Băng cướp Sọ Người: Chặt ngón tay làm vật "tín" đòi tiền chuộc


Thứ 6, 16/01/2015 | 10:57


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Dù không có quá nhiều vũ khí và đạn dược, nhưng nếu nói về sự tàn ác thì băng cướp Sọ Người ở vùng Hậu Giang không hề thua kém so với bọn lục lâm thảo khấu nào vào thời ấy.

(ĐSPL) - Miền Nam Việt Nam nhất là khu vực Tây Nam Bộ trong giai đoạn 1950 - 1960 dưới thời Mỹ - Ngụy khá hỗn độn cướp bóc nổi lên như rươi... Lợi dụng tình hình và để thực hiện những ý đồ riêng, một số đối tượng đã lập ra một băng cướp Sọ Người, sau đổi thành băng cướp Phi Long. Băng cướp này là nỗi khiếp đảm của dân chúng miền Tây thời ấy. Từ bài này, Đời sống và Pháp luật giới thiệu với bạn đọc những thông tin chưa từng công bố về băng cướp này.

Dù không có quá nhiều vũ khí và đạn dược, nhưng nếu nói về sự tàn ác thì băng cướp Sọ Người ở vùng Hậu Giang không hề thua kém so với bọn lục lâm thảo khấu nào vào thời ấy. Cầm đầu băng cướp này là Mười Lung, một kẻ gian ác, không từ bất cứ việc gì miễn là đạt được mục đích của mình. Và phi vụ lớn mà hắn chỉ đạo thực hiện chính là bắt ông chủ nhà máy xay xát, đòi tiền chuộc.

Gửi ngón tay làm tin

Bắt đầu manh nha hình thành từ vài thành phần bất hảo, Mười Lung tập hợp được nhiều anh chị có máu mặt gia nhập hội. Từ những vụ trộm cắp vặt, trộm đồ..., hội của Mười Lung đã tính đến những việc lớn. Hội tụ đầy đủ các yếu tố liều lĩnh, manh động, Mười Lung nói là làm. Gan lì và liều lĩnh, hội này dần dà trở nên mạnh và lấy tên cho băng nhóm của mình là băng cướp Sọ Người.

Băng cướp Sọ Người chọn chợ nổi Cái Răng để giao người, hòng dễ bề tẩu thoát.

Ông Nguyễn Văn Ba, một người cố cựu ở vùng Hậu Giang xưa (hiện ngụ TP.Cần Thơ ngày nay) kể lại: "Nhiều phi vụ lớn đã được chúng thực hiện thành công, đối tượng mà băng cướp này nhắm đến chính là chủ các nhà máy, những người lắm tiền nhiều của".

Lần này, nạn nhân là một ông chủ nhà máy xay xát có tiếng của vùng Hậu Giang xưa. Trước khi bắt cóc ông chủ nhà máy xay Sanh Thành ở Ngan Dừa thuộc quận Phước Long (Ba Xuyên), băng cướp Sọ Người đã nghiên cứu kỹ lưỡng các đường đi, nước bước của ông này, kể cả các hoạt động sinh hoạt thường ngày. Quan trọng nhất là chúng biết được số tiền có thể lấy được từ phi vụ này là bao nhiêu.

Thực hiện kế hoạch, chúng bắt giữ con tin. Tờ Buổi Sáng ăn khách thời đó kể lại sự vụ như sau: Trong đêm 19/5/1957, đang ngồi tính sổ sách trong nhà máy của mình, ông Trương Khánh Châu, tên thường gọi là Tám Khện, chủ nhà máy xay Sanh Thành bất ngờ thấy có hơn mười tên cầm theo súng hùng hổ xông vào. Chúng không đợi cho ông Châu phản ứng mà mỗi đứa nhảy vào một việc như đã được sắp sẵn: Đứa thì canh vòng ngoài, đứa đứng vòng trong ngay cạnh cửa ra vào, còn lại một đám thì lôi ông Châu đi, không cho ông có sự phản ứng nào.

Lúc đó, người nhà của ông Châu cũng có mặt và chứng kiến toàn bộ vụ việc nhưng không dám tri hô, vì rất nhiều họng súng đang chĩa vào mặt họ. Thậm chí, khi bọn chúng bắt ông Châu đi, họ cũng không dám rượt theo do bọn cướp rất đông người, lại tối trời. Mãi đến khi bọn cướp dẫn người đi mất dạng, người trong nhà ông Châu mới hoàn hồn và tri hô. Lúc này mọi chuyện đã quá muộn màng, không thể tìm và biết được tung tích của băng cướp và nạn nhân đâu nữa. Bọn này sau đó được xác định là nằm trong băng cướp Sọ Người, đang bá đạo vùng Hậu Giang.

Lại nói về chuyện bọn cướp đưa ông Châu đi, chúng nhốt ông ở một nơi rất vắng vẻ, ít người qua lại. Đó là một cái chòi nhỏ ở giữa một cánh đồng, rất hoang sơ, bốn bên toàn là cỏ mọc rậm rạp. Để mọi người khó tìm ra tung tích con tin, bọn cướp còn đưa ông Châu đi nhốt ở hai địa điểm khác nữa để đánh lạc hướng những người tìm kiếm. Do hành tung của băng cướp bí ẩn, lại chưa có tung tích của ông Châu nên gia đình nạn nhân như ngồi trên đống lửa, nhất là khi tiếng tăm về sự tàn ác của băng cướp Sọ Người lan khắp vùng Hậu Giang.

