Số phận kỳ lạ của phạm nhân được xem là bị “gánh” hai án oan


Thứ 2, 17/11/2014 | 00:01


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Sau khi Viện trưởng VKSNDTC ký kháng nghị giám đốc thẩm vụ án Huỳnh Văn Nén, dư luận cả nước dường như đang hướng về tỉnh Bình Thuận để dõi theo thông tin vụ án

(ĐSPL) - Sau khi Viện trưởng Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao (VKSNDTC) ký kháng nghị giám đốc thẩm vụ án Huỳnh Văn Nén (ngụ xóm 2, xã Tân Minh, nay là KP 2, thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận), dư luận cả nước dường như đang hướng về tỉnh Bình Thuận để dõi theo thông tin vụ án được cho là có nhiều tình tiết chưa được làm sáng tỏ này.

 - Số phận kỳ lạ của phạm nhân được xem là bị “gánh” hai án oan

Kháng nghị của VKSNDTC.

“Trói gà không chặt làm sao giết người”

Trong những ngày này, người dân thị trấn Tân Minh (huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) tỏ ra xôn xao bởi thông tin các ngành chức năng đã có kháng nghị lật lại vụ án Huỳnh Văn Nén do có nhiều tình tiết chưa được làm sáng tỏ. Vụ án xảy ra vào năm 1998. Đến năm 2000, TAND tỉnh Bình Thuận đưa vụ án ra xét xử, truy tố Huỳnh Văn Nén về tội Giết người, cướp tài sản. Nạn nhân trong vụ án này là Lê Thị Bông (tên thường gọi là Năm Tép, ngụ cùng địa phương với Nén). Dù VKSNDTC có kháng nghị giám đốc thẩm, nhưng tại thị trấn Tân Minh vẫn có nhiều luồng ý kiến khác nhau liên quan đến vụ án chấn động này.

 - Số phận kỳ lạ của phạm nhân được xem là bị “gánh” hai án oan (Hình 2).

Huỳnh Văn Nén tại phiên tòa sơ thẩm năm 2000 của TAND tỉnh Bình Thuận bị kết án tù chung thân. 

Trước đó, một vụ án xảy ra vào tháng 5/1993, bà Dương Thị Mỹ (ngụ xã Tân Minh) bị giết chết tại một vườn điều thuộc xã Tân Minh (vụ án đi vào lịch sử tố tụng Việt Nam với tên gọi "vụ án vườn điều"). Sau một thời gian không tìm ra nghi phạm, đến tháng 9/1993, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Thuận ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án.

Tuy nhiên, vào tháng 4/1998, tại địa bàn xã Tân Minh tiếp tục xảy ra vụ giết người và cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng. Nạn nhân được xác định là bà Lê Thị Bông (ngụ thôn 2, xã Tân Minh). Sau khi vào cuộc điều tra, Công an tỉnh Bình Thuận đã xác định Huỳnh Văn Nén chính là hung thủ gây án.

Sau khi bị bắt khẩn cấp, Huỳnh Văn Nén tiếp tục khai ra chính ông và 9 anh em họ hàng gia đình bà Nguyễn Thị Lâm (mẹ vợ Nén) là những người đã giết bà Dương Thị Mỹ. Từ lời khai này, Công an tỉnh Bình Thuận phục hồi điều tra vụ án bà Mỹ. Những người đồng phạm Nén khai cũng bị bắt giữ sau đó và đưa ra xét xử vào tháng 4/2001. Tuy nhiên đến năm 2005, trải qua nhiều phiên tòa nhưng vẫn không kết tội được các bị cáo, Cơ quan điều tra đã đình chỉ vụ án, đình chỉ điều tra các bị can. Những cơ quan tố tụng tham gia quá trình điều tra, xét xử phải xin lỗi công khai và bồi thường oan sai cho 9 người.

Tuy Huỳnh Văn Nén được xác định bị oan trong "vụ án vườn điều" nhưng vẫn bị kết tội trong vụ án bà Lê Thị Bông. Tháng 10/2000, Huỳnh Văn Nén có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, nhưng kháng cáo này đã quá hạn, do đó tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM không chấp nhận. Kể từ đó đến nay, gia đình bị án Nén đã liên tục làm nhiều đơn kêu oan gửi các cơ quan tố tụng. Trong đó, năm 2013, cha của bị án Nén là ông Huỳnh Văn Truyện đã cùng ông Nguyễn Thận (nguyên Chủ tịch UBND xã Tân Minh, huyện Hàm Tân), trực tiếp ra TP. Hà Nội kêu oan cho con. Suốt 14 năm đằng đẵng, đến nay lời kêu oan của ông Truyện mới được xem xét.

Chị N.T.P. (ngụ KP2, thị trấn Tân Minh) cho biết: "Vụ án liên quan đến Huỳnh Văn Nén xảy ra đã lâu nhưng hình ảnh về người đàn ông nhỏ con này đã in sâu vào trí nhớ của người dân ở đây. Nén quê tận Cà Mau nhưng đến Bình Thuận sinh sống và lập nghiệp. Nén lấy vợ và sinh được ba người con. Vì gia cảnh đói nghèo, vợ chồng Nén thường xuyên mâu thuẫn với nhau. Không chịu được những con say rượu triền miên của Nén, người vợ có lúc đã nghĩ đến việc ly hôn. Chán nản vì bị vợ đòi chia tay, Nén chìm ngập trong rượu và thường xuyên say xỉn. Ngày bà Bông bị giết, không ai tin Nén là hung thủ bởi Nén say triền miên. Người dân ví Nén như Chí Phèo thời hiện đại".

