gần 4 tháng cơ quan này mới khởi tố vụ án.

    Chủ nhà thuê côn đồ đến dằn mặt con nợ

    Theo cáo trạng của VKSND huyện Lệ Thủy, vào lúc 15h ngày 28/12/2014, Trương Tấn Trọng cùng Mai Văn Thành, Trương Thành Nhân, Trương Văn Sinh, Thái Quang Anh, đều trú tại thị trấn Kiến Giang, huyện Lệ Thủy đang ngồi nhậu tại nhà Trọng thì Trọng nhận được cuộc gọi của bà Võ Thị Khương (cô ruột của vợ Trọng), trú tại xã Ngư Thủy Bắc, huyện Lệ Thủy. Bà Khương có nhờ Trọng đến đòi giúp 30 triệu tiền điện mà người thuê đất của bà không chịu trả là anh X..

    Sau đó, Trọng rủ thêm Mai Thanh Tuấn, trú tại thị trấn Kiến Giang cùng nhóm người đang ngồi nhậu thuê xe ô tô 7 chỗ, mang theo 2 ống tuýp sắp đi đến xã Ngư Thủy Bắc rồi cùng bà Khương và ông Sinh (chống bà Khương) đi tìm gặp anh X..

    Tại đây, thấy anh X. đang ngủ, vợ chồng bà Khương cùng cả nhóm đã lôi anh X. dậy yêu cầu anh này thanh toán tiền điện. Do không có tiền trả, anh X. liền bị Trọng, Anh nhảy vào đánh, còn Tuấn dùng tuýp sắt đánh mạnh vào lưng, mặt khiến anh X. ngất xỉu.

    Đơn kiến nghị của anh X

    Không chỉ có vậy, nhóm người này còn tiếp tục lôi anh X. lên xe và đưa anh chạy theo hướng chợ Mai, xã Hưng Thủy rồi dừng lại nghĩa địa của thôn Văn Minh, xã Văn Thủy, huyện Lệ Thủy. Tại đây, Tuấn lấy điện thoại của anh X. rồi yêu cầu anh gọi điện cho người đưa tiền đến, nhưng khi anh X. đang nói chuyện Tuấn liền giật điện thoại đưa cho Nhân và bị Nhân vứt xuống sông. Sau đó, cả bọn tiếp tục chở anh X. đi hơn 1km nữa rồi bỏ anh lại ven đường sau khi biết tin Công an huyện Lệ Thủy đang đuổi theo, truy bắt.

    Anh X. sau đó được người dân đưa đi cấp cứu trong tinh thần hoảng loạn và sự việc được trình báo lên công an.

    Sau gần 2 tháng điều trị các vết thương bầm dập khắp người, anh X. được Trung tâm giám định pháp y –Sở Y tế Quảng Bình, kết luận tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 5\%.

    Ngày 13/4/2015, sau gần 4 tháng sống trong tâm lý hoang mang, sợ hãi và làm đơn trình báo khắp nơi, vụ án xảy ra với anh X. mới được cơ quan CSĐT Công an huyện Lệ Thủy ra quyết định khởi tố.

    Tuy nhiên, trong bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lệ Thủy, dù đã nêu rõ được diễn biến của vụ án, thế nhưng không hiểu sao chỉ có 2 bị can đưa ra khởi tố là Mai Thanh Tuấn, Thái Quang Anh về tội “Bắt người trái pháp luật’ và tội “ Cố ý gây thương tích”. Trong khi người chủ mưu chỉ đạo hoạt động đòi nợ thuê, và người khởi xướng rủ đồng bọn đi uy hiếp, đánh đập anh X. là bà Khương, Trọng, Nhân thì lại được đưa ra khỏi vụ án.

    Bị cáo Mai Thanh Tuấn và Thái Quang Anh trước tòa

    Không thể tuyên án

    Sau khi vụ việc xảy ra, nạn nhân X. luôn sống trong lo lắng, sợ sệt và ngại tiếp xúc với bên ngoài. Mặc dù những vết thương bên ngoài đã lành lặn nhưng những sang chấn tâm lý vẫn không thể nào phục hồi được.

    Anh X. buồn bã cho biết: “Thực ra bản chất của vụ việc đòi nợ thuê này là việc bà Khương muốn dùng vũ lực để dằn mặt tôi mà thôi. Vì vào ngày 25/7/2013, tôi có thuê đất của bà Khương ở Ngư Thủy Bắc để nuôi tôm. Trong đó có cả hợp đồng bắt điện để phục vụ công tác nuôi tôm và hàng tháng tôi vẫn thanh toán tiền điện cho bà Khương đầy đủ. Nhưng không hiểu sao tiền điện tháng 11/2014 tăng lên gấp đôi từ 25 triệu/tháng lên đến hơn 50 triệu".

    Được biết, tự tìm hiểu thì anh X. mới biết, bà Khương đã tự ý thay công tơ mà không hỏi ý kiến người thuê nên anh này chỉ đồng ý trả ở mức 25 triệu đồng giống như các tháng trước, còn số tiền còn lại anh X. có viết giấy nợ cho bà Khương, chờ đến lúc thu hoạch tôm sẽ thanh toán.

    Thế nhưng bà Khương vẫn không chịu. Đến tháng 12 bà này tự ý cắt điện, buộc anh X. phải sang xin đấu điện của hộ nuôi tôm bên cạnh. Bà Khương biết chuyện liền sang chửi bới đe dọa và buộc anh X. phải cắt điện và quay trở lại đấu điện ở nhà bà này.

    "Lúc đó, tôi có nói với bà ấy bắt lại công tơ có sự chứng kiến của tôi thìmới đấu lại điện nhưng bà ấy không chịu và còn đe dọa sẽ cho tôi biết thế nào là lễ độ. Nhưng tôi không ngờ bà ấy lại thuê người theo kiểu xã hội đen đánh đập và bắt giữ tôi dã man”, anh X. kể lại sự việc.

    Bà Khương và những người liên quan đến vụ án

    Sau khi trở về, anh X. cũng không thể yên tâm làm ăn trên mảnh đất mà anh đã thuê của bà Khương được nữa, vụ tôm mà anh đầu tư coi như mất trắng do những ngày cắt điện. Thương tích đầy mình mà không có một sự hỗ trợ cũng như thăm hỏi của các đối tượng.

    Nỗi ám ảnh về những hành vi côn đồ buộc anh phải làm đơn gửi đi khắp nơi nhằm đưa các đối tượng ra ánh sáng của pháp luật, thế nhưng vụ án chỉ có 2 bị can được đưa ra xét xử làm anh càng thấy lo lắng hơn: “Rõ ràng bà Khương chỉ đạo đòi nợ thuê, manh động, nguy hiểm như xã hội đen và xem thường tính mạng của người dân nữa. Vậy mà cơ quan điều tra, viện kiểm sát chỉ cắt một phần nhỏ của vụ án để khởi tố thì tôi thật không hiểu tính nghiêm minh pháp luật liệu có còn nữa không?” anh X. thất vọng nói.

    Sáng ngày 30/9/2015, TAND huyện Lệ Thủy đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án đối với Mai Thanh Tuấn, Thái Quang Anh về tội “Bắt người trái pháp luật” và tội “Cố ý gây thương tích”.

    Sau phần xét hỏi và tranh luận, mặc dù HĐXX đã làm rõ được hành vi đồng phạm của Trương Thành Nhân, Trương Tấn Trọng nhưng đại diện VKSND huyện Lệ Thủy vẫn giữ nguyên quan điểm khi cho rằng chỉ có Tuấn dùng hung khí đánh anh X. nên khởi tố Tuấn với tội danh “Cố ý gây thương tích”. Ngoài ra, Tuấn cùng với Anh đưa anh X. ra xe ô tô nên cả 2 còn phải bị khởi tố thêm tội “Bắt giữ người trái phép”. Tuy nhiên, quan điểm này của VKSND huyện Lệ Thủy bị HĐXX bác bỏ.

    Sau khi xem xét lời khai của các bị hại, bị cáo, những người có quyền và nghĩa vụ liên quan HĐXX đã phải trả hồ sơ để điều tra lại nhằm làm rõ hành vi bắt giữ người trái phép đối với chủ mưu, đồng phạm của bà Khương, Trọng, Nhân, Sinh và làm rõ hành vi của những người này.

    Hiện vụ việc đang được chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để điều tra lại vụ án.

    Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và cập nhật những thông tin tiếp theo.

    Luật sư Ngô Đức Thịnh, Văn phòng Luật sư Thịnh Đức - Đoàn luật sư Quảng Bình cho rằng: Việc chỉ đưa 2 bị cáo trong 6 người tham gia vụ án cho thấy sự thiếu thuyết phục trong quá trình tố tụng, chưa đúng tội danh, bỏ lọt quá nhiều tội phạm có hành vi nguy hiểm.

    Về tội danh, bản cáo trạng đã cho thấy bà Khương có nhờ Trọng tìm người đòi nợ. Trong đòi nợ thuê xảy ra hai trường hợp là Cưỡng đoạt tài sản hoặc Cướp tài sản, và qua đó đã rõ các đối tượng đã cấu thành tội Cướp tài sản và Tội bắt giữ người trái pháp luật mà bà Khương là người chủ mưu cầm đầu, kế đế là Trọng, Tuấn, Anh, Nhân, Sinh, Thành và bọn họ thực hiện theo lời của Trọng mà thôi.

    Việc chưa lấy được tài sản là ngoài ý muốn của bị cáo và những người chưa bị khởi tố. Vì chưa lấy được nên họ bắt anh X. đi và trong thời gian đó liên tục gọi điện cho gia đình đưa tiền đến, cho thấy các đối tượng rất nguy hiểm quyết tâm thực hiện tội phạm đến cùng. Không những thế, quá trình dẫn bắt, bọn chúng còn lấy đi một chiếc ĐTDĐ trị giá 3,5 triệu đồng của anh X. trong tình trạng anh X. không thể chống cự. Trong trường hợp này theo quy định là chuyển hóa tội danh Cướp tài sản đó là cướp chiếc điện thoại.

    XUÂN HƯƠNG

    [mecloud]jzPaWSKIPP[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quang-binh-dau-hieu-bo-lot-toi-pham-dang-sau-vu-an-doi-no-thue-a112928.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.