Video tham khảo: 

Những con bạc liều lĩnh bắt cóc để tống tiền

Trong khi gia đình nạn nhân phập phồng lo sợ cho tính mạng của ông Châu thì bất ngờ nhận được thư của băng cướp Sọ Người. Các ký giả của tờ Buổi Sáng thời ấy đã "moi" được thông tin hết sức rùng rợn: Điều kinh hoàng nhất là trong cùng lá thư đó còn có một ngón tay út bàn tay phải của ông Châu. Vật làm tin này càng khiến cho gia đình nạn nhân vô cùng hoang mang, khiếp sợ.

Để cho gia đình nạn nhân tin điều gì chúng cũng có thể làm, nếu như không đáp ứng yêu cầu của chúng, sau khi bắt cóc ông Châu, băng cướp Sọ Người bắt ông phải tự tay viết thư gửi về gia đình để báo với người nhà đem hai triệu đồng (tiền thời đó) đến chuộc người, đồng thời, phải đến đúng điểm hẹn mà chúng định sẵn thì chúng mới thả nạn nhân. Nếu như làm ngược ý, chúng sẽ giết nạn nhân.

Bắt luôn người đưa tiền

Trước sự hung hăng, tàn bạo của băng cuớp khét tiếng, gia đình nạn nhân đã nhanh chóng gom góp tiền để đi chuộc người, vì sợ rằng nếu chậm trễ sẽ nguy hại đến tính mạng của ông Châu. Tuy nhiên, số tiền hai triệu đồng như đòi hỏi của băng cướp Sọ Người là rất lớn, nhất là thời đó khó có thể tìm đủ, dù gia đình ông Châu thuộc dạng có máu mặt. Dù vậy, gia đình đã tìm cách xoay xở nhưng cũng chỉ kiếm được năm trăm ngàn đồng và "mong chúng tha cho". Tuy nhiên số tiền này cũng không phải có liền một lúc để giao cho băng cướp mà phải giao thành hai lần, mỗi lần một nửa.

Khi nhận tiền, băng cướp Sọ Người liên tục thay đổi địa điểm giao nhận để giữ kín hành tung mặc dù chúng đã yêu cầu gia đình không được báo nhà chức trách, nếu không thì tính mạng ông Châu sẽ không được đảm bảo. ông Ba kể thêm: "Thời ấy, tôi chưa biết nhiều, chỉ nghe người lớn kể lại, trong vụ đó, để nhận tiền, đầu tiên chúng hẹn gia đình nạn nhân đưa tiền và chuộc người ở Chợ Lớn (TP.HCM ngày nay). Tuy nhiên, sau đó chúng lại thay đổi địa điểm sang Tân An (thành phố thuộc tỉnh Long An ngày nay)".

Sau đó, vì sợ không an toàn, chúng lại đổi địa điểm nhận tiền tại Rau Râm (Cần Thơ). Tại địa điểm giao tiền ở Rau Râm, người nhà của ông Châu đã hai lần đưa tiền cho bọn cướp, tổng cộng là năm trăm ngàn đồng. Tuy số tiền nhận được không phải là nhỏ và biết rằng gia đình nạn nhân cũng không còn kiếm thêm được nữa, sẽ chẳng còn vơ vét được gì từ nhà ông Châu, nên băng cướp Sọ Người đưa ông Châu ra chợ Cái Răng bằng xuồng. Tại đây, chúng đã thả tự do cho ông. Tưởng khi nhận được số tiền lớn ấy rồi, băng cướp Sọ Người trả tự do cho nạn nhân thì mọi chuyện sẽ kết thúc. Tuy nhiên, trong lúc hai người nhà của ông Châu đưa tiền chuộc lại bị băng cướp này tiếp tục bắt giữ để đòi tiền chuộc nữa.

Lần thứ nhất, ông Bành Hòa đem 250 ngàn đồng chuộc người đưa cho băng cướp, và suýt bị tên Trần Tưng bắt giữ lại để đòi tiền chuộc. Tuy nhiên sau đó hắn nhớ lại nếu bắt giữ Bành Hòa thì cũng vô ích vì sẽ không thể có tiền chuộc được lần hai, nên hắn mới thôi ý định bắt người và thả cho Bành Hòa đi. Sau đó, gia đình ông Châu cử em vợ của ông Châu là Lâm Quốc đem số tiền còn lại đi đưa cho băng cướp để chuộc người. Sau khi nhận được từ ông Quốc 250 ngàn đồng, bọn cướp lại nổi máu tham và chúng đã bắt giữ luôn ông Quốc để đòi thêm 50 ngàn đồng tiền chuộc ông này. Và cả hai vụ, bọn chúng đều thực hiện trót lọt.

Sau vụ bắt cóc đòi tiền chuộc của ông Châu, nhà chức trách đã vào cuộc điều tra, ráo riết tìm tung tích băng cướp Sọ Người. Vì sự gan lì, liễu lĩnh của băng cướp này đang làm dư luận hết sức hoang mang, lo sợ, đặc biệt là những người lắm tiền, nhiều của. Chính vì thế, họ tăng sức ép, buộc nhà chức trách phải sớm tóm được băng cướp này. 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bang-cuop-so-nguoi-chat-ngon-tay-lam-vat-tin-doi-tien-chuoc-a76407.html