+Aa-
    Zalo

    Hai cô gái Hà Nội tung tin Việt Nam có người nhiễm Ebola

    ĐS&PL (ĐSPL) – Chiều 13/8, cơ quan điều tra đã triệu tập Vũ Hương Thảo và Nghiêm Thùy Trang là 2 đối tượng đã tung tin đồn thất thiệt Việt Nam đã có người nhiễm Ebola gây hoang mang dư luận.

    (ĐSPL) – Chiều 13/8, cơ quan điều tra đã triệu tập Vũ Hương Thảo và Nghiêm Thùy Trang là 2 đối tượng đã tung tin đồn thất thiệt Việt Nam đã có người nhiễm Ebola gây hoang mang dư luận.

    Chiều 13/8, Tổng cục An ninh II, Bộ Công an phối hợp với Cục A 68 và Công an TP Hà Nội đã xác định được danh tính 2 đối tượng phát tán thông tin “Việt Nam đã có người nhiễm virus Ebola tại Bệnh viện Bạch Mai” trên mạng Interrnet.

    Hai cô gái Hà Nội tung tin Việt Nam có người nhiễm Ebola

    Thảo và Trang tại cơ quan công an. Ảnh: CAND.

    Hai đối tượng được xác định là Vũ Hương Thảo (SN 1991, trú tại Quang Trung, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và Nghiêm Thùy Trang (SN 1984, trú tại khu tập thể Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

    Theo tài liệu của cơ quan điều tra, vào ngày 11/8, một người có tài khoản facebook là “Mẹ Gateau” đã đăng một status phát tán thông tin có người nhiễm virus Ebola tại bệnh viện Bạch Mai - Hà Nội.

    Cụ thể, trong status này có viết: “Theo thông tin đã xác nhận từ ng nhà em làm trong BV là Hà Nội đã có người nhiễm Ebola. Nên các mẹ tuyệt đối cẩn thận và đề phòng nhé…”.

    Trên bài viết này chủ nhân của Eacebook trên còn viết, “thông tin này không được công bố vì sợ dân hoang mang. Nhưng em nghĩ là nên thông báo cho tất cả mọi người cùng biết để không có cơ hội phát tán đến không kiểm soát được”.

    Triệu tập 2 phụ nữ tung tin đồn Việt Nam có ca nhiễm Ebola

    Nội dung tin đồn thất thiệt trong status của một đối tượng trên facebook.

    Chỉ sau khoảng vài phút, đoạn thông tin trên đã lan truyền mạnh mẽ, hàng trăm người trong cộng đồng mạng đã nhanh chóng share thông tin cho nhau, gây sự hoang mang, lo sợ trong dư luận.

    Ngay sau khi sự việc xảy ra, Bộ Y tế đã khẳng định hoàn toàn chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm vius này tại Việt Nam. Một số cơ quan báo chí ngay sau đó đã vào cuộc, khẳng định thông tin trên là không đúng sự thật. Nhưng khi có tin bài phản bác thì tài khoản Facebook “Mẹ Gateau” đã khóa không còn truy cập được. Tuy nhiên, một số người dùng facebook đã chụp được hình ảnh bài viết trên và tán phát trên mạng.

    Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Tổng cục An ninh II đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ thuộc Tổng cục An ninh II phối hợp với Cục A 68 và Công an TP Hà Nội tiến hành điều tra.

    Quá trình xác minh, ngày 13/8, Tổng cục An ninh II đã làm rõ danh tính của hai đối tượng phát tán thông tin thất thiệt, gây hoang mang trong dư luận nhân dân là Nghiêm Thùy Trang và Vũ Hương Thảo.

    Tại cơ quan An ninh điều tra, Thảo và Trang khai nhận: Ngày 11/8, Thảo vào facebook và nhìn thấy thông tin chia sẻ trên facebook là Ebola đã có người nhiễm và không được công bố, được người quen làm trong bệnh viện báo nên Thảo đã lấy thông tin trên, viết lại và chia sẻ với mọi người với mục đích phòng tránh bệnh. Ngoài phần nội dung như đã trích dẫn ở trên, Thảo còn viết: “…Trước mắt sắm cho mỗi người trong nhà một chiếc khẩu trang hoạt tính và chai rửa tay khô. Về nhà sát khuẩn bằng cồn 90 độ, súc miệng nhỏ mắt bằng nước muối sinh lý. Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ. Không biết có ăn thua gì với Ebola không nhưng đây là cách phòng tránh dịch bệnh mng vẫn sử dụng chia sẻ với các mẹ để cùng phòng bệnh ah. Ôi e lo chết mất”.

    Khoảng 10 phút sau, thấy số lượng người chia sẻ lên đến hơn 100 người, Thảo sợ nếu thông tin không chính xác thì sẽ ảnh hưởng tới rất nhiều người. Thảo cũng cho biết không ngờ bài đăng đó đã bị chụp ảnh lại và chia sẻ tiếp đến nhiều người. Chỉ đến buổi tối khi đọc báo mạng, Thảo mới biết điều này.

    Theo lời khai của Thảo thì Thảo đăng thông tin trên là để mọi người phòng tránh, vì nếu có dịch sẽ rất nguy hiểm… Sau đó, Thảo đã đóng facebook của mình lại nhưng không thể kiểm soát được.

    Tại bản kiểm điểm tự khai tại cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an, Thảo thừa nhận sai lầm, khi đăng một thông tin không chính xác, vào thời điểm nhạy cảm gây ảnh hưởng xấu và hoang mang trong dư luận.

    Về nguồn thông tin sai sự thật trên, Thảo khai nhận đã lấy từ facebook của chị Trang và facebook của chị là “Gái yêu”.

    Quá trình xác minh, vào cuộc các đơn vị nghiệp vụ thuộc Tổng cục An ninh II và Cục A 68 đã làm rõ chủ nhân của facebook này là Nghiêm Thùy Trang. Chiều 13/8, Trang đã được cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an triệu tập đến trụ sở làm việc.

    Tại cơ quan điều tra, Trang khai nhạn trên facebook của mình có đăng status với nội dung: “Ebola đã đến Việt Nam, mọi người ơi cẩn thận…”.

    Sau khi đọc bài viết trên của Trang, Thảo đọc comment có nội dung là có người quen trong viện Nhiệt đới, nói là có người mắc bệnh thật nên dựa theo đó đã soan thảo lại status để chia sẻ với mọi người.

    Những thông tin Thảo và Trang đưa lên facebook cá nhân về thông tin dịch Ebola tại Hà Nội là sai sự thật. Trang và Thảo đã thừa nhận việc làm của họ là hoàn toàn sai, gây hoang mang dư luận. Tại cơ quan An ninh điều tra, Trang và Thảo cũng cam kết không tiếp tục sai phạm.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-co-gai-ha-noi-tung-tin-viet-nam-co-nguoi-nhiem-ebola-a46065.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan