Haivl bị đóng cửa:Chủ trang Haivl có thể bị khởi tố tội danh nào?


Thứ 3, 28/10/2014 | 04:51


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Chủ trang Haivl có thể bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các tội danh như "đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet" và tội "truyền bá văn hoá phẩm đồi truỵ".

(ĐSPL)- Chủ trang Haivl có thể bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các tội danh như "đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet" và tội "truyền bá văn hoá phẩm đồi truỵ".

Như tin tức báo Đời sống và Pháp luật đã đưa, trao đổi với báo chí vào ngày 25/10 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Trương Minh Tuấn khẳng định với những sai phạm của trang Haivl, Công ty CP Công nghệ APPVL đã bị phạt hành chính 205 triệu đồng và bị rút giấy xác nhận mạng xã hội do Cục Phát thanh – Truyền hình và Thông tin Điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cấp vào tháng 22/3/2013.

Cụ thể, trang mạng xã hội Haivl.com đã vi phạm nghiêm trọng khi cung cấp, trao đổi, truyền đưa thông tin có nội dung trao đổi, truyền đưa thông tin xuyên tạc lịch sử, xúc phạm anh hùng dân tộc; không làm thủ tục sửa đổi, bổ sung giấy phép mạng xã hội theo quy định khi thay đổi người chịu trách nhiệm chính trang thông tin điện tử; cung cấp, quảng cáo trò chơi G1 khi chưa được duyệt kịch bản...

 - Haivl bị đóng cửa:Chủ trang Haivl có thể bị khởi tố tội danh nào?
 

Trang Haivl. khi còn tồn tại.

Bộ Thông tin và truyền thông sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan công an để cơ quan công an vào cuộc, tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý theo đúng pháp luật.

Vậy với những những vi phạm của trang Haivl những cá nhân liên quan đến vụ việc có bị khởi tố hình sự hay không? Báo Đời sống và Pháp luật đã có cuộc trao đổi với Luật sư Hoàng Ngọc Thanh Bình – Công ty Luật hợp danh Vinh Đức và Luật sư Nguyễn Hồng Thái - Công ty Luật Quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp để làm rõ vấn đề trên.

Vi phạm của Haivl có gây ra hậu quả nghiêm trọng?

Phân tích về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Hồng Thái cho biết: “Việc đăng tải những hình ảnh, thông tin mang tính chất bạo lực, khiêu dâm, nhạy cảm… làm lệch lạc tư duy của giới trẻ của Haivl có thể được coi là gây ra hậu quả nghiêm trọng”.

Tuy nhiên để có thể kết luận chính xác, cơ quan công an cần xác định những hình ảnh, video clip đưa lên Haivl trong thời gian vừa qua mang tính bạo lực, khiêu dâm, nhạy cảm đến mức độ như thế nào; mức độ ảnh hưởng tới tư duy của giới trẻ thực sự tới đâu… Do việc xác định những hậu quả đối với mặt tinh thần phi vật chất là rất khó xác định, nên cần có những giám định, đánh giá và phân tích của các cơ quan chuyên môn có thể quyền thì mới có thể kết luận chính xác được.

Mặt khác, để có thể có kết luận xem Haivl có thể bị khởi tố hình sự hay không thì cơ quan công an cần xác định chính xác những mức độ ảnh hưởng của các hành vi trên đến đến việc thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; gây ảnh hưởng xấu về an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội; xâm phạm danh dự, nhân phẩm con người, uy tín của cơ quan, tổ chức.

Đối chiếu theo Thông tư liên tịch số 10/2012/TTLT-BCA-BQP-BTP-BTTTT-VKSNDTC-TANDTC Hướng dẫn áp dụng quy định của Bộ luật Hình sự về một số tội phạm trong lĩnh vực công nghệ thông tin và viễn thông, thì những việc làm của Haivl trong thời gian vừa qua cũng đã có những dấu hiệu phạm tội theo quy định tại Điều 226 BLHS - Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet.

 - Haivl bị đóng cửa:Chủ trang Haivl có thể bị khởi tố tội danh nào? (Hình 2).
 

Luật sư Nguyễn Hồng Thái.

Haivl cũng có thể bị xem xét truy cứu hình sự đối với một số tội danh khác nếu có đủ căn cứ như tội truyền bá văn hoá phẩm đồi truỵ theo Điều 253 Bộ luật hình sự…

"Một điểm cũng cần lưu ý đó là, theo quy định của pháp luật Việt Nam, trách nhiệm hình sự được đặt ra với cá nhân chứ không đặt ra với cơ quan, tổ chức. Do đó trong vụ việc của Haivl nếu có sai phạm đến mức nguy hiểm cho xã hội thì người đứng đầu (hoặc người cố tình thực hiện hành vi vi phạm pháp luật) sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự với tư cách cá nhân cho những sai phạm đó", Luật sư Nguyễn Hồng Thái cho biết thêm.

Đồng tình với quan điểm trên, Luật sư Hoàng Ngọc Thanh Bình giải thích: "Nguyên tắc xử lý hình sự hiện nay chỉ xử lý hình sự đối với cá nhân và cá thể hóa hành vi theo Điều 3 – Bộ Luật Hình sự. Đối với cá nhân Giám đốc Công ty APPVL nếu cơ quan điều tra xem xét kết luận không có dấu hiệu hình sự sẽ đề nghị biện pháp xử lý phù hợp, còn trường hợp ngược lại thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật".

Giao dịch giữa Công ty APPVL và Công ty 24h bị ảnh hưởng như thế nào?

Được biết, trước khi bị xử phạt, trang Haivl cũng đã được Công ty Quảng cáo trực tuyến 24h mua lại với giá 33 tỷ đồng, liệu việc xử phạt có làm ảnh hưởng đến cuộc giao dịch giữa Công ty APPVL và Công ty 24h hay không?

Luật sư Hoàng Ngọc Thanh Bình cho rằng, Công ty APPVL được cấp giấy xác nhận mạng xã hội cho thấy đây là một hình thức, một hoạt động kinh doanh có điều kiện theo quy định pháp luật. Trang Haivl sau khi được cấp phép hoạt động trở thành tài sản của Công ty.

Trước khi bị xử phạt, trang Haivl cũng đã được Công ty Quảng cáo 24h mua lại với giá 33 tỷ đồng, do vậy việc xử phạt như thế này có ảnh hưởng đến cuộc giao dịch giữa Công ty APPVL và Công ty 24h bởi tài sản mua bán giữa hai Công ty không còn do trang Haivl bị cơ quan quản lý Nhà nước rút giấy phép và “đóng cửa” vĩnh viễn. 

 - Haivl bị đóng cửa:Chủ trang Haivl có thể bị khởi tố tội danh nào? (Hình 3).

 Luật sư Hoàng Ngọc Thanh Bình.

Trường hợp Công ty Quảng cáo 24h đã chuyển tiền cho Công ty APPVL thì có trách nhiệm hoàn trả, nếu không thống nhất được thì Công ty Quảng cáo 24h có quyền khởi kiện theo theo quy định pháp luật.

Ngoài ra hoạt động mua bán trang mạng xã hội này của hai Công ty nếu vi phạm các quy định trong lĩnh vực thông tin truyền thông thì doanh nghiệp còn bị Bộ thông tin và truyền thông xử phạt hành chính theo quy định.

Xét đến hợp đồng mua bán của Công ty APPVL và Công ty 24h, Luật sư Nguyễn Hồng Thái nêu quan điểm: "Hiện nay mới chỉ thấy nói tới giao dịch mua bán của 2 công ty trên mà chưa có sự kiểm chứng trên thực tế rằng hợp đồng mua bán có thực sự tồn tại hay không. Nếu có cũng cần phải biết thỏa thuận cụ thể giữa hai bên là như thế nào, trên cơ sở đó mới kết luận chính xác được".

Tuy nhiên cũng phải lưu ý rằng pháp luật có quy định, đối với những hợp đồng, giao dịch chuyển nhượng mà đối tượng, tài sản chuyển nhượng có đăng ký sở hữu thì Hợp đồng có hiệu lực từ thời điểm đăng ký. Sau khi đăng ký, quyền lợi và nghĩa vụ phát sinh từ tài sản mới được chuyển sang cho bên nhận chuyển nhượng (trừ trường các bên có thỏa thuận khác).

Thêm vào đó Giấy phép mạng xã hội được cấp cho chủ sở hữu Haivl, do đó khi tiến hành chuyển nhượng thì các bên cũng cần phải thực hiện đăng ký lại với cơ quan nhà nước đã cấp phép thì việc chuyển nhượng mới có hiệu lực.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/haivl-bi-dong-cuachu-trang-haivl-co-the-bi-khoi-to-toi-danh-nao-a63586.html