Công an xã bị tố dùng bình xịt hơi cay gây chết người


Thứ 7, 22/03/2014 | 14:08


(ĐSPL) – Công an xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai bị "tố" dùng bình xịt hơi cay, khiến một thanh niên đâm xe vào trụ đèn và tử vong sau đó.

(ĐSPL) – Công an xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai bị "tố" dùng bình xịt hơi cay, khiến một thanh niên đâm xe vào trụ đèn và tử vong sau đó.
Báo Đời sống và Pháp luật nhận được đơn khiếu nại của chị Nguyễn Thị Hoa (SN 1955, ngụ tại ấp Gia Lào, xã Suối Cao, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) về việc con chị là em Lê Đức Thành bị Công an xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc sử dụng bình xịt hơi cay trái phép, xịt vào người và nhóm bạn của em, khiến em Thành choáng váng, không nhìn thấy đường, đâm xe vào trụ đèn và tử vong ngay sau đó.
Cụ thể, bà Hoa nêu: Khoảng 22h45' đêm ngày 17/3/2014, con của bà Hoa là em Lê Đức Thành (SN 1995) sau khi đi làm từ TP.HCM về, thì xin phép mẹ cho đi uống café với bạn ở xã Xuân Thọ. Cùng đi với Thành có các em Nguyễn Văn Tiến, Nguyễn Văn Lân, Mai Trọng Vỹ, Nguyễn Nhân Đức, Nguyễn Văn Minh.
6 em đi trên 3 xe gắn máy, nhưng chỉ có 2 em đội mũ bảo hiểm. Vì thời gian đã quá khuya, nên khi đến nơi thì quán đã đóng cửa. Khi vừa quay xe để đi về, đi được khoảng vài chục mét, 6 thanh niên này gặp hai người mặc sắc phục Công an xã Xuân Thọ đi trên chiếc xe gắn máy ở chiều ngược lại.
Bất ngờ, một viên Công an giơ lên một bình xịt ra một đám khói màu trắng vào phía những nhóm thanh niên. Nguyễn Nhân Đức, Nguyễn Văn Minh đi cùng xe, đã chạy trước nên chỉ bị trúng một ít hơi khiến mắt bị cay. Nguyễn Văn Lân chở Mai Trọng Vỹ chạy được khoảng 100m thì buộc phải ngừng lại do không thể nhìn thấy đường được nữa.
 - Công an xã bị tố dùng bình xịt hơi cay gây chết người
Người thân của Thành thẫn thờ trong đám tang của em tại nhà riêng
Điều đáng nói, Lê Đức Thành chở Nguyễn Văn Tiến đi sau cùng nên đã lãnh toàn bộ khói hơi cay vào mắt. Do là người cầm lái, lại bị hơi cay bay trực tiếp vào mắt, nên em Thành choáng váng, không thể thấy đường, tay lái loạng choạng, đâm thẳng vào một trụ đèn bên đường, ngã lăn ra đường tử vong ngay sau đó.
Tiến là người đi cùng với Thành cũng bị chấn thương nặng, hiện đang nằm điều trị tại bệnh viện đa khoa Đồng Nai.
Ngay sau khi tai nạn xảy ra, Thành và Tiến được một người tài xế tên Phạm Văn Tuân (xã Xuân Thọ - huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) chở đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa huyện. Xác nhận qua điện thoại với Đời Sống pháp luật, anh Tuân cho biết, khi đưa Thành và Tiến lên xe, anh ngửi thấy một mùi rất nồng, hơi cay tỏa ra khiến mắt anh bị cay xè. 
Thậm chí, trên đường từ hiện trường vụ tai nạn này tới bệnh viện để cấp cứu chỉ có một đoạn đường ngắn, nhưng anh Tuân đã phải dừng xe đến 4 lần để rửa mặt vì không chịu nổi hơi nồng và cay.
Được biết, trong suốt hơn hai ngày diễn ra đám tang của em Thành, Công an xã Xuân Thọ cũng không cử đại diện đến chăm lo hậu sự cho em, động viên gia đình.
Giấy báo tử của Bệnh viên đa khoa tỉnh Đồng Nai cấp ngày 18/3/2014 cho thấy, em Lê Đức Thành tử vong lúc 5h10' sáng ngày 18/3. Nguyên nhân được xác nhận là đa chấn thương, chấn thương sọ não, dập, phù não, vỡ sọ trái…
 - Công an xã bị tố dùng bình xịt hơi cay gây chết người (Hình 2).
Những thanh niên đi uống cafe chung với Thành vào tối ngày 17/3.
Đêm 19/3, trao đổi trực tiếp với PV tại nhà riêng, chị Hoa khẳng định: Con trai của chị nếu có thì chỉ vi phạm luật giao thông, là vi phạm hành chính, vậy lí do tại sao hai Công an viên xã Xuân Thọ lại xịt hơi cay vào người, hậu quả khiến em tử vong?
“Việc sử dụng bình xịt hơi cay chỉ được áp dụng khi Công an đang đi trấn áp đối tượng có hành vi côn đồ, chống lại người thi hành công vụ hay có hành vi phạm tội, chứ đằng này con tôi đang điều khiển xe máy, tại sao Công an xã lại xịt bình hơi cay vào mặt? “ – chị Hoa khẳng định.
Cuối cùng, qua báo Đời Sống Pháp luật, chị Hoa đề nghị lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Nai, Công an huyện Xuân Lộc sớm vào cuộc, điều tra và khẩn trương xác minh rõ sự việc, nhằm sớm có câu trả lời về cái chết đau đớn của em Lê Đức Thành.
 - Công an xã bị tố dùng bình xịt hơi cay gây chết người (Hình 3).
Đã mấy ngày trôi qua, kể từ khi sự việc xảy ra nhưng chiếc áo mà Tiến (đi chung xe với Thành) mặc vẫn nồng nặc mùi hơi cay.
Xác nhận với PV qua điện thoại, đại diện lãnh đạo Công an xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai (từ chối nêu tên) xác nhận, tối ngày 17/3 trên địa bàn có xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
6 thanh niên Lê Đức Thành, Nguyễn Nhân Đức, Nguyễn Văn Minh, Nguyễn Văn Lân, Mai Trọng Vỹ, Nguyễn Minh Tiến chở nhau trên 3 chiếc xe gắn máy, 4 người không đội mũ bảo hiểm, 1 xe gắn máy không sử dụng đèn, lưu thông tốc độ nhanh.
Do chạy nhanh, đường vắng, lại nhiều khúc cua, nên khi thấy Công an xã ra tín hiệu đề nghị dừng xe, thì nhóm thanh niên đã bỏ chạy, rồi sau đó đâm vào một chiếc xe tải đi theo chiều ngược lại, tự té xuống đất.
 - Công an xã bị tố dùng bình xịt hơi cay gây chết người (Hình 4).
Đơn khiếu nại về cái chết của con trai mình do chị Hoa viết.
Thậm chí, vị đại diện cho Công an xã Xuân Thọ này còn nhấn mạnh rằng: Công an hôm đó hoàn toàn không rượt đuổi và sử dụng bình xịt hơi cay.
Thấy tài xế xe tải đến trình báo vụ tai nạn này tại Công an xã, Công an mới cử người đại diện ra hiện trường, nắm rõ tình tiết vụ việc.
Khi PV đề cập đến việc người tài xế đã chở hai em Thành, Minh Tiến đi cấp cứu cho rằng: “Có ngửi thấy một mùi rất nồng và cay tỏa ra từ người hai em”, vị đại diện cho Công an xã Xuân Thọ nói đó là mùi xăng chứ không phải mùi hơi cay.(?!)
Hiện toàn bộ vụ việc vẫn đang tiếp tục được Công an huyện Xuân Lộc xác minh, điều tra...
Phương Linh – Nguyễn Hải

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-an-xa-bi-to-dung-binh-xit-hoi-cay-gay-chet-nguoi-a26431.html