Trùm băng cướp Sọ Người có tài “đánh hơi” thấy sự nguy hiểm


Thứ 6, 16/01/2015 | 10:58


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Sau khi thực hiện vụ bắt cóc ông chủ nhà máy xay xát, nhận được hơn 500 ngàn đồng của gia đình nạn nhân, băng cướp Sọ Người đã thực sự là nỗi ám ảnh của người dân...

(ĐSPL) - Sau khi thực hiện vụ bắt cóc ông chủ nhà máy xay xát Sanh Thành thành công, nhận được hơn 500 ngàn đồng của gia đình nạn nhân, băng cướp Sọ Người đã thực sự là nỗi ám ảnh của người dân, đặc biệt là những kẻ lắm tiền nhiều của.

Điều này tạo thêm sức ép cho nhà chức trách trong việc truy lùng băng cướp Sọ Người do Mười Lung cầm đầu.

Cất vó bắt “cá bé”

Ông Nguyễn Văn Ba, một người cố cựu sống vùng Hậu Giang xưa (hiện cư ngụ tại TP.Cần Thơ) kể: Sau khi vụ bắt cóc chặt đốt ngón tay ông Trương Khánh Châu, tên thường gọi là Tám Khện, chủ nhà máy xay Sanh Thành xảy ra, dư luận hết sức lo lắng. Báo chí thời ấy cũng dành nhiều trang để nói về băng cướp này. Dưới sức ép của dư luận, sự an toàn của người dân vùng Hậu Giang, cùng một số kẻ lắm tiền nhiều của đang ngày đêm lo sợ, công an Phong Dinh (Hậu Giang) đã phải vào cuộc.

Tuy nhiên, công an Phong Dinh phải rất vất vả mới có thể theo dõi hành tung của băng cướp Sọ Người. Họ phải cài người, đóng giả thành những tay giang hồ để trà trộn vào thế giới ngầm, hòng tiếp cận các đàn em của Mười Lung nhưng cũng không dễ dàng gì. Do băng cướp này hoạt động rất có tổ chức, kỷ luật và kín kẽ, nên trong thời gian ngắn khó có thể “chạm mặt” được với ngay cả đàn em của Mười Lung, chứ đừng nói tên tướng cướp khét tiếng này.

Băng cướp Sọ Người chọn chợ nổi Cái Răng để giao người, hòng dễ bề tẩu thoát.

Trong khi đó, băng cướp Sọ Người cũng biết được các động tĩnh của nhà chức trách nên có phần im ắng hơn trước. Dù vẫn có một số vụ cướp xảy ra nhưng mức độ liều lĩnh và táo tợn thì đã giảm so với thời gian trước. Dù vậy, nhà chức trách vẫn quyết tâm phục kích để hốt bằng được băng cướp này.

Sau một thời gian, dùng nhiều phương pháp nghiệp vụ khác nhau và tốn nhiều công sức, cuối cùng, Công an Phong Dinh cũng lần ra tung tích băng cướp, lần lượt tóm gọn nhiều tên trong băng cướp bắt cóc người trước đó.

Dù gan lì, liều lĩnh nhưng sau khi bị tóm, bọn cướp đã khai nhận toàn bộ hành vi trộm, cướp, bắt người tống tiền của mình. Sau đó, bọn chúng cũng đã phải ra toà và nhận hình phạt thích đáng với tội lỗi của mình gây ra. Tuy nhiên, đây mới chỉ là những “con cá bé” trong băng cướp Sọ Người, một số tên cướp sừng sỏ, đặc biệt là tướng cướp Mười Lung vẫn ngoài vòng lao lý. Chính vì vậy, băng cướp này vẫn còn là nỗi kinh hoàng cho dân chúng miền Tây nói chung và tuyến xe khách Cà Mau – Sài Gòn (TP.HCM ngày nay), và ngược lại cũng như cư dân vùng Hậu Giang nói riêng.

Tiếp tục đấu tranh, khai thác các nguồn tin, nhà chức trách đã lần ra các đầu mối, cách thức hoạt động cũng như những nơi thường trú, ẩn của các tên cướp trong băng cướp Sọ Người. 

