Khởi tố, bắt tạm giam ông Tất Thành Cang


Thứ 4, 16/12/2020 | 11:39


Cùng sự kiện

Công an TP.HCM đã có quyết định khởi tố bị can đối với ông Tất Thành Cang, cựu Phó bí thư thường trực Thành uỷ TP.HCM.

Công an TP.HCM đã có quyết định khởi tố bị can đối với ông Tất Thành Cang, cựu Phó bí thư thường trực Thành uỷ TP.HCM.

Ông Tất Thành Cang. Ảnh: Thanh Niên

Báo Lao Động đưa tin, chiều 16/12, Cơ quan điều tra Công an TP.HCM (PC03) vừa tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Tất Thành Cang - Phó ban chỉ đạo công trình lịch sử TP.HCM, cựu Phó bí thư thường trực Thành uỷ TP.HCM để điều tra về tội danh: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” theo điều 219 bộ luật Hình sự 2015.

Việc khám xét nơi ở, nơi làm việc và các thủ tục tố tụng đối với ông Tất Thành Cang được cơ quan điều tra thực hiện đúng theo quy định pháp luật.

Chiều cùng ngày, nguồn tin của Tri thức trực tuyến cho hay, HĐND TP.HCM đã hoàn tất thủ tục tạm đình chỉ tư cách đại biểu HĐND TP đối với ông Tất Thành Cang theo điều 100 Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Ông Tất Thành Cang sinh năm 1971, quê Long An, là Uỷ viên Trung ương Đảng khoá XI (dự khuyết), khoá XII. Từ năm 2004 đến năm 2009, ông là Bí thư Thành Đoàn TP. HCM và giữ vị trí Bí thư kiêm Chủ tịch UBND quận 2 từ năm 2009 đến năm 2012

Từ tháng 10/2012 đến tháng 6/2014, ông Cang làm Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP HCM, sau đó là Phó chủ tịch UBND thành phố. Ông giữ chức Phó bí thư Thành uỷ TP.HCM từ năm 2016 đến tháng 12/2018.

Theo kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương hồi tháng 11/2018, ông Cang đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc, vi phạm thẩm quyền, quy trình xử lý công việc; vi phạm quy định của Thành ủy về quản lý, sử dụng tài sản tại các doanh nghiệp thuộc sở hữu của Đảng bộ Thành phố.

Trong thời gian giữ cương vị Thành ủy viên, Ủy viên UBND Thành phố, Giám đốc sở Giao thông vận tải TP.HCM, ông Cang đã vi phạm pháp luật về đất đai và quản lý đầu tư xây dựng khi phê duyệt dự án và ký tắt hợp đồng dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Ông Cang cũng được xác định đã có sai phạm trong việc chấp thuận chủ trương cho Công ty TNHH Một thành viên đầu tư và xây dựng Tân Thuận (100% vốn thuộc Văn phòng Thành ủy) bán 320.000 m2 đất ở Phước Kiểng (Nhà Bè) rẻ hơn giá thị trường không đúng thẩm quyền và chưa đúng quy định; không báo cáo Thường trực và Ban Thường vụ Thành ủy trước khi quyết định, khiến việc chuyển nhượng đất có nguy cơ gây thất thoát lớn cho Đảng bộ Thành phố.

Ngoài ra, ông Cang cũng được cho có liên quan đến sai phạm tại Công ty Tân Thuận - IPC và Sadeco khi đang là Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM đã đồng ý chủ trương phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược gây thiệt hại của Nhà nước khoảng 153 tỷ đồng.

Riêng vụ SADECO, đến nay cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố tổng cộng 20 bị can để điều tra.

Công ty SADECO có vốn góp của các cổ đông nhà nước gồm: công ty IPC, Công ty TNHH MTV đầu tư xây dựng Tân Thuận (công ty Tân Thuận), Văn phòng Thành ủy TP.HCM và các tổ chức khác. Bên cạnh đó, SADECO có cổ đông chiến lược là công ty Nguyễn Kim.

Công ty IPC, Công ty Tân Thuận, Văn phòng Thành ủy sẽ cử nhân sự đại diện vốn nhà nước tham gia vào các vị trí, chức vụ quản lý (hội đổng quản trị, ban kiểm soát...) tại SADECO.

Năm 2017, từ đề xuất tăng vốn, SADECO đã bán 9 triệu cổ phiếu của mình cho đối tác chiến lược Nguyễn Kim để thu về 360 tỉ đồng. Tuy nhiên toàn bộ số tiền này được SADECO gửi ngân hàng lấy lãi.

Ông Tất Thành Cang là người cho phép Cty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (IPC) giảm tỷ lệ sở hữu vốn tại SADECO từ 44% xuống còn 28% thông qua việc phát hành cổ phiếu cho Cty Nguyễn Kim không thông qua đấu giá, khiến Nhà nước thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.

Những vi phạm của ông Tất Thành Cang là rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong xã hội, làm ảnh hưởng lớn đến uy tín của Thành ủy, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật.

VietNamNet phản ánh, tại Hội nghị Trung ương 9, khóa XII ngày 26/12/2018, Ban Chấp hành Trung ương đã tiến hành xem xét thi hành kỷ luật ông Tất Thành Cang, bằng hình thức cách chức Uỷ viên Trung ương Đảng khoá XII; Phó Bí thư thường trực Thành uỷ, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2015 - 2020, vì đã có những khuyết điểm, vi phạm rất nghiêm trọng.

Mộc Miên (T/h)


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khoi-to-bat-tam-giam-ong-tat-thanh-cang-a349615.html