+Aa-
    Zalo

    Án oan sai, TAND tỉnh Thái Bình vẫn chưa bồi thường 21 tỷ?

    ĐS&PL (ĐSPL) - Có quyết định bồi thường hơn 8 tháng, tuy nhiên, đến nay nạn nhân trong vụ án oan sai vẫn chưa nhận được một đồng nào từ TAND tỉnh Thái Bình.
    (ĐSPL) - Có quyết định bồi thường hơn 8 tháng, tuy nhiên, đến nay nạn nhân trong vụ án oan sai vẫn chưa nhận được đồng bồi thường nào từ TAND tỉnh Thái Bình.
    Mới đây, TAND TP Thái Bình mở lại phiên xử và tuyên buộc TAND tỉnh Thái Bình phải bồi thường cho ông Lương Ngọc Phi (TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình) số tiền trên 21 tỉ đồng vì đã ra bản án oan sai, gây thiệt hại về tài sản cho công dân.
    Theo hồ sơ vụ án, tháng 4/1998, Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Thái Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với ông Lương Ngọc Phi (Giám đốc Công ty khai thác chế biến nông hải sản xuất khẩu Hòa Bình, Thái Bình) về hành vi “Lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xã hội chủ nghĩa”, và "Trốn thuế".
    Án oan sai: TAND tỉnh Thái Bình vẫn chưa bồi thường 21 tỷ?!
    Ông Lương Ngọc Phi đã khổ ải suốt 10 năm đi đòi bồi thường oan sai.
    Đến 29/9/1999, TAND tỉnh Thái Bình tuyên phạt bị cáo Phi tổng cộng 17 năm tù giam cho 2 tội danh trên.
    Một tháng sau khi ông Phi bị bắt giam thì toàn bộ tài sản của ông Phi và công ty đã được Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình đem ra "bán" với giá rẻ mạt.
    Đến năm 2001, VKSND Tỉnh Thái Bình xác định vụ án oan sai và trả tự do cho ông Phi. Đồng thời, TAND tỉnh Thái Bình đã xin lỗi công khai ông Phi  tại nơi cư trú.
    Trở về địa phương với bản án oan sai, hơn 6 lần thương lượng bất thành với hai cơ quan tố tụng tỉnh Thái Bình, ông Phi đã quyết định khởi kiện ra tòa đòi bồi thường theo luật Trách nhiệm bồi thường Nhà nước.
    Trong vụ “kiện đòi bồi thường tổn thất về tinh thần và thu nhập thực tế”, TAND TP Thái Bình đã tuyên buộc TAND tỉnh Thái Bình phải bồi thường cho ông Phi 600 triệu đồng. Năm 2010, ông Phi đã nhận được số tiền này.
    Về tài sản bị cơ quan điều tra "xâm phạm", ông Phi đã làm đơn khởi kiện để đòi bồi thường cho số tài sản bị cơ quan tố tụng bán trong thời gian ông ngồi tù. Vụ kiện này lại bị 3 ngành tòa án, kiểm sát, công an “đá bóng” trách nhiệm cho nhau, trong khi những người tham gia truy tố, xét xử ông trước đây đã nghỉ hưu hoặc chuyển công tác. 
    Đến ngày 29/8/2013, TAND TP.Thái Bình mới xét xử vụ việc và tuyên TAND tỉnh Thái Bình phải bồi thường ông Phi hơn 21 tỉ đồng. Án đã tuyên nhưng đến nay, TAND tỉnh Thái Bình không kháng án và cũng không có bất cứ phản hồi nào về việc sẽ trả tiền bồi thường cho ông Phi.
    Ông Phi được coi là nạn nhân của vụ án oan chấn động miền quê lúa Thái Bình. Vì sự tắc trách của các cơ quan tố tụng đã đẩy ông từ một doanh nhân giàu có trở thành một công dân "trắng tay".
    Sau khi ra tù, ông Phi đã khổ ải suốt 10 năm đi đòi bồi thường oan sai. Số tiền TAND tỉnh Thái Bình phải bồi thường cho ông Phi là hơn 21 tỉ đồng.
    Nói về sự chậm trễ trong khâu bồi thường của cơ quan tố tụng, ông Phi cho biết: “Đến nay bản án đã có hiệu lực 8 tháng rồi nhưng tôi vẫn chưa nhận được thông tin nào về thời điểm TAND tỉnh Thái Bình sẽ bồi thường cho tôi. Cả gia đình tôi đều rất mệt mỏi về vụ việc này. Giờ chúng tôi chỉ mong sớm được bồi thường để ổn định cuộc sống”
    Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Tố Hằng, Phó Cục trưởng Cục Bồi thường Nhà nước (Bộ Tư pháp) cho biết: "TAND Tối cao đang nghiên cứu, thẩm định bản án của TAND TP Thái Bình yêu cầu TAND tỉnh Thái Bình phải bồi thường thiệt hại cho công dân Lương Ngọc Phi số tiền hơn 21 tỉ đồng. Đồng thời, sau khi bản án có hiệu lực, ông Phi phải làm đơn đề nghị thi hành án. Nếu đã gửi đơn mà cơ quan liên quan vẫn không thụ lý và giải quyết, ông Phi có quyền khiếu nại lên cơ quan cấp trên". 
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-oan-sai-tand-tinh-thai-binh-van-chua-boi-thuong-21-ty-a30088.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan