Đề nghị khởi tố 2 đối tượng mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề


Thứ 3, 12/08/2014 | 00:44


Bảo mẫu chùa Bồ Đề bị đề nghị khởi tố về hành vi Mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em theo Điều 120, Bộ luật Hình sự.

Bảo mẫu chùa Bồ Đề bị đề nghị khởi tố về hành vi Mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em theo Điều 120, Bộ luật Hình sự.

Ngày 11/8, tin tức từ Phòng Cảnh sát Hình sự (PC45), Công an TP Hà Nội cho hay, cơ quan này đã chuyển Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp đề nghị khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Thanh Trang (SN 1978, trú ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), quản lý khu nhà trẻ của chùa Bồ Đề và Phạm Thị Nguyệt (SN 1979, trú tại xã Khánh Hòa, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình).

Khởi tố 2 bị can vụ chùa Bồ Đề
Trang (bên phải) và Nguyệt tại cơ quan điều tra.

Liên quan đến vụ án quản lý khu nuôi trẻ tại chùa Bồ Đề câu kết với đối tượng bên ngoài để bán cháu Cù Nguyên Công (cháu bé bị bỏ rơi với giá 35 triệu đồng), cơ quan điều tra vừa đề nghị khởi tố bị can với Trang và Nguyệt về tội "Mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em" theo Điều 120, Bộ luật Hình sự.

Trước đó, ngày 4/8, Trung tá Nguyễn Cao Khải – Đội phó Đội 12 (PC 45) cho biết, cơ quan cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Thị Thanh Trang và Phạm Thị Nguyệt. Trong đó đối tượng Nguyễn Thị Thanh Trang là người quản lý nhà mở, trông nom trẻ tại chùa Bồ Đề (quận Long Biên, Hà Nội).

Ngày 5/8, tại buổi giao ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, đại diện Công an TP. Hà Nội, Thượng tá Vũ Thái Hưng, Phó trưởng phòng PC45, Công an TP. Hà Nội đã báo cáo chi tiết về vụ quản lý khu nuôi trẻ ở chùa Bồ Đề mua bán trẻ em.

Theo cơ quan điều tra cho biết, anh Nguyễn Thành Long (ở quận Long Biên) có tham gia vào hoạt động từ thiện tại chùa Bồ Đề nên quen biết Nguyễn Thị Thanh Trang, người được giao quản lý khu trông nom trẻ trong chùa Bồ Đề.

Qua thời gian tham gia hoạt động từ thiện tại chùa Bồ Đề, ngày 29/10/2013 anh Long nhận được tin nhắn của Trang với nội dung: Có một bé sơ sinh được phát hiện ở cổng chùa, dây rốn chưa rụng, người bỏ rơi không để lại bất kỳ thông tin gì. Vợ chồng anh Long đã nhận làm bố mẹ đỡ đầu của cháu bé và được nhà chùa đặt tên là Cù Nguyên Công.

Thỉnh thoảng vợ chồng anh Long được nhà chùa cho phép đón cháu bé về nhà chăm sóc vài ngày.

Đến chiều 31/12/2013, Trang gọi điện cho vợ chồng anh Long nói: Đưa cháu Công về chùa ngay vì sắp có đoàn kiểm tra. Nhưng đến ngày 4/1 vừa qua, vợ anh Long đến chùa để đón bé Công về đưa đi khám bệnh (trước đó Công bị viêm đường hô hấp) đã không thấy cháu bé đâu.

Theo anh Long, khi bị gặng hỏi, Trang chỉ giải thích mẹ cháu bé đã đón về. Trước sự vòng vo của người quản lý khu nuôi trẻ, anh Long đã gửi đơn trình báo sự việc tới cơ quan công an. Xác định có dấu hiệu một vụ mua bán trẻ em, cơ quan công an đã vào cuộc.

Quá trình điều tra, Phòng CSHS Công an TP.Hà Nội bắt khẩn cấp Trang và Phạm Thị Nguyệt về hành vi mua bán trẻ em.Ngày 4/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án.

Tài liệu công an cho thấy, tháng 10/2013, Trần Thị Thu H. (SN 1989, ở Phú Thọ) sinh con là cháu Cù Nguyên Công nhưng không có khả năng nuôi dưỡng đã gửi bé vào chùa Bồ Đề. Cháu Công đang được nhà chùa và vợ chồng anh Long chăm sóc cháu, nhưng khi được Nguyệt đề nghị tìm giúp một cháu bé để nhận làm con nuôi và hứa trả thù lao nên Trang đã lừa gia đình anh Long mang cháu Công về chùa rồi bán cháu bé.

Theo yêu cầu của Nguyệt, Trang đã dẫn Nguyệt đi tìm chị H., rồi giới thiệu Nguyệt là chị dâu mình, hiện cả gia đình rất yêu thương trẻ con nên không cần phải lo lắng gì.

Theo đó, các đối tượng đã thuyết phục H. viết giấy cho con với nội dung: Do H. quan hệ bất chính với chồng của Nguyệt và đẻ ra cháu Công, nay H. giao con lại Nguyệt để vợ chồng Nguyệt nuôi dưỡng.

Thượng tá Vũ Thái Hưng, Phó trưởng phòng PC45, Công an TP.Hà Nội cho biết thêm: Trang yêu cầu chị Nguyệt bồi dưỡng 40 triệu đồng và chị Nguyệt đồng ý. Sau khi hoàn tất việc kiểm tra sức khoẻ của cháu Công và các thủ tục hành chính khác, Nguyệt đã đưa cho Trang 35 triệu đồng. Trang cũng chuyển một phần cho H và gọi là tiền bồi dưỡng công sinh đẻ.

Tuy nhiên, đến ngày 22/6/2014, Nguyệt đã gọi điện cho H. thông báo cháu Công tử vong do mắc bệnh và đã được chôn cất. Được biết, CQĐT đang hoàn tất các thủ tục để tiến hành giám định ADN xem có đúng thi thể của cháu Công hay không.

Quá trình điều tra nhận thấy, việc tiếp nhận con nuôi của chùa Bồ Đề tương đối lỏng lẻo, không có ghi chép các cháu vào-ra nên tạo điều kiện thuận lợi cho Trang đưa cháu Công ra khỏi nhà chùa và bán đi. Số tiền được xác định là 35 triệu đồng.

Hiện cơ quan điều tra đã mời ni sư Thích Đàm Lan (chủ trì chùa Bồ Đề) về phối hợp trong công tác điều tra.

Điều 120. Tội mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em

1. Người nào mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em dưới bất kỳ hình thức nào, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Vì động cơ đê hèn;

d) Đối với nhiều trẻ em;

đ) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

e) Để đưa ra nước ngoài;

g) Để sử dụng vào mục đích vô nhân đạo;

h) Để sử dụng vào mục đích mại dâm;

i) Tái phạm nguy hiểm;

k) Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm hoặc phạt quản chế từ 1 năm đến 5 năm.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-nghi-khoi-to-2-doi-tuong-mua-ban-tre-em-o-chua-bo-de-a45663.html