May mắn thoát chết, người cha nghẹn ngào xin giảm án cho nghịch tử


Thứ 4, 25/11/2020 | 03:09


Cùng sự kiện

Ông H. nén nỗi đau xin cho con trai suýt đoạt mạng mình cơ hội để làm lại cuộc đời. Ông cho rằng, hành vi của bị cáo là do tác hại của ma túy.

Ông H. nén nỗi đau xin cho con trai suýt đoạt mạng mình cơ hội để làm lại cuộc đời. Ông cho rằng, hành vi của bị cáo là do tác hại của ma túy.

Suýt đoạt mạng cha ruột

Phiên tòa xét xử bị cáo Lộc Văn Dương (36 tuổi), trú tại xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An về tội Giết người chỉ có 3 người thân đến tham dự. Ông Lộc Văn H. (58 tuổi), bố của Dương cũng là bị hại trong vụ án cùng 2 người em của Dương đến tham dự phiên tòa. Ông H. rưng rưng nước mắt khi nhìn thấy con trai. Em gái của Dương cũng khóc nghẹn.

Người phụ nữ này cho biết, anh trai mình bản tính hiền lành. Tuy nhiên, từ khi sa ngã vào “nàng tiên nâu”, tính tình Dương thay đổi hẳn. Bao nhiêu tiền của trong nhà, Dương đều đem "nướng" vào ma túy.

Năm 2012, Dương bị TAND huyện Kỳ Sơn phạt 24 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Tưởng những năm tháng trong tù Dương đã cai được hẳn ma túy về tu chí làm ăn cùng vợ nuôi con. Nhưng vì sự lôi kéo của bạn bè, một lần nữa, Dương lại tái nghiện. Năm 2017, Dương tiếp tục bị TAND huyện Kỳ Sơn tuyên phạt 30 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Bị cáo Lộc Văn Dương khai nhận hành vi phạm tội của mình. 

Vì không chịu được 1 người nghiện như Dương, trong thời gian Dương đang làm việc ở Thái Lan, vợ Dương đã đơn phương ly hôn. Bố mẹ hết lời khuyên ngăn Dương tu chí làm ăn. Thậm chí ông H. còn cắt đất cho Dương ra ở riêng, nhưng chưa kịp làm nhà thì bị cáo gây ra tai họa.

Theo đó, vào 13h ngày 13/5/2020, Dương xin tiền của ông H. để mua rượu và được bố cho 20.000 đồng. Vào 15h cùng ngày, Dương điều khiển xe máy vào rẫy của gia đình để nghỉ ngơi. Khi đến rẫy, Dương gặp bà Lô Thị L., mẹ Dương đang làm vườn. Dương đến xin tiền mẹ nhưng bà L. nói không mang theo. Bực tức vì không được đáp ứng, Dương đã phá một số cây mướp của mẹ trồng rồi vào trong lán nằm nghỉ.

Đến 16h cùng ngày, ông H. điều khiển xe máy vào rẫy đón vợ về. Bà L. kể cho chồng nghe việc Dương phá một số cây mướp. Nghe xong, ông H. có chửi mắng Dương nên cha con xảy ra mâu thuẫn cãi nhau. Bà L. can ngăn, sau đó, ông H. chở bà L. đi về, Dương cũng về theo.

Về nhà, ông H. tiếp tục chửi Dương vì đã phá cây mướp trong vườn. Bực tức vì bị bố chửi, Dương chạy lại chỗ xe máy lấy con dao dài khoảng 30cm để tấn công bố mình. Gây án xong, Dương chạy trốn và vứt con dao gây án xuống sông. Ông H. sau đó được người thân đưa đến bệnh viện để cấp cứu. Tỉ lệ thương tích của ông H. thời điểm giám định là 11%. Dương bị cơ quan chức năng khởi tố rồi truy tố về tội Giết người.

Nỗi đau tột cùng của người cha

Tại phiên tòa, Dương thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Dương cũng gửi lời xin lỗi tới bố và mẹ. Bị cáo cho biết, không hiểu vì sao khi đó lại hành động như vậy nữa. “Bị cáo biết lỗi của mình rồi. Mong HĐXX giảm nhẹ tội cho bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời. Con xin gửi lời xin lỗi và mong nhận được sự tha thứ từ cha”, bị cáo Dương nghẹn giọng nói.

Nghe những lời nói từ Dương, ông H. rưng rưng nước mắt. Ông H. cho biết, vì không chịu được việc Dương nghiện ma túy mà vợ Dương đã xin ly hôn. Sau đó, vợ Dương lấy chồng mới ở cách đó 5km. Thời điểm Dương gây án, người thân đưa ông vào cấp cứu tại bệnh viện. Chỉ chậm một chút nữa là ông H. mất mạng. Tuy nhiên, người cha này vẫn cho rằng sở dĩ Dương hành xử như vậy là do ma túy chứ bản chất của Dương thì tốt. Tại phiên tòa, ông H. nghẹn ngào thuật lại quá trình con trai mình gây án.

Ông H. nén nỗi đau xin giảm nhẹ tội cho con trai.

“Mong HĐXX giảm nhẹ tội cho con tôi. Về phần dân sự, tôi không yêu cầu gì. Nó có tài sản gì đâu mà đền. Thôi thì con dại cái mang, chỉ mong thời gian trong tù, nó hối cải, đoạn tuyệt được với ma túy và trở về với xã hội thành người có ích”, người cha nghẹn ngào nói.

Theo ông H., sức khỏe của ông bây giờ rất yếu, không làm được việc nặng nhọc, thậm chí cũng không thể điều khiển xe máy nữa. Bản thân vợ ông vốn đã ốm yếu nên hôm nay cũng không xuống dự tòa được. Em gái bị cáo Dương cũng khóc nghẹn. Người phụ nữ này cho biết: “Anh tôi gây ra tội thì phải chịu sự trừng phạt của pháp luật. Chỉ thương bố già yếu. Mong anh trong thời gian ở tù sẽ cai nghiện được và sớm về làm lại cuộc đời”, em gái của Lương tâm sự.

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Dương là đặc biệt nghiêm trọng, mang tính chất côn đồ, máu lạnh, phạm tội tới cùng. Việc nạn nhân Lộc Văn H. không chết là nằm ngoài ý muốn chủ quan của bị cáo. Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo 16 năm tù về tội Giết người.

Hà Hằng

Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số thứ Tư (189)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/may-man-thoat-chet-nguoi-cha-nghen-ngao-xin-giam-an-cho-nghich-tu-a347160.html