Độc chiêu ẩn mình của những tay giang hồ muốn đào tẩu


Thứ 2, 11/08/2014 | 15:02


Hảo ngâm mình dưới hố chất thải suốt một ngày. Khi biết các trinh sát đang truy lùng hắn ngụp xuống, hai lỗ mũi vẫn phập phồng trên mặt nước xú uế.

Hảo ngâm mình dưới hố chất thải suốt một ngày. Khi biết các trinh sát đang truy lùng hắn ngụp xuống, hai lỗ mũi vẫn phập phồng trên mặt nước xú uế và được ngụy trang bằng tờ giấy vệ sinh đã mủn.

Nguyễn Văn Hảo bị kết án vì tội giết người, cướp của. Khi còn ngoài xã hội nổi tiếng là tên giang hồ cộm cán, thế nhưng bị giam giữ trong trại giam tên này lại tỏ ra rất ngoan, cán bộ nói gì cũng răm rắp làm theo, bị bạn tù “bắt nạt” Hảo cũng nhẫn nhịn. Thấy Hảo tu chí cải tạo nên cán bộ trại cho hắn được hưởng ưu tiên ra lao động tự quản. Bỗng nhiên tên này biến mất.

Lực lượng trinh sát của trại giam được huy động tối đa. Các chiến sĩ khua từng chum nước, khoắng từng cái giếng sâu hun hút, xộc vào cả chuồng lợn, chuồng gà nhưng phạm nhân thì vẫn không thấy đâu. Khi các mũi trinh sát gặp nhau, họ nói rằng Hảo không thể có cánh mà bay cũng không thể độn thổ được nên chắc chắn vẫn đang quanh quẩn đâu đó rất gần đây thôi. Có điều cái sự rất gần ấy là ở đâu, bởi các trinh sát trại giam đã không bỏ lọt bất kể một xó xỉnh nào. Đến cả nhà vệ sinh của nhà dân cũng được họ khoắng và chọc rất kỹ.

Với quyết tâm cao nhất, cảnh sát rà soát lại những nơi mà họ đã kiểm tra rất kỹ. Một trinh sát đưa ra sáng kiến: “Trước giờ ta mới chỉ chọc gậy thẳng xuống các chuồng xí, như thế nếu phạm nhân trốn dưới đó vẫn có thể tránh được. Bây giờ chúng ta nên chọc xiên và khoắng ngang. Nếu phạm nhân ở dưới đó chắc chắn sẽ tìm được”. Phương án mới được đưa ra, các trinh sát trại giam lại tiếp tục công việc “kinh khủng” của mình. Và kết quả đúng như phán đoán. Bỗng một tiếng hét vang lên, phạm nhân Hảo lù lù nhô lên khỏi hố phân.

Hảo khai ngâm mình dưới hố phân suốt một ngày. Khi biết các trinh sát đang truy lùng hắn đã ngụp xuống, hai lỗ mũi vẫn phập phồng trên mặt nước xú uế và được ngụy trang bằng tờ giấy vệ sinh đã mủn.

 - Độc chiêu ẩn mình của những tay giang hồ muốn đào tẩu

 

Biết bao nỗ lực để truy lùng phạm nhân trốn trại nhưng khi tận mắt chứng kiến khổ nhục kế của Hảo thì tất thảy mọi chiến sĩ trinh sát có mặt lúc đó đều cảm thấy xót thương cho hắn. Và khi bắt được Hảo, các trinh sát đã không nghĩ đến chuyện trói tay, còng chân mà đưa cho Hảo một bánh xà phòng để hắn tẩy rửa mùi xú uế.

Ngô Đức Thuận thụ án 8 năm tù tại trại giam số 6, Thanh Chương, Nghệ An vì tội Cướp tài sản. Thế nhưng thụ án chưa được bao lâu Thuận đã trốn trại. Suốt một tuần, các trinh sát truy lùng Thuận khắp nơi, mật phục ở các lối rẽ, rà soát tất cả các mối quan hệ và về cả quê đón lõng nhưng cũng không có dấu vết nào của Thuận.

Theo nhận định của hầu hết cán bộ, Thuận chưa thể đi xa được. Có một điều lạ là, cũng khoảng một tuần trở lại kể từ khi Thuận trốn trại, bà con trong vùng liên tục bị mất trộm gà, mà chỉ gà mái.

Một hôm, trung tá Nguyễn Văn Phúc có việc gia đình nên xin phép về. Đường rừng lại nhá nhem tối anh đụng phải một người đàn ông đang gánh gánh củi nặng. Thấy khuôn mặt rất quen, trung tá Phúc hồ nghi và vờ hỏi thăm đường. Khi đó gã đàn ông gánh củi đã nổi cáu và quát: “Bố mày đang mệt, hỏi cái gì mà hỏi”. Nhưng khi nhìn thẳng vào mặt trung tá Phúc thì tên này đã bỏ chạy, vứt lại gánh củi và con gà mái đã luộc sẵn. Biết đó là kẻ trốn trại nên trung tá Phúc đã nổ ba phát súng chỉ thiên và quyết liệt truy đuổi buộc đứng lại.

Khi bị bắt, Thuận khai vì hắn trốn trong rừng nên phải tự kiếm củi và bắt trộm gà để cầm cự qua ngày vì chưa biết khi nào mới thoát ra khỏi vùng rừng núi âm u. Hỏi vì sao hắn không bắt gà trống mà chỉ bắt toàn gà mái, Thuận thổ lộ: “Vì phải nhốt gà dự trữ lương thực nên em chỉ dám bắt toàn gà mái. Gà mái bị nhốt chúng sẽ không gáy. Cán bộ biết đấy, giữa rừng núi hoang vu thế này nếu bắt gà trống nó lại gáy te te lên thì chả khác nào lạy ông tôi ở bụi này. Như thế thì cán bộ sẽ biết mà đến bắt em ngay. Kinh nghiệm này là do một người bạn tù của em truyền đạt lại”.

56 ngày trốn trên nóc bếp trại giam

Đó là vụ việc mới xảy ra ở trại giam Phú Sơn (Thái Nguyên). Người 56 ngày trốn trên nóc bếp dưới tiết trời nóng bức, oi nồng của mùa hè là Nguyễn Văn Phước, biệt danh Phước “Gà”, kẻ từng có ba tiền án và được biết đến với “thành tích” nhiều lần trốn trại.

Năm 2008, trong chiếu bạc, vì bị thua nhiều nên khi thấy người bạn chơi là anh Nguyễn Thanh Tuấn đứng dậy Phước “Gà” đã kiếm cớ gây sự. Thấy anh bị đánh, anh Nguyễn Thanh Kiệt vào can ngăn. Khi đó Phước “Gà” đã rút dao đâm cả hai. Kết quả, anh Tuấn may mắn thoát chết còn anh Kiệt tử vong. Với tội ác gây ra, Phước “Gà” bị TAND tỉnh Khánh Hòa kết án tù chung thân.

Cuối năm 2012, Phước “Gà” được thuyên chuyển ra trại giam Phú Sơn. Để lấy lòng cán bộ, thời gian đầu hắn tỏ ra biết điều, quyết tâm cải tà quy chính. Lợi dụng lúc cán bộ không để ý hắn đã biến mất.

Nhiều mũi trinh sát được chia nhỏ và tỏa đi khắp nơi, vừa đón lõng những nơi hắn có khả năng đến, vừa rà soát các mối quan hệ phức tạp của hắn, thế nhưng vẫn bóng chim tăm cá. Thậm chí, khi biết trước đó Phước “Gà” từng làm nghề khuân vác gỗ thì các chiến sĩ trinh sát cũng đã hóa thân và trà trộn vào tìm nhưng vẫn không có manh mối.

Xác định Phước “Gà” cực kỳ nguy hiểm nên Tổng cục 8 đã phối hợp với Công an tỉnh Thái Nguyên, trại giam Phú Sơn quyết tâm bắt bằng được. Đúng trong thời gian đó, Bộ Công an tổ chức hội thi về an toàn thực phẩm và chọn Phú Sơn là đơn vị đăng cai. Trước khi có đoàn đến kiểm tra, đánh giá, các cán bộ của trại tổ chức dọn dẹp vệ sinh khu bếp ăn. Trong lúc dọn dẹp, một cán bộ phát hiện rất nhiều vỏ mì tôm trên trần bếp. Nghĩ chắc chuột đã tha lên đó, một người được cử lên dọn thì phát hiện Phước “Gà” đang trốn ở đấy.

Sau khi bị bắt lại, Phước “Gà” thú nhận đã quá chủ quan vì không tìm cách giấu vỏ mì tôm. Hắn khẳng định, nếu hắn cẩn thận hơn thì có lẽ các cán bộ đã khó lòng tìm thấy hắn. 56 ngày trốn trên gác bếp, Phước “Gà” vẫn mạnh khỏe, béo tốt. Hắn khai, ban ngày hắn phải chịu nằm trên đó dưới cái nắng khủng khiếp của mùa hè. Đêm xuống hắn mới trở dậy mò mì tôm để ăn và tắm rửa, chờ thời cơ thuận tiện sẽ bỏ trốn. Thế nhưng kế hoạch bất thành.

Phước “Gà” sau đó bị TAND huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tuyên án 4 năm tù. Tính cả tội cũ lẫn tội mới Phước “Gà” lại tiếp tục nhận án chung thân.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doc-chieu-an-minh-cua-nhung-tay-giang-ho-muon-dao-tau-a45644.html