+Aa-
    Zalo

    Vụ án thi thể nữ sinh bị làm nhục - bài học cho nữ sinh thời nay

    ĐS&PL Vừa cuỗm được chiếc điện thoại trị giá chỉ vài trăm ngàn đồng, bị chủ nhà phát hiện, kêu la, hung thủ bóp cổ cô gái đến chết rồi thực hiện hành vi đồi bại

    Đêm hôm đó, vừa mới cuỗm được chiếc điện thoại trị giá chỉ vài trăm ngàn đồng, bị chủ nhà phát hiện, kêu la, hung thủ bóp cổ cô gái đến chết rồi thực hiện hành vi đồi bại, cướp chiếc điện thoại.

    Tên trộm hóa cướp cưỡng bức cả… thi thể

    Hồ sơ vụ án thể hiện, Trương Ngọc Hoài Mến sinh năm1983 ở huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An. Không nghề nghiệp, không tài sản. Không tiền tiêu. Mến đi trộm cắp để sống. Thường thì ban ngày Mến đi bộ lang thang hết chỗ này chỗ khác “thám thính”, xem nơi nào sơ hở, chờ thời cơ tốt để buổi tối ra tay.

    Giữa tháng 11/2013, Mến chuyển về thuê trọ tại khu phố 12 (phường An Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai). Vừa mới chuyển trọ, Mến đã chứng nào tật ấy, bắt tay ngay vào kế hoạch trộm cắp.

    Ngày 22/11/2013, sau khi la cà ở các quán cà phê cóc gần khu trọ, Mến thấy nữ sinh viên B.T.Th (SN 1991, quê huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai) trọ gần đó có điện thoại di động đẹp nên lập kế hoạch tối đó sẽ đột nhập.

    Khuya cùng ngày, Mến đi ăn trộm như kế hoạch đã định. Tuy nhiên chờ mãi vẫn thấy cô sinh viên chong đèn học. Mãi đến khoảng 2h sáng hôm sau, nữ sinh mới dừng học, đi ra nhà vệ sinh chung của khu trọ để đánh răng, đi ngủ.

    Mến đột nhập vào phòng trộm tài sản. Mến lấy được chiếc điện thoại, định bỏ đi thì chủ nhà đi vệ sinh trở vào bắt gặp, la lên. Tên đạo chích nhanh tay xông tới bịt miệng, vật ngã Th ra bóp cổ.

    Dù nạn nhân kêu la, chống cự quyết liệt, nhưng do yếu thế hơn nên chỉ cầm cự được một lúc thì buông xuôi tắt thở. Thấy nạn nhân chết, hắn bế xác cô gái đặt lên giường rồi cởi quần áo thực hiện hành vi đồi bại. Xong việc, Mến ung dung lục lọi đồ đạc, lấy chiếc điện thoại rồi khép cửa, đi về phòng trọ của mình nằm ngủ.

    Khoảng 9h sáng ngày 23/11/2013, nghĩ rằng lúc tối mình chưa lục lọi hết tài sản của nạn nhân, Mến tiếp tục quay lại để tìm, chỉ tìm thấy thêm 30 ngàn đồng. Sợ bị bại lộ, hung thủ lau chùi hiện trường, mặc quần áo vào cho nạn nhân, đặt thi thể nằm trên giường ngay ngắn, kéo chăn đắp lên cẩn thận, khóa trái cửa bỏ đi. Chiều cùng ngày Mến dọn dẹp đồ đạc khỏi nhà trọ, đi thuê một chỗ trọ mới cách hiện trường chừng 500m.

    Về phía nạn nhân, thấy cả ngày Th không đến trường, tối đến các bạn gọi điện thông báo lịch học và hỏi thăm tình hình, nhưng không thể liên lạc được. Nghi có chuyện chẳng lành, các bạn của Th đã chạy đến phòng trọ xem tình hình, phát hiện sự việc kinh hoàng như đã nêu trên.

    Mến bị VKSND tỉnh Đồng Nai truy tố về 3 tội danh là giết người, hiếp dâm, cướp tài sản. Trong phiên sơ thẩm, TAND tỉnh Đồng Nai tuyên phạt Mến mức án tử hình về tội giết người, 6 năm tù cho cả 2 tội hiếp dâm và cướp tài sản. Tổng hợp hình phạt là tử hình.

    Vụ án thi thể nữ sinh bị làm nhục - bài học cho nữ sinh thời nay

    “Siêng ăn nhác làm” lại gây 3 tội ác tày đình, Mến lĩnh án tử hình.

