Huỳnh Văn Nén đang ở đâu?


Thứ 5, 27/11/2014 | 04:21


Cùng sự kiện

Cơ quan chức năng cần trả lời chính xác ông Nén đang bị giam ở đâu và vụ án đang ở giai đoạn nào để gia đình thực hiện các quyền theo quy định của pháp luật.

Cơ quan chức năng cần trả lời chính xác ông Nén đang bị giam ở đâu và vụ án đang ở giai đoạn nào để gia đình thực hiện các quyền theo quy định của pháp luật.

Sau khi thoát hình phạt tử hình và bị tù chung thân do tố cáo cả gia đình vợ (9 người) cùng bản thân đã giết bà Dương Thị Mỹ (ngụ thôn 1, xã Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) vào đêm 19/5/1993 (tất cả phạm nhân của vụ án này đã được minh oan vào năm 2004).

Từ đó đến nay, Huỳnh Văn Nén (phạm nhân thụ án chung thân trong vụ giết bà Lê Thị Bông vào đêm 23/4/1998 để cướp tài sản) vẫn thụ án tại Trại giam Z30A (còn gọi là Trại Xuân Lộc, tại huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, thuộc Tổng cục VIII - Bộ Công an).

Tuy nhiên, sau khi VKSND Tối cao có kháng nghị giám đốc thẩm số 30 (ngày 24/10/2014) đối với bản án hình sự sơ thẩm số 96 (ngày 31/8/2000) của TAND tỉnh Bình Thuận và HĐXX giám đốc thẩm TAND Tối cao tuyên hủy bản án sơ thẩm về phần tội danh (giết người, cướp tài sản) và hình phạt đối với bị án Huỳnh Văn Nén để điều tra lại thì phạm nhân này đã được chuyển nơi giam giữ.

Sự việc được biết đến khi ông Huỳnh Văn Truyện (cha của Nén) không có quyết định tuyên hủy bản án sơ thẩm của HĐXX giám đốc thẩm TAND Tối cao (mà theo quy định là chỉ gửi cho bị án) nên khó khăn trong việc mời luật sư bào chữa cho con. Do đó, chiều 23/11, ông Truyện đến Trại giam Z30A để xin gặp con thì cán bộ quản giáo cho biết Nén đã được di lý về tỉnh Bình Thuận.

Một ngày sau, ông Truyện đến Trại tạm giam Công an tỉnh Bình Thuận (TP Phan Thiết) thì được biết Nén không bị giam ở đây. Hoang mang, ông tiếp tục qua trụ sở Công an tỉnh Bình Thuận để hỏi. Tại phòng tiếp dân của Công an tỉnh Bình Thuận, cán bộ trực tiếp dân đã gọi điện thoại cho một số nơi để hỏi thông tin nhưng không nhận được câu trả lời. Thất vọng, ông Truyện đành ra về.

Bức xúc của ông Truyện được phản ánh trên Báo Người Lao Động sáng 25/11 và Trung tướng Tạ Xuân Bình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII), cho biết Huỳnh Văn Nén đã được chuyển địa điểm giam giữ cách đây 3-4 tháng và theo quy định, trong thời gian 7 ngày, cơ quan chức năng sẽ gửi thông báo cho gia đình biết.

 - Huỳnh Văn Nén đang ở đâu?
Bà Nguyễn Thị Cẩm và cháu Huỳnh Thanh Lượng (vợ và con phạm nhân Huỳnh Văn Nén) khẳng định chưa nhận được thông báo của Trại giam Z30A.

Ông Bình cũng nói rõ là Nén đang được giam giữ tại Trại giam Tống Lê Chân (thuộc Tổng cục VIII; đóng trên địa bàn xã Minh Tâm, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước).

Tuy nhiên, gia đình ông Huỳnh Văn Truyện cho rằng thông tin này chưa chính xác vì không ai nhận được thông báo như lãnh đạo Tổng cục VIII nói. Chiều cùng ngày, Trung tướng Tạ Xuân Bình đính chính thông tin trên và khẳng định Nén đã được trích xuất khỏi Trại giam Z30A nhưng không nói rõ đi đâu, muốn biết thì gia đình phải làm đơn gửi Trại giam Z30A.

Xem video:

Chủ tịch xã 13 năm xin lật lại vụ án giết thiếu phụ cướp vàng

Ngày 26/11, trả lời một tờ báo, đại tá Hồ Phi Thắng, giám thị Trại giam Z30A, xác nhận bị án Huỳnh Văn Nén đã được chuyển vào TP.HCM khoảng 15 ngày trước.

Việc phạm nhân Huỳnh Văn Nén vì sao phải chuyển nơi giam giữ và chuyển như thế nào mà Trại giam Z30A và lãnh đạo Tổng cục VIII không nói rõ là chuyện rất khó để tìm được câu trả lời. Tuy nhiên, về mặt pháp lý, rõ ràng Trại giam Z30A đã không thực hiện đúng quy định như Trung tướng Bình đã nói về việc thông báo cho gia đình phạm nhân.

Luật sư Trịnh Thanh, Văn phòng Luật sư Người Nghèo (TP.HCM), phân tích: “Việc gia đình đi thăm nuôi ông Nén nhưng không gặp và trại giam trả lời không rõ ràng có thể thuộc một trong 2 tình huống sau: Nếu ông Nén chỉ bị chuyển từ trại giam này sang trại giam khác (tức vẫn đang trong giai đoạn chấp hành hình phạt tù) thì theo quy định tại các điều 16 và 36 Luật Thi hành án hình sự, đơn vị chuyển cũng như đơn vị tiếp nhận đều phải có nghĩa vụ phối hợp và thông báo cho gia đình ông Nén biết.

Việc chậm thông tin cho gia đình ông Nén không những trái quy định mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến quyền lợi khác như quyền gặp thân nhân, quyền nhận quà, thăm nuôi của bản thân và gia đình ông Nén mà luật này đã quy định.

Theo luật sư Trịnh Thanh, trong trường hợp vụ án của ông Nén đã được hủy để điều tra lại thì theo Quy chế Về tạm giữ, tạm giam, cơ quan đang thụ lý vụ án có trách nhiệm xem xét, giải quyết những yêu cầu của gia đình ông Nén.

Bên cạnh đó, trong vụ án này, chứng cứ buộc tội mâu thuẫn lại có nhân chứng tố cáo người khác là hung thủ… nên cơ quan chức năng cần trả lời chính xác ông Nén đang bị giam ở đâu và vụ án đang ở giai đoạn nào để gia đình thực hiện các quyền theo quy định của pháp luật. Trong đó có cả quyền mà Hiến pháp đã minh định là nhờ luật sư bào chữa cho ông Nén ngay từ giai đoạn điều tra.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/huynh-van-nen-dang-o-dau-a71178.html