Khi tiếp xúc với PV, nhiều người cho rằng Huỳnh Văn Nén không phải là hung thủ. Theo họ, Nén bị oan bởi Nén nhỏ con, sức khỏe rất yếu do nghiện rượu, trong khi bà Bông có thể trạng cao lớn, khỏe mạnh. Cơ quan chức năng bắt Nén vì trong một lần "cao hứng" với bạn nhậu, Nén lớn tiếng thừa nhận chính mình là hung thủ giết bà Bông để cướp tiền uống rượu. "Nén trói gà không chặt làm sao giết người được", một người dân cho biết.

Con gái người bị hại nói gì?

Trao đổi với PV, chị Phạm Thị Hường (SN 1970, con gái của bà Bông) cho biết: "Tôi không muốn khơi lại nỗi đau đã qua hàng chục năm nay. Hung thủ giết hại mẹ tôi đã được pháp luật làm sáng tỏ và chịu sự trừng phạt của pháp luật. Nay, có thông tin vụ án được lật lại khiến chị em tôi rất bất ngờ. Ai là hung thủ thật sự pháp luật sẽ làm rõ. Tôi không muốn quy kết cho ai trong vụ án này, nhưng chị em tôi rất hận những kẻ đã gây ra cái chết của mẹ tôi. Hình ảnh mẹ bị giết ám ảnh chúng tôi suốt mười mấy năm qua".

"Dù không muốn khơi lại nỗi đau nhưng cách đây khoảng hai tháng, người nhà của Huỳnh Văn Nén có tìm đến gia đình tôi với mong muốn được hợp tác trong việc làm sáng tỏ oan sai cho ông Nén. Tuy nhiên, gia đình tôi không chấp nhận do có nhiều vấn đề liên quan, cũng như những bức xúc trước đây chưa thể hòa giải. Chúng tôi là những người bị hại, việc chứng minh ông Nén có vô tội hay không là việc của gia đình ông Nén và cơ quan chức năng. Hung thủ thật sự là ai, có phải là ông Nén hay thì phải chờ các cơ quan chức năng làm rõ. Riêng bản thân chị em tôi vẫn còn bức xúc về những việc làm của gia đình Huỳnh Văn Nén và lời nói của ông ta tại phiên tòa xét xử vụ án của mẹ tôi trước đây", chị Hường cho biết thêm.

Cũng theo chị Hường, gia đình chị chưa hề viết đơn xin lật lại vụ án như báo chí đăng tải, điều này khiến chị rất bức xúc. "Tại thị trấn Tân Minh đã có nhiều lời đồn đại khác nhau về vụ việc này. Có người đứng ra làm chứng ông Nén không có tội. Điều đó chẳng liên quan và quan trọng với chị em tôi nên chúng tôi không quan tâm. Nếu ông Nén thật sự không có tội thì việc ông ấy được minh oan là chuyện bình thường, hoàn toàn phù hợp với pháp luật", chị Hường nói.

Còn nhiều vấn đề bức xúc và những chứng cứ mà theo chị Hường là không thể phủ nhận được về tội ác mà hung thủ đã gây ra với mẹ chị. Sự bức xúc của chị Hường và chân dung ông Huỳnh Văn Nén, người được cho là ngồi tù oan sẽ được chúng tôi đề cập chi tiết trong kỳ tiếp theo.

Kháng nghị của Viện KSND Tối cao

Viện KSND Tối cao vừa ra Kháng nghị số 30/QĐ-VKSTC-V3, đề nghị giám đốc thẩm vụ án Huỳnh Văn Nén về tội giết người, cướp tài sản xảy ra cách đây hơn 15 năm. Theo VKSNDTC, đây là vụ án không quả tang. Quá trình điều tra, xét xử vụ án đối với Huỳnh Văn Nén có nhiều thiếu sót, vi phạm tố tụng. Cơ quan điều tra không thu giữ được vật chứng.

Nén được xác định dùng dây siết cổ bà Bông nhưng sợi dây mà cơ quan thu giữ được lại là sợi dây khác. Các lời khai nhận tội ban đầu của Nén không phù hợp với hiện trường cũng như biên bản khám nghiệm hiện trường, tử thi. Các lời khai nhận tội sau không thống nhất, mâu thuẫn với nhau, mâu thuẫn với lời khai của các nhân chứng. VKSNDTC cho rằng, TAND tỉnh Bình Thuận còn vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng. Trước đó, Viện KSND tỉnh Bình Thuận đã thay thế cáo trạng nhưng tòa xét xử lại căn cứ vào cáo trạng cũ (đã bị hủy bỏ, không có trong hồ sơ).

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/so-phan-ky-la-cua-pham-nhan-duoc-xem-la-bi-ganh-hai-an-oan-a68489.html