Mạo danh từ hải quan đến công an và cảnh báo của “bị hại”


Thứ 4, 23/11/2016 | 04:01


(ĐSPL) - Các cục Hải quan bị giả mạo các trang website, facebook, zalo cho biết, họ không hề có các trang thông tin như trên...

(ĐSPL) - Các cục Hải quan bị giả mạo các trang website, facebook, zalo cho biết, họ không hề có các trang thông tin như trên. Đồng thời, cũng không có chuyện cục Hải quan đi thanh lý xe gắn máy đã bắt được từ các đối tượng buôn lậu hay xe trốn thuế hải quan. Trước thông tin về những trang giả mạo này, các cục Hải quan cảnh báo người dân hãy hết sức cảnh giác, kẻo mất tiền và không giao dịch, tiếp tay cho các đối tượng phạm pháp.

Tạo cơn sốt ảo

Kiên trì truy tìm các đối tượng giả mạo các trang website, facebook, zalo... của các cục Hải quan, PV tiếp tục phát hiện đối tượng đăng tên Nguyễn Duy Hận cũng lấy danh nghĩa là DNTN Tân Thành Đạt. Người này cũng ngang nhiên rao: “Cục Hải quan TP.HCM thanh lý xe nhập khẩu trốn thuế”. Theo đó, đối tượng này “nổ” có các dòng xe nhập khẩu chính hãng, giá rẻ, phân phối tại khu vực Bắc, Trung, Nam.

Các đối tượng này sử dụng các hình ảnh về vận chuyển hàng người đến thanh toán mua xe để đánh vào lòng tham, ham giá rẻ của nhiều người.

Cũng giống như các đối tượng khác, Hận báo giá nhiều loại xe rất rẻ. Điển hình như SH 300i có giá chỉ 40 – 45 triệu đồng, SH Việt giá chỉ 20 triệu đồng, PCX 125 có  gia... 15 triệu đồng(?!)... “Hiện nay chúng tôi quyết định mở rộng thị trường tiêu thụ trên toàn quốc để đáp ứng nhu cầu “chơi” xe của khách hàng. Đặt hàng và giao hàng ngay trong vòng từ 1-3 ngày tùy nơi, có kèm theo cavet biển số giấy tờ xe đi đường...”, Hận rao.

Để tạo thêm lòng tin cho khách hàng, các đối tượng này còn đăng hình ảnh người đặt hàng mua xe rất đông. Điều này nhằm tạo cơn sốt ảo, khiến nhiều người đứng ngồi không yên và quyết định đặt hàng mua xe. Anh Nguyễn Hùng T., ngụ huyện Củ Chi kể: “Biết có người rao là bán xe thanh lý do cục Hải quan TP.HCM bắt giữ từ các đối tượng buôn lậu, tôi đã tin. Hơn nữa trên trang đó, họ còn để là cục Hải quan TP.HCM tại địa chỉ số 2 Hàm Nghi, Q.1, tôi tra cứu trên mạng thì đúng là địa chỉ nằm ở đó. Lại thấy có hàng loạt người đăng ký nộp tiền mua xe nên tôi càng tin hơn”.

“Hơn nữa, họ nói là số lượng xe có hạn nên tôi đã quyết định gửi mã thẻ cào 200.000 đồng để đặt cọc giữ chỗ. Họ nói, khi nào giao xe, nếu nhận lại số tiền trên thì người giao hàng sẽ trả lại. Thực tế, sau khi chuyển mã thẻ cào thì chẳng thấy ai gọi điện lại cả. Tôi quyết định chạy lên cục Hải quan TP.HCM thì được người trực bảo vệ cho biết: Không có chuyện Cục này thanh lý xe gắn máy vi phạm, buôn lậu hay trốn thuế gì cả. Khi đó, tôi mới biết mình đã bị lừa”, anh T. cho biết thêm.

Điều đáng nói, các thông tin này xuất hiện ngày càng nhiều với tần suất liên tục. Theo đó, ở các trang này có hàng ngàn lượt người ghé thăm và “like” (thích-PV), cũng như hỏi về cách thức mua hàng, vận chuyển, đặt cọc... Phương thức được các đối tượng dùng nhiều nhất chính là gửi thông tin qua tài khoản zalo, hoặc chuyển tiền đặt cọc qua tài khoản thẻ ATM của nhiều người khác nhau hoặc gửi mã thẻ cào qua tin nhắn, trang website. Thêm vào đó, việc truy tìm tung tích của những người này là không hề dễ dàng.

Ông N.T.L., người từng có thời gian vận chuyển xe gắn máy nhập lậu từ Campuchia về Việt Nam (từng bị bắt giữ tại cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh) cho biết: “Đa phần những người này đều không có hàng (xe) bán, họ chỉ đăng tin để lừa đảo, kiếm mấy trăm cho đến vài ba triệu. Một ngày chỉ cần vài người mắc bẫy là họ dư sống rồi. Sau đó, họ dùng số điện thoại khác đăng tiếp thông tin, cứ thế, người bị lừa không biết đường nào mà lần. Người thực sự buôn bán xe nhập lậu ít khi đăng thông tin công khai, chỉ buôn bán theo đường dây đã có, hay móc nối với các điểm thường cung cấp dịch vụ này mà thôi. Nếu có thông tin thật sự đó cũng là nhánh thứ 3, thứ 4 rồi. Những người này chỉ bán ăn hoa hồng thôi. Còn những ông trùm thực sự không bao giờ lộ mặt, vì họ không dại gì mà đi giao dịch trực tiếp, lỡ bị phát hiện coi như toi”.

Các đối tượng lừa đảo

Liên quan đến các thông tin nói trên, trao đổi với PV, ông Lê Đình Lợi, Phó Cục trưởng cục Hải quan TP.HCM cho biết: “Hiện nay, cục Hải quan TP.HCM không hề có hoạt động thanh lý xe gắn máy nào. Nếu có thì theo quy định là do Hội đồng bán đấu giá của sở Tài chính thực hiện bán đấu giá, chứ không cơ quan nào đi buôn bán kiểu này. Các thông tin đăng với tên cục Hải quan TP.HCM là hoàn toàn giả mạo”.

Các đối tượng này sử dụng các hình ảnh về vận chuyển hàng người đến thanh toán mua xe để đánh vào lòng tham, ham giá rẻ của nhiều người.

Trước việc một số đối tượng giả danh, cục Hải quan Đồng Tháp cũng đã có thông báo “về hành vi giả mạo thông tin cục Hải quan Đồng Tháp”. Theo đó, Phó Cục trưởng Nguyễn Hữu Thành cho biết: “Thời gian gần đây, trên trang thông tin điện tử: haiquandongthap.webnode.vn và trang mạng xã hội có đăng thông tin về việc hải quan Đồng Tháp tổ chức bán thanh lý nhiều xe nhập lậu, trốn thuế giá rẻ, đồng thời hướng dẫn đặt mua hàng từ xa và yêu cầu phải đặt tiền cọc trước là 100.000 đồng với hình thức sử dụng thẻ cào điện thoại. Để tạo lòng tin, các trang này còn sử dụng nhiều hình ảnh xe máy còn mới nguyên và người mua xe đang thanh toán tiền. Thậm chí giả cả văn bản của Văn phòng Chính phủ yêu cầu Hải quan Đồng Tháp thanh lý xe để ủng hộ từ thiện”.

Thêm trang thông tin giả mạo cục Hải quan TP.HCM bán xe thanh lý.

Ông Thành cho biết thêm: “Cục Hải quan tỉnh không tổ chức bán thanh lý xe nhập lậu trốn thuế như tin đã đưa. Cục Hải quan chỉ có một trang thông tin điện tử là haiquandongthap.gov.vn. Các thông tin liên quan đến hoạt động của Cục đều được đăng tải chính thức tại địa chỉ này. ngành hải quan đã khuyến cáo không có việc cơ quan hải quan “mời chào” thanh lý xe trên facebook. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người tin vào những thông tin giả mạo này và số lượt người like lên đến hàng ngàn người và nhiều lượt chia sẻ”.

Liên quan đến tình trạng này, cục Hải quan tỉnh Đồng Tháp đã có thông báo chính thức là những thông tin trên không đúng sự thật. Theo quy định tại Điều 1, Nghị định số 17/2010/NĐ-CP ngày 4/3/2010 về bán đấu giá tài sản và Điều 21, Nghị định số 29/2014/NĐ-CP ngày 10/4/2014 Quy định về thẩm quyền, thủ tục xác lập quyền sở hữu của Nhà nước về tài sản và quản lý, xử lý tài sản được xác lập quyền sở hữu của Nhà nước thì tất cả tang vật, phương tiện vi phạm do cục Hải quan tỉnh Đồng Tháp bắt giữ đã có quyết định tịch thu, đều được tổ chức bán đấu giá thông qua tổ chức bán đấu giá chuyên nghiệp. Cụ thể là Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản. Vì vậy, đề nghị các tổ chức, cá nhân cần hết sức đề cao cảnh giác, tránh để các đối tượng lừa đảo.

Điều 139. Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Bộ luật Hình sự 1999, sửa đổi bổ sung 2009)

1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ năm trăm nghìn đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới năm trăm nghìn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ  sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Tái phạm nguy hiểm;

d) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;

đ) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

e) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;

g) Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Phạm tội thuộc một  trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;

b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây,  thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;

b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Điều 265. Tội giả mạo chức vụ, cấp bậc (Bộ luật Hình sự 1999, sửa đổi bổ sung 2009)

Người nào giả mạo chức vụ, cấp bậc  thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

T.T

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mao-danh-tu-hai-quan-den-cong-an-va-canh-bao-cua-bi-hai-a170854.html