Hôm nay (22/1) ông Đinh La Thăng cùng Trịnh Xuân Thanh hầu tòa trong vụ án Ethanol Phú Thọ


Thứ 6, 22/01/2021 | 02:02


Cùng sự kiện

Ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm liên quan tới các sai phạm ở Ethanol Phú Thọ bị TAND Hà Nội đưa ra xét xử.

Ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm liên quan tới các sai phạm ở Ethanol Phú Thọ bị TAND Hà Nội đưa ra xét xử.

Sáng ngày 22/1, TAND Hà Nội tiến hành xét xử ông Đinh La Thăng (cựu chủ tịch HĐQT Tập đoàn dầu khí Việt Nam – PVN). Cùng ra hầu tòa với ông Đinh La Thăng còn có Trịnh Xuân Thanh (cựu Chủ tịch HĐQT, TGĐ Tổng Công ty cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam - PVC), Vũ Thanh Hà (cựu TGĐ Công ty cổ phần Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học Dầu khí - PVB) và 9 bị cáo khác.

Hội đồng xét xử gồm 5 thành viên do thẩm phản Vũ Quang huy làm chủ tọa. Các bị cáo bị đưa ra xét xử về tôi “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo bản cáo trạng, mặc dù biết rõ PVC và Liên danh không đủ năng lực để thực hiện gói thầu TK05 Dự án Ethanol Phú Thọ, ông Đinh La Thăng (lúc đó là Chủ tịch HĐQT PVN, Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai các Dự án nhiên liệu sinh học) và Trần Thị Bình (Phó TGĐ PVN, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo) vẫn chủ trì cuộc họp, kết luận chỉ đạo PVB, PVC hoàn tất thủ tục chỉ định thầu và ký Hợp đồng EPC với Liên danh PVC/Alfa Laval/Delta-T trái quy định.

Ông Đinh La Thăng trong một phiên tòa. Ảnh: Báo Pháp Luật

Trong khi đó, Trịnh Xuân Thanh cùng nhiều bị cáo khác là các lãnh đạo chủ chốt của PVC đều biết Liên danh PVC/Alfa Laval/Delta-T không đủ năng lực và kinh nghiệm để đảm nhận gói thầu trên, đồng thời không đáp ứng được hồ sơ yêu cầu và quy định của pháp luật nhưng vẫn tiếp nhận và thực hiện theo chỉ đạo của ông Thăng và bà Bình để lập hồ sơ đề xuất.

Hậu quả, dự án sau đó đã phải dừng thi công từ ngày 27/3/2013 do liên danh gặp khó khăn về tài chính và thiếu năng lực trong khi PVB bị thiệt hại hơn 540 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Trịnh Xuân Thanh lợi dụng chức vụ, quyền hạn của Chủ tịch HĐQT PVC có tỷ lệ góp vốn tại PVC Kinh Bắc đã bàn bạc với Đỗ Văn Hồng về việc mua 3400m2 đất ở huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc của Công ty CP ĐT và Phát triển Công Nghệ Mefrimex. Số tiền mua đất được lấy từ tiền tạm ứng cho thực hiện dự án của PVC.

Sau đó, để sở hữu mảnh đất rộng 3400m2 trên, Trịnh Xuân Thanh thành lập Công ty Mai Phương vào năm 2011. Trịnh Xuân Thanh sau đó yêu cầu Đỗ Văn Hồng ký hợp đồng chuyển nhượng khu đất cho công ty này với giá gần 24 tỷ đồng nhưng chỉ thanh toán gần 21 tỷ đồng, hưởng lợi 3 tỷ đồng.

Ông Đinh La Thăng hiện đang chấp hành 30 năm tù vì những sai phạm trong 2 vụ án PVN mất 800 tỷ đồng khi góp vốn vào Oceanbank và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại PVC liên quan Trịnh Xuân Thanh. Vao ngày 22/12/2020, ông Thăng tiếp tục bị TAND TP.HCM tuyên án 10 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Trong khi đó, Trinh Xuân Thanh phải nhận 2 bán án chung thân về tội Tham ô tài sản và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hom-nay-221-ong-dinh-la-thang-cung-trinh-xuan-thanh-hau-toa-trong-vu-an-ethanol-phu-tho-a353516.html