+Aa-
    Zalo

    Uẩn khúc vụ án 5 công an dùng nhục hình đánh nghi can chết thảm

    ĐS&PL (ĐSPL) - Năm công an đánh chết nghi can ăn trộm tại tỉnh Phú Yên phải hầu tòa. Tuy nhiên, phiên tòa đã bị hoãn với nhiều điều cần làm sáng tỏ.
    (ĐSPL) - Sáng ngày 10/3, TAND TP. Tuy Hòa (Phú Yên) đã mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án năm cựu công an dùng nhục hình khiến anh Ngô Thanh Kiều (SN 1982, ngụ xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên) phải mất mạng.
    Phiên tòa thu hút hàng trăm người dân ở các nơi trong tỉnh đến tham dự. Tuy nhiên, đến hơn 10h cùng ngày, HĐXX phải tuyên bố tạm hoãn vì sự vắng mặt không lý do của 19 trong số 23 nhân chứng được tòa triệu tập.
    Năm bị cáo Quang, Huy, Thánh, Quyên và Mẫn (từ phải sang) trước vành móng ngựa.
    Những chiếc dùi cui và nạn nhân tử vong do chấn thương sọ não
    Năm bị cáo phải ra hầu tòa đều từng là những sỹ quan công an, gồm: Nguyễn Minh Quyền (thiếu tá, Đội phó Đội trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội- PC45, Công an tỉnh Phú Yên), Nguyễn Tấn Quang (thiếu tá, Đội phó Đội điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP. Tuy Hòa), Phạm Ngọc Mẫn (thượng úy), Đỗ Như Huy (trung úy), Nguyễn Thân Thảo Thành (thiếu úy, đều là cán bộ điều tra, trinh sát của Công an TP. Tuy Hòa). Trong đó, bị cáo Thành bị bắt tạm giam từ ngày 15/1/2013 và bị viện KSND TP. Tuy Hòa truy tố về tội dùng nhục hình theo quy định tại khoản 3 Điều 298 Bộ luật Hình sự, có mức án từ 5 năm đến 12 năm tù; Bốn bị cáo còn lại bị truy tố tội dùng nhục hình theo quy định tại khoản 1 Điều 298 Bộ luật Hình sự có mức án từ sáu tháng đến ba năm tù.
    Theo cáo trạng, đầu tháng 3/2012, Công an TP. Tuy Hòa lập chuyên án điều tra về vụ trộm cắp trên địa bàn do ông Lê Đức Hoàn, Phó Công an TP. Tuy Hòa làm Trưởng ban chuyên án. Chiều ngày 12/5/2012, ông Hoàn chỉ đạo Nguyễn Trần Nguyên Phúc (thuộc cấp) phối hợp với Công an huyện Tây Hòa mời Ngô Thanh Kiều về Công an TP. Tuy Hòa làm việc. Thế nhưng, lúc 3h15' sáng ngày 13/5/2012, tổ công tác gồm 7 người ở Công an TP. Tuy Hòa, Công an huyện Tây Hòa và Công an xã Hòa Đồng đã đến nhà còng tay Kiều đưa về Công an TP. Tuy Hòa.
    Sau đó, ông Lê Đức Hoàn chỉ đạo đưa Kiều vào phòng làm việc và phân công xét hỏi. Lúc này, Mẫn mới còng tay Kiều vào thành ghế. Đến 9h30' cùng ngày, Kiều vẫn không khai nhận, nên Mẫn cầm dùi cui dài 50cm đánh 4-5 cái vào đùi, bắp chân trái, chân phải của Kiều. Tiếp đến, Quyền lại dùng dùi cui do Mẫn vừa đánh xong để trên bàn tiếp tục đánh 4-5 cái vào cẳng chân và đùi phải của Kiều. Thấy Kiều vẫn không chịu nhận tội, Huy tiếp tục cầm dùi cui để sẵn trên bàn đánh 2-3 cái vào bắp đùi phải của Kiều rồi ra ngoài. Đến 11h10, tới lượt Quang vào phòng còng 2 tay Kiều ra phía sau ghế rồi tiếp tục xét hỏi, nhưng Kiều cũng không khai nhận nên lại cầm dùi cui đánh 3-4 cái vào 2 bắp đùi, bắp chân Kiều. Đến 12h15', Thành vào canh giữ. Thành ngồi lên bàn đối diện với Kiều xét hỏi nhưng Kiều không trả lời, nên bị người cán bộ này lại cầm dùi cui bổ 2-3 cái vào đầu. 
    Đến 14h cùng ngày, khi dẫn giải Kiều đến Công an Phú Yên để làm việc thì phát hiện Kiều có biểu hiện mệt mỏi, nên đưa đến bệnh xá Công an Phú Yên khám. Đến 17h40, bệnh xá này chuyển Kiều đến bệnh viện đa khoa Phú Yên thì Kiều tử vong trên đường đi. Kết quả giám định pháp y của Trung tâm pháp y Phú Yên kết luận Kiều tử vong do chấn thương sọ não, chấn thương phần mềm trên cơ địa có viêm phổi.