    Tại phiên phúc thẩm, bị cáo cho rằng mình không cố ý giết bị hại, mà chỉ có ý định đi trộm cắp tài sản bán lấy tiền tiêu xài. Tuy nhiên, “khi bị cáo đang trộm thì bị Th phát hiện, la hét. Sợ bị bại lộ, bị người dân vây bắt, đánh đập, đưa tới công an nên bị cáo mới hoảng hốt và bóp cổ làm chết nạn nhân. Bị cáo rất hối hận về những hành vi của mình đã gây ra cho nạn nhân. Bị cáo mong HĐXX xem xét giảm án để bị cáo có cơ hội được trở về chăm sóc cha bệnh tật ở quê…”, Mến trần tình.

    Luật sư bào chữa cho bị cáo cũng cho rằng, ý định ban đầu của bị cáo không phải là đi cướp của, giết người và hiếp dâm. Tuy nhiên vì nằm ngoài dự định mà bị cáo đã không làm chủ được bản thân.

    HĐXX phản bác: “Bị cáo là người có đầy đủ sức khỏe mà không lo làm ăn chân chính, lại còn đi trộm cắp để có tiền tiêu xài. Khi bị phát hiện đã không bỏ chạy, mà còn bịt miệng, bóp cổ nạn nhân đến chết. Không chỉ thế, khi nạn nhân không còn chống cự được, bị cáo lại còn giao cấu với thi thể rồi cướp tài sản. Cùng một lúc bị cáo đã phạm 3 tội cướp, giết và hiếp. Hành vi của bị cáo là mất hết tính người, không còn khả năng giáo dục cải tạo”. Cần phải tuyên loại bỏ vĩnh viễn bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mới tương xứng với tính chất hành vi tàn bạo, tòa phúc thẩm tuyên y án tử hình.

    Đối mặt trộm cướp, nên phản ứng như thế nào?

    Vụ án mạng thương tâm cũng là một bài học cho các cô gái trong hoàn cảnh phải đối mặt với nguy hiểm:

    Nếu mình không ở “cơ trên”, việc hô hoán hay chống cự khi tên cướp đang uy hiếp chỉ khiến cho tình hình thêm nguy cấp. Điều này cũng giống như việc giáo dục các em bé không nên nhảy xuống sông cứu bạn nếu thấy nguy hiểm, mà phải tìm người lớn đến giúp, như vậy là tránh thêm một cái chết nữa có thể xảy ra.

    Thông thường khi tội phạm xông vào uy hiếp đe dọa, bạn cần phải bình tĩnh bảy tỏ thái độ hợp tác làm theo yêu cầu của bọn cướp bằng cách không nên có những hành động bất thường và giữ cho đôi tay của bạn luôn ở trong tầm mắt của bọn cướp để chúng thấy rằng bạn không có ý định chống đối.

    Trong khi thực hiện những yêu cầu này, bạn cần nhận dạng và nắm các đặc điểm của tên cướp như: những vết sẹo, hình xăm trên mặt hay trên cơ thể, chiều cao, dáng dấp gầy hay béo… Bạn cũng nên bình tĩnh thương thuyết với tên cướp để có cơ hội nhận dạng giọng nói của đối tượng nhằm mục đích sau này cung cấp cho cảnh sát. Ngay sau khi tên cướp bỏ đi, phải báo cho cảnh sát, không động vào hoặc di chuyển đồ đạc tại hiện trường.

    Theo phân tích của một chuyên gia tâm lý, về mặt tâm lý tội phạm, khi chuẩn bị gây án, bọn cướp có mục đích rõ ràng là cướp tài sản. Chúng chỉ gây nên thảm sát nếu gia chủ giằng co lại tài sản hoặc hô hoán khiến chúng manh động.

    Do vậy khi bị trộm, cướp, điều trước tiên là nạn nhân phải làm thế nào để bảo vệ tính mạng của mình. Lúc này bạn đừng xem trọng tài sản của mình mà hãy xem như “của đi thay người”.

    Trong những tình huống như vậy cần phải hết sức tỉnh táo và khôn khéo. Tên cướp khi bị dồn vào đường cùng có thể liều mạng. Nếu bạn thật sự được an toàn thì hãy tri hô, nhờ người can thiệp.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-an-thi-the-nu-sinh-bi-lam-nhuc---bai-hoc-cho-nu-sinh-thoi-nay-a55213.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan