Lộ sáng nhiều điểm đen khai thác vàng trái phép


Thứ 7, 26/09/2020 | 07:16


Cùng sự kiện

Trên địa bàn TP.Đà Nẵng có 26 hầm khai thác vàng trái phép, trong đó, có 3 hầm mới vừa được phát hiện.

Trên địa bàn TP.Đà Nẵng có 26 hầm khai thác vàng trái phép, trong đó, có 3 hầm mới vừa được phát hiện. Cơ quan chức năng cũng đã đề nghị sử dụng thuốc nổ phá hủy các địa điểm này.

"Vàng tặc" vẫn lộng hành

Những ngày giữa tháng Chín, ông Lê Đình Thám - Hạt trưởng hạt Kiểm lâm huyện Hòa Vang dẫn đầu đoàn công tác gồm 10 người, trong đó, có 3 người thuộc UBND huyện Hòa Vang vào tiểu khu 29, xã Hòa Bắc, kiểm tra tình hình khai thác vàng trái phép.

Theo ông Thám, đây là một trong những khu vực có đến 16 hầm vàng đã được phát hiện. Tình hình khai thác vàng trái phép ở đây cũng rất nhạy cảm, phức tạp. Từ đầu năm đến nay, Hạt đã nhiều lần tổ chức kiểm tra, truy quét. Sau mỗi lần như thế, tình hình dịu lại.

Khoảng 1 tháng trước, đoàn vào kiểm tra khoảnh 6, tiểu khu 29, phát hiện 2 hầm cũ có dấu hiệu tác động mới. Qua kiểm tra, đoàn phát hiện 3 lán trại, cối xay đá, 1 máy phát điện, 3 bồn đãi vàng... cùng nhiều lương thực, thực phẩm và dụng cụ phục vụ việc khai thác vàng trái phép. Mặc dù vậy, dường như đã "đánh mùi" có đoàn kiểm tra nên tại khu vực này không một bóng người. Đoàn đã tiến hành phá hủy toàn bộ lán trại và các dụng cụ liên quan.

Tuy nhiên, ông Thám nhận thấy, sau đợt kiểm tra này, các đối tượng có thể lợi dụng tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, mưa bão, tiếp tục vào rừng tại xã Hòa Bắc khai thác vàng trái phép. Do đó, ông cho lập đoàn kiểm tra mới. Khi đến khu vực hầm số 1, nơi từng phát hiện có dấu hiệu tác động mới vào tháng Tám, đoàn phát hiện có 4 đối tượng đang làm lại lán trại trước đây từng bị phá hủy.

Nhìn thấy tổ công tác, nhóm người đào đãi vàng bỏ chạy vào rừng ẩn nấp. Trong đó, có 1 đối tượng mang theo vật giống súng săn. Đoàn kiểm tra đuổi theo, nhưng không kịp. Sau đó, đoàn phá hủy lán trại cùng toàn bộ lương thực, dụng cụ phục vụ việc khai thác vàng trái phép.

Một thành viên của đoàn chia sẻ: "Các đối tượng vào rừng khai thác vàng thường là người từng ăn dầm nằm dề tại các khu vực rừng núi. Chúng nắm rất rõ địa hình, lợi dụng rừng sâu để che giấu hành vi của mình. Đường đi vào các bãi vàng thường là khu vực độc đạo, địa hình phức tạp nên việc tiếp cận của lực lượng chức năng cũng khó khăn.

Ngoài ra, các nhóm đối tượng này rất tinh vi, thường cắt cử người canh chừng, khi có người lạ đi vào sẽ báo vào các đối tượng ở bên trong hầm vàng. Do đó, các đối tượng ở hầm vàng sẽ tẩu thoát trước khi có người lạ vào. Đây cũng chính là lý do khi lực lượng chức năng đi kiểm tra rất khó phát hiện các đối tượng".

Tại hầm 9, thuộc khoảnh 6, đoàn phát hiện có dấu hiệu tác động khai thác mới. Ở trong hầm, "vàng tặc" sử dụng gỗ và sắt gia cố lại, nhằm tránh việc hầm bị sập. Điều này chứng tỏ, các đối tượng có tính toán rất rõ và thực hiện khai thác có quy mô. Ngoài ra, phía bên ngoài hầm có một số đoạn dây điện ngắn, vứt ngổn ngang. Khi đến hầm số 11, đoàn cũng phát hiện những điều tương tự.

Trong chuyến đi này, đoàn còn phát hiện 1 hầm vàng đã cũ nhưng chưa được thống kê tại các báo cáo trước đây thuộc khoảnh 18, khu vực quy hoạch rừng phòng hộ do UBND xã Hòa Bắc là chủ rừng quản lý. Ông Thám cho biết, mỗi khi phát hiện hầm vàng mới, đơn vị sẽ đánh dấu địa điểm, làm báo cáo gửi UBND xã, huyện, thành phố để đưa vào danh mục cần kiểm tra, quản lý về sau.

Lực lượng chức năng phát hiện lán trại của "vàng tặc".

Phát hiện nhiều hầm vàng mới

Cũng theo ông Thám, trong đợt kiểm tra trước, đơn vị chức năng còn phát hiện tại khoảnh 8, tiểu khu 29, có 3 hầm vàng đang trong quá trình nạo vét để phục vụ việc khai thác. Đây là các hầm mới, chưa được kiểm tra phát hiện và báo cáo trước đây.

Tại thời điểm kiểm tra, phát hiện 1 lán trại, 2 xe rùa cùng nhiều lương thực thực phẩm, nhiên liệu, dụng cụ phục vụ việc khai thác vàng. Riêng máy móc, thiết bị đã được các đối tượng tháo dỡ, tẩu tán khỏi hiện trường. Ngoài ra, đơn vị phát hiện 1 đối tượng tại lán trại, nhưng lợi dụng thời tiết mưa gió, đêm tối đã bỏ trốn.

Do địa bàn hiểm trở, hạt Kiểm lâm Hòa Vang, UBND xã Hòa Bắc và ban Quản lý rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa đã phá hủy 1 lán trại, đường ống dẫn nước, 2 xe rùa, 280kg gạo, 200 1ít dầu diesel cùng toàn bộ lương thực thực phẩm, nhiên liệu và dụng cụ phục vụ cho việc khai thác vàng trái phép.

Trao đổi với PV tạp chí Đời sống và Pháp luật, ông Trần Viết Phương - Chi Cục trưởng chi cục Kiểm lâm TP.Đà Nẵng cho hay, từ đầu năm 2020 đến nay, lực lượng chức năng ghi nhận có tổng cộng 26 hầm khai thác vàng. Trong đó, 7 hầm có dấu hiệu tác động khai thác mới, các hầm còn lại đã cũ, được khai thác từ lâu. Trong đó, có 2 hầm trong rừng đặc dụng, 10 hầm trong rừng phòng hộ, 5 hầm trong rừng sản xuất và 9 hầm trên đất khác.

Theo vị này, qua kinh nghiệm nhiều năm cho thấy, TP.Đà Nẵng sắp vào mùa mưa bão, các đối tượng lâm tặc sẽ lợi dụng thời tiết xấu, địa hình hiểm trở, các tuyến đường đi bị sạt lở, chia cắt nếu có mưa lớn xảy ra để tiếp diễn hành vi khai thác vàng trái phép. Do đó, trong khoảng thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ kiểm tra, tuần tra ráo riết hơn.

Vị Chi Cục trưởng thông tin: "UBND huyện Hoà Vang và Hạt Kiểm lâm Hòa Vang cũng đề nghị Ban chỉ huy quân sự TP đẩy nhanh việc xây dựng và triển khai kế hoạch đánh sập các lò, hầm khai thác vàng tại tiểu khu 27, 29 và 39 xã Hòa Bắc để các đối tượng không có điều kiện tái diễn hành vi khai thác vàng trái phép. Đơn vị tiếp tục thực hiện lực lượng tuần tra, truy quét nạn khai thác vàng trái phép tại xã Hòa Bắc".

"Trong các cuộc kiểm tra, việc bắt giữ các phu vàng cũng gặp nhiều khó khăn. Trường hợp bắt giữ được, Công an huyện sẽ đưa các đối tượng về trụ sở lập biên bản, sau khi ký cam kết không tái phạm, họ sẽ được trả về địa phương", ông Phương cho biết thêm.

Trong khi đó, lãnh đạo phòng Cảnh sát môi trường, Công an TP.Đà Nẵng cho hay, các đối tượng "vàng tặc" chủ yếu là người từ các địa phương khác đến. Do đó, đơn vị đã có đề nghị UBND xã Hòa Bắc không cho phép người từ địa phương khác đến tạm trú tại tiểu khu 29 nhằm đảm bảo an ninh trật tự và giữ nguồn khoáng sản tại đây.

"Vàng tặc" có kinh nghiệm qua mặt lực lượng chức năng

Ông Thái Văn Hoài Nam - Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc - thừa nhận, việc khai thác vàng trái phép trên địa bàn đã xảy ra âm ỉ nhiều năm qua. Chính quyền địa phương quyết tâm đẩy lùi vấn nạn này nhưng đến nay vẫn còn vì các đối tượng thường ở khu vực này nhiều năm, có kinh nghiệm qua mặt lực lượng chức năng. Hiện, 10 ngày sẽ có 1 đợt kiểm tra. Trường hợp phát hiện các vật dụng, dụng cụ của các đối tượng vàng tặc, đoàn kiểm tra sẽ phá hủy.

Huy Cường

Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số thứ 7 (38)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-sang-nhieu-diem-den-khai-thac-vang-trai-phep-a340340.html