Sau khi một số con “cá bé” sa lưới một thời gian thì có hai con “cá bự” trong băng cướp này cũng bị “cất vó”. Để bắt được hai con “cá bự” này, nhà chức trách cũng phải tốn khá nhiều thời gian, công sức. Tờ Buổi Sáng thời ấy cho biết: Đến ngày 5/9/1958, bọn cướp bị tòa tiểu hình Cần Thơ đem ra xét xử. Đó là hai tên Huỳnh Văn Luông còn được gọi là Lê và Trần Từng tên thường gọi Tiểu Lai, kẻ định bắt giữ ông Bành Hòa, người đem 250 ngàn đồng bạc lần đầu tiên để chuộc ông Châu cho băng cướp Sọ Người. Sau khi bị đưa ra xét xử, Huỳnh Văn Luông nhận mức án một năm tù giam, Trần Từng nhận mức án ba năm tù giam. Ngoài ra, hai tên này còn nhận thêm án ba năm biệt xứ.

Hành trình truy bắt tên tướng cướp

Cuối cùng, nhiều tên trong băng cướp Sọ Người đã bị bắt và đưa ra xét xử, nhận mức án thích đáng cho tội lỗi của bọn chúng gây ra. Nhưng đến lúc này, tên cầm đầu băng cướp Sọ Người khét tiếng Mười Lung vẫn chưa sa lưới. Chính vì vậy, người dân vùng Hậu Giang có cơ sở để lo sợ rằng Mười Lung sẽ tuyển mộ thêm các tay bất hảo khác để tiếp tục hoạt động.

Việc Mười Lung chưa bị bắt chứng tỏ hắn rất lợi hại và nguy hiểm, có thể biết được động tĩnh của nhà chức trách. Nếu đã tinh ranh như vậy thì hắn sẽ còn tổ chức nhiều vụ cướp bóc, bắt cóc dã man hơn khi có cơ hội. Với một tên đầu sỏ gan lì như Mười Lung thì không có việc gì là hắn không dám làm. Tuy nhiên, nhiều lần bị nhà chức trách truy bắt song Mười Lung đều thoát được một cách bí hiểm.

“Lưới trời lồng lộng, tuy thưa mà khó lọt”, đến một ngày, nhà chức trách cũng truy ra hành tung của tên chúa cướp này. Sau bao ngày lẩn trốn, Mười Lung không biết rằng, luật nhân quả ở đời đã ứng cho cuộc đời hắn. Cuộc đời có vay có trả và ngày Mười Lung trả nợ cho cuộc đời đã đến.

Tuy nhiên, sau nhiều lần nhận được thông tin, việc truy bắt Mười Lung cùng đồng bọn của hắn không dễ dàng chút nào. Mười Lung không phải là một kẻ dễ dàng đối phó, hắn rất gian manh và xảo quyệt, hắn luôn biết tìm cách để có thể ẩn náu an toàn hơn. Nhờ khéo miệng, Mười Lung luôn biết lấy lòng những người xung quanh địa điểm hắn trú ẩn. Chính vì vậy, khi nhà chức trách truy lùng gần đến địa điểm hắn ở, Mười Lung đều được mật báo và dễ dàng thoát thân. Chính vì vậy mà nhà chức trách đã treo giải thưởng rất cao cho ai bắt được tên tướng cướp Mười Lung lợi hại. Và cuối cùng, phần thưởng này đã thuộc về Trưởng ty công an Cái Răng là Thái Sanh.

Theo đó, ngày 22/9/1958, khi nhận được tin mật báo Mười Lung vừa quay về sào huyệt của y trước đây, ông Thái Sanh đã lập tức báo cáo sự việc lên ty công an Phong Dinh đề nghị hỗ trợ, chi viện lực lượng để vây bắt cho bằng được tên tướng cướp lợi hại này. Khi nhận được tin cấp báo, ty Công an Phong Dinh đã nhanh chóng huy động lực lượng, điều một số nhân viên vào Cái Răng để tăng cường cho công an địa phương tại Cái Răng. 

Nhà chức trách khẩn trương triển khai kế hoạch, khép chặt vòng vây bắt tên tướng cướp ác ôn. Lúc nhà chức trách ập vào vây bắt tại địa điểm Mười Lung đang ẩn náu, Mười Lung bị bất ngờ nhưng vẫn chống trả rất quyết liệt để kiếm đường thoát thân. Nhưng lần này may mắn đã không mỉm cười với hắn. Mười Lung đã phải chấp nhận giơ tay chịu trói, để rồi sau đó phải trả giá cho tội lỗi của mình. Sau khi chấp nhận tra tay vào còng, Mười Lung bị đưa về giam giữ tại ty Công an Phong Dinh để mở rộng điều tra về những sự vụ do băng cướp Sọ Người đã từng gây ra.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trum-bang-cuop-so-nguoi-co-tai-danh-hoi-thay-su-nguy-hiem-a76731.html