    Bị cáo yêu cầu hoãn, bị hại đề nghị đổi chủ tọa
    Ngay từ khi bắt đầu, phiên tòa đã thu hút đông đảo quần chúng nhân dân đến tham dự. Ba mẹ con chị Trần Thị Tâm (29 tuổi, vợ anh Kiều) đầu chít khăn tang lủi thủi đưa nhau đến theo dõi phiên tòa khiến những người chứng kiến không khỏi chạnh lòng. Tay bồng bế đứa con gái nhỏ chào đời sau 17 ngày cha cháu bị công an đánh chết, chị Tâm đứng ở góc sân tòa như người mất hồn. Sợ hãi nắm chặt lấy tay mẹ, rồi ngơ ngác nhìn mọi người xung quanh là đứa con gái lớn của chị. Ngày anh Kiều mất, em chỉ mới lên 5 tuổi. “Con tôi ra đời mà không thấy mặt cha vì họ đã tước đoạt mạng sống của cha nó rồi. Đứa lớn thì ngây thơ hỏi sao ba không về dẫn con đi thả diều hả mẹ?”- chị Tâm bộc bạch trong nước mắt.
    Trong phần làm thủ tục, hai bị cáo Thành và Quang đề nghị hoãn phiên tòa để triệu tập thêm các nhân chứng vì phiên tòa hôm đó vắng đến 19 trong 23 nhân chứng được tòa triệu tập. Ngược lại, chị Tâm và chị Ngô Thị Tuyết (chị ruột anh Kiều), thay mặt cho gia đình bị hại đề nghị tiếp tục xử nhưng phải thay đổi chủ tọa phiên tòa là ông Lý Thơ Hiền bởi họ lo ngại vị thẩm phán này sẽ xét xử không khách quan do nhiều lần ông đã gây khó khăn cho luật sư của họ. Ngoài ra, chị Tuyết muốn cung cấp thêm băng ghi âm lúc khám nghiệm tử thi anh Kiều để tòa xem xét.
    Tại phiên tòa, vị luật sư Võ An Đôn (thuộc đoàn Luật sư Phú Yên) cho biết: “Tôi yêu cầu thay đổi vị thẩm phán chủ tọa phiên tòa vì vị này đã nhiều lần làm khó dễ, gây khó khăn cho luật sư của bị hại. Mặc dù người nhà anh Kiều đã mời tôi bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho gia đình người bị hại nhưng trong quyết định đưa vụ án ra xét xử, TAND TP. Tuy Hòa không đưa luật sư vào tham gia tố tụng. Cách đây mấy ngày, tòa chỉ gọi điện đề nghị luật sư Đôn đến tham gia phiên tòa. Cho đến thời điểm này, gia đình bị hại và tôi không hề nhận được cáo trạng của viện KSND TP. Tuy Hòa, trong khi đó, các vị luật sư bên bị cáo đã có đầy đủ”. Ông Đôn còn tâm sự rằng, vì thấy gia đình chị Tâm quá nghèo khổ nên ông đã nhận bào chữa miễn phí với hy vọng vụ việc sẽ được đưa ra ánh sáng.
    Sau gần một tiếng đồng hồ HĐXX thảo luận, hội ý, thẩm phán Lý Thơ Hiền, chủ tọa phiên tòa, công bố quyết định hoãn phiên tòa. Theo đó, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa để triệu tập thêm các nhân chứng. Phiên tòa sẽ mở lại vào lúc 8h ngày 26/3. Thẩm phán Hiền cũng cho rằng yêu cầu của luật sư Võ An Đôn và đại diện của người bị hại về thay đổi chủ tọa phiên tòa là không có căn cứ nên tòa bác yêu cầu.        
    Lời khẩn cầu của bố nạn nhân
    Chị Ngô Thị Tuyết-chị ruột của anh Kiều chia sẻ: “Tui không thể nào quên giây phút đớn đau đến uất nghẹn khi nhìn thấy thi thể em trai mình với nhiều vết thương hiểm độc, trời không dung đất không tha cho những kẻ côn đồ khoác trên người chiếc áo công an nhân dân”.  Ông Ngô Văn Cộ (75 tuổi, cha anh Kiều) bên con, bên cháu với nỗi buồn nẫu ruột, ông cho biết mong sao phiên xử sắp tới (vào ngày 26/3) được thông suốt, tránh bỏ sót người lọt tội, có như vậy nơi suối vàng con trai ông mới được  thanh thản.
    Vụ án nhiều uẩn khúc
    Vụ án dùng nhục hình này được cục Điều tra viện Kiểm sát nhân dân Tối cao vào cuộc, điều tra những ẩn khuất xung quanh cái chết của anh Ngô Thanh Kiều (32 tuổi, trú tại thôn Mỹ Thuận Ngoài, xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên) xảy ra ngày 13/5/2012. Đến tháng 3/2013, cục Điều tra viện Kiểm sát nhân dân Tối cao có kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án hình sự về trật tự xã hội (Vụ 1A, thuộc viện Kiểm sát nhân dân Tối cao) đề nghị truy tố 5 bị can cùng tội dùng nhục hình. Sau đó, Vụ 1A đã ủy quyền cho viện Kiểm sát nhân dân TP. Tuy Hòa ra cáo trạng truy tố, thực hành quyền công tố. Ngày 28/4/2013, viện Kiểm sát nhân dân TP.Tuy Hòa có cáo trạng số 56/VKS-HS truy tố 5 công an. Đến ngày 22/5/2013, viện Kiểm sát nhân dân TP.Tuy Hòa lại ra cáo trạng số 64/VKS-HS thay thế cho cáo trạng số 56/VKS-HS. Tuy nhiên, gần 8 tháng sau khi ra cáo trạng, vụ án dùng nhục hình này mới được đưa ra xét xử.                                                                                        
    Thanh Trúc
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/uan-khuc-vu-an-5-cong-an-dung-nhuc-hinh-danh-nghi-can-chet-tham-a25